Microsoft bắt tay Amazon hợp tác đánh bại đối thủ chung Google trong điện toán đám mây

Microsoft và Amazon hợp lực cùng nhau đưa trí thông minh nhân tạo lên các ứng dụng. Hai công ty vừa đưa ra công cụ mới cho các nhà phát triển có tên Gluon.

Công cụ lập trình mới Gluon được phát hành dưới dạng mã nguồn mở, nghĩa là ai cũng có thể sử dụng, phát triển, đóng góp cho dự án. Điều này giúp đảm bảo mọi người được làm những gì họ muốn vì người dùng chính là những người đóng góp tính năng.

Nhưng còn một nguyên nhân quan trọng hơn cho sự hợp tác thú vị này.

Machine learning và AI là những lĩnh vực lớn được chú ý trong điện toán đám mây, với tiềm năng thay đổi đáng kể dịch vụ đám mây mà Amazon và Microsoft đã thống trị từ lâu.

Khi nói tới AI và machine learning, Google dường như vẫn có lợi thế hơn. Họ đã đặt cược cả chiến lược điện toán đám mây trên AI, tin rằng AI sẽ rất quan trọng, rằng họ có thể làm tốt, vượt qua Amazon và Microsoft để chiến thắng trong “cuộc chiến đám mây”.

Kẻ thù chung

Google đã có khởi đầu trước nhờ công cụ có tên TensorFlow, một công cụ mã nguồn mở và miễn phí giúp nhà phát triển xây dựng ứng dụng dựa trên machine learning. TensorFlow được nhiều nhà phát triển sử dụng, là dự án phổ biến thứ 5 trên GitHub (tính theo số sao), trang lưu trữ các dự án mã nguồn mở với hơn 2 triệu sản phẩm.

Dù người lập trình không cần mây của Google để dùng TensorFlow, nó phổ biến tới mức mây của Amazon cũng hỗ trợ, nhưng về cơ bản họ vẫn cần dựa vào Google nếu TensorFlow là quan trọng với họ.

Amazon cũng có đối thủ cạnh tranh với TensorFlow, có tên MXNet. Nó hoạt động theo cách riêng của Amazon: hỗ trợ công nghệ mà khách hàng của họ dùng, trong khi vẫn có các phiên bản mà nó hoàn toàn kiểm soát. Như vậy sẽ giúp họ kiếm tiền được theo nhiều cách.

Tương tự, Microsoft cũng có đối thủ của TensorFlow, gọi là CNTK.

Vai trò của Gluon là thêm một lớp nữa để MXNet và CNTK dễ dùng hơn. Mới chỉ có bản Gluon cho MXNET nhưng bản cho CNTK cũng sẽ sớm ra mắt.

CEO của Microsoft và Amazon Satya Nadella và Jeff Bezos
CEO của Microsoft và Amazon Satya Nadella và Jeff Bezos

Do sự phổ biến của TensorFlow, nó “đã có lớp tương tự như vậy gọi là Keras, vô cùng phổ biến. Nên việc này sẽ đưa MXNET và CNTK ngang hàng trong cuộc đua với TensorFlow”, Lukas Biewald, sáng lập CrowdFlower (một startup giúp tạo ứng dụng có dùng machine learning để biết được khi nào một công việc có thể tự động, khi nào cần con người thực hiện) cho biết.

Khi nói tới Gluon, sự hợp tác giữa Amazon và Microsoft chính là ví dụ của câu “kẻ thù của kẻ thù chính là bạn”.

“Gluon là cố gắng của Microsoft và Amazon nhằm đạt được tầm ảnh hưởng với các công cụ AI”, một lập trình viên nói.

Chúng tôi yêu TensorFlow

Matt Wood, chuyên gia công nghệ tại Amazon vẫn nài nỉ Amazon đừng cố đánh bại công cụ của Google. “Chúng tôi yêu TensorFlow (và nhiều nhà phát triển cũng dùng nó trên AWS)”, anh viết trên trang Hacker News.

“Cũng như với cơ sở dữ liệu, chúng tôi hỗ trợ nhiều engine trên AWS, một số của chúng tôi (như Gluon), một số của các bên khác như PyTorch hay TensorFlow. Chúng đều là sản phẩm hàng đầu. Chúng tôi còn đầu tư cho những nhóm khác nhau (và cạnh tranh nhau) để biến AWS thành nơi tốt nhất để chạy các engine phổ biến”, ông nói thêm.

Cũng có lý do để Amazon tạo ra ngôi nhà chung cho những đối thủ trong các nhánh công nghệ phổ biến: mang lại cho công ty nhiều quyền kiểm soát hơn.

Microsoft và Amazon vẫn được biết đến là hay hợp tác với nhau trong lĩnh vực AI. Vào tháng 8, họ tuyên bố sẽ để hai trợ lý ảo, Cortana của Microsoft và Alexa của Amazon, trở nên thân thiện với nhau hơn.

Dẫu sao thì cạnh tranh để tạo ra công cụ AI dễ dùng hơn cho nhà phát triển cũng được Biewald ủng hộ.

Thứ Bảy, 14/10/2017 14:53
51 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo