5 điều cần biết về chip Qualcomm Snapdragon 845

Dù đi từ bản 835 lên 845 không phải là bước tiến lớn nhưng vẫn có một số điều đáng chú ý trên con chip thế hệ mới này của Qualcomm.

Nhanh hơn, không chỉ ở tốc độ xử lý

Rõ là mọi vi xử lý sau đều nhanh hơn trước nhưng dường như Qualcomm ít tập trung hơn vào tốc độ CPU mà tập trung vào các khía cạnh của một “nền tảng” như là GPU hay AI. Chip đồ họa Adreno 630 nhanh hơn 30% và hiệu suất cao hơn 30%. Qualcomm cũng nói rằng Snapdragon 845 xử lý các nhiệm vụ liên quan tới AI hiệu quả hơn 3 lần so với chip tiền nhiệm.

Điều đó không có nghĩa là CPU không cải thiện. Lõi Kryo 385 nhanh hơn 25% trong khi tiết kiệm 15% điện năng. Nghĩa là bạn sẽ có thời lượng pin lâu hơn hoặc vẫn với thời lượng đó mà có tốc độ nhanh hơn.

Có vẻ 845 vẫn chưa theo kịp A11 BIonic của Apple ở tốc độ xử lý nhưng với chipset smartphone thì tốc độ CPU không phải tất cả.

Nhiều cải thiện về camera, đặc biệt là quay video

Giờ đã có cả hỗ trợ về phần cứng để quay Ultra HD Premium - chuẩn 4K HDR - ở tốc độ 60 fps, nghĩa là bạn có thể quay video 4K slow-mo. Về mặt kỹ thuật, nó còn hỗ trợ chụp hình 16MP tĩnh ở tốc độ 60 fps, nếu phần cứng của camera có thể hỗ trợ. Nếu bạn muốn, Snapdragon 845 còn quay được video 720p ở tốc độ siêu chậm 480 fps.

Xem thêm: Sắp tới điện thoại Android sẽ quay được video 4K HDR

Ảnh chụp thiếu sáng cũng tốt hơn với khả năng chống rung và thuật toán mới để giữ chi tiết ảnh khi áp dụng các công cụ giảm nhiễu ảnh. AI cũng góp mặt khi Snapdragon 845 hỗ trợ chế độ chụp chân dung camera đơn - dù Google đã cố đưa vào từ 835. Chưa biết hiệu quả ra sao nhưng ít nhất cũng có thể dùng chế độ chụp chân dung với độ dài tiêu cực khác nhau trên điện thoại dùng nhiều camera.

Điểm hay nữa là 845 còn hỗ trợ cả Cinemagraphs, dạng ảnh động trong đó một phần bức ảnh có chuyển động.

Những smartphone chụp ảnh đẹp nhất năm 2017

VR đến gần hơn với các headset công nghệ cao

Tốc độ xử lý đồ họa trên Snapdragon 845 hỗ trợ nhiều cho các ứng dụng VR, hỗ trợ Room-Scale VR. Nghĩa là giống như HoloLens, bạn có thể đi xung quanh một vùng đất ảo mô phỏng căn phòng chứ không phải một không gian ngẫu nhiên nào đó.

Chip cho khả năng dùng VR, AR như các headset cao cấp
Chip cho khả năng dùng VR, AR như các headset cao cấp

Adreno Foveation dõi theo ánh mắt giúp mang tới hình ảnh đồ họa đẹp hơn. Tính năng này đã có trên các headset cao cấp như Oculus Rift nhưng ở đây, chỉ một vùng ảnh được làm nét nên sẽ hiển thị được nét hơn. Chip cũng theo dõi ánh nhìn (eye-tracking) để headset VR render chi tiết vùng ảnh.

Snapdragon 845 còn dõi theo tay (hand-tracking) để thực hiện các cử động - như trên Kinect - mà không cần điều khiển. Chất lượng hình ảnh cũng được cải thiện nhờ khả năng hỗ trợ độ phân giải tối đa 2400 x 2400 tại tốc độ 120 fps.

Xem thêm: Qualcomm thêm cảm biến chiều sâu giống Kinect vào tất cả các dòng điện thoại cấp cao vào năm tới

Không dây

Với modem X20 mới, Snapdragon 845 sẽ có tốc độ tối đa và tốc độ trung bình của LTE cao hơn 20%, lên tới 1,2 GBps hoặc tải phim 3GB chỉ trong 3 phút. Qualcomm cho biết tốc độ Wifi cũng cải thiện, đặc biệt là khi mạng có nhiều người dùng.

Nhưng có lẽ thiết thực nhất là với headphone Bluetooth. Thông thường audio Bluetooth yêu cầu phải gửi tín hiệu tới headset và rồi chuyển thông tin sang earbud. Việc này rất tốn pin nhưng headphone Bluetooth 5 giờ có thể chuyển audio thẳng tới earbud và tăng được 50% thời lượng pin.

Xem thêm: Tai nghe Bluetooth Sony XB950BT: Thêm một lựa chọn lý tưởng cho dân nghiện bass

Chủ yếu tai nghe không dây bây giờ vẫn dùng Bluetooth 4.x nhưng dù sao cải tiến lên được trong tương lai cũng tốt.

An toàn hơn

Snapdragon 845 có Secure Processing Unit hoàn toàn mới, về cơ bản là vận hành như một kho riêng biệt, xử lý thông tin nhạy cảm như xác thực sinh trắc. Nó có vi xử lý, bộ nhớ, tạo số ngẫu nhiên, mã hóa riêng, tách biệt hoàn toàn với chipset.

SPU riêng để đảm bảo an toàn cho dữ liệu nhạy cảm
SPU riêng để đảm bảo an toàn cho dữ liệu nhạy cảm

Về lý thuyết thì dù điện thoại bị hack về phần mềm hay phần cứng, thì Secure Processing Unit vẫn không ảnh hưởng gì, tất nhiên là nhà sản xuất phải hỗ trợ nó trước đã.

Dù các thay đổi của Snapdragon 845 nghe rất hay nhưng thực tế dùng nó ra sao còn phải xem các nhà sản xuất tận dụng được tới đâu. Hãy cùng chờ các thiết bị của năm 2018.

Xem thêm: Apple cân nhắc bỏ chip Qualcomm trên những chiếc iPhone và iPad sang năm

Thứ Sáu, 29/12/2017 17:03
51 👨 1.159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới