Nguồn gốc đầy thú vị về tên gọi của các công ty công nghệ lớn

Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho các bạn về ý nghĩa và nguồn gốc tên gọi của những công ty công nghệ lớn bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Chắc chắn, nhiều người sẽ không khỏi bật cười vì bắt nguồn đầy bất ngờ của những cái tên này.

1. Adobe

Sau nhà John Warnock, người sáng lập nên hãng phần mềm Adobe nổi tiếng có một dòng sông chạy qua mang tên Adobe Creek. Và ông đã lấy tên của dòng sông này để đặt cho hãng phần mềm của mình.

Adobe

2. Alphabet (Google)​

Vào năm 2015, Google tiến hành tái cấu trúc lại công ty với sự hình thành công ty mẹ có tên là Alphabet (bảng chữ cái).

Alphabet (Google)​

Theo giải thích của Larry Page, nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Google hiện nay thì cái tên Alphabet được lựa chọn bởi nó là tập hợp các chữ cái đại diện cho ngôn ngữ. Đây là một trong những phát minh lớn nhất của nhân loại và Google dựa vào đây để lập mục lục tìm kiếm của Google search.

3. Amazon

Amazon

Nhà sáng lập của Amazon muốn chọn cho công ty của mình một cái tên kỳ lạ và khác biệt. Chính vì vậy, ông đã chọn cái tên Amazon, tên của dòng sông lớn nhất thế giới với hy vọng công ty của mình cũng phát triển lớn mạnh như vậy.

4. Apple

 Apple

Trễ ba tháng để nộp đăng ký tên cho doanh nghiệp, Steve Jobs đã đe dọa các đồng nghiệp của mình rằng ông sẽ gọi tên công ty là Apple Computers (loại trái cây yêu thích của ông là táo) nếu họ không nghĩ ra được cái tên hay và độc đáo hơn trước 5 giờ. Và như chúng ta thấy, mong muốn của ông đã thành sự thật.

5. Dell

Dell

Năm 1987, Michael Dell, người sáng lập và giám đốc điều hành của Dell đã đổi tên công ty từ PCs Limited thành Dell Computer Corporation để tập trung vào việc toàn cầu hóa thương hiệu. Và để phân biệt với các mảng sản xuất khác ngoài PC, ông đã chuyển tên công ty thành tập đoàn Dell vào năm 2003.

6. Facebook

Facebook

Vì sao Facebook lại được gọi là... Facebook mà không phải là bất kỳ cái tên nào khác?

7. Hewlett Packard (HP)​

Hewlett Packard (HP)​

Bill Hewlett và Dave Packard là hai nhà sáng lập của HP, họ quyết định ghép tên của mình lại để tạo thành tên của công ty. Nhưng Hewlett-Packard hay Packard-Hewlett đây, để quyết định họ đã nhờ đến một đồng xu và kết quả thì ai cũng biết rồi đó.

8. HTC

HTC

HTC là viết tắt của "High Tech Computer Corporation".

9. Intel

Intel

Intel là viết tắt của cụm từ (Int)egrated (El)ectronics (thiết bị điện tử được tích hợp). Bob Noyce và Gordon Moore hai nhà sáng lập của hãng đã chọn cái tên Intel sau khi cái tên họ mong muốn trước đó là "Moore Noyce" đã được ai đó đăng ký trước rồi.

10. Microsoft

Microsoft

Bill Gates đã lấy các ký tự đầu của hai chữ MICROcomputer SOFTware - phần mềm máy tính để đặt tên cho công ty của mình. Ban đầu, hãng phần mềm này có tên là Micro-Soft, về sau dấu gạch giữa bị loại bỏ thành Microsoft.

11. Qualcomm

Qualcomm

Vào năm 1985, bảy nhà sáng lập của Qualcomm đã thống nhất đặt tên công ty là "Quality Communications", sau này lấy các chữ cái đầu của Quality Communication rút gọn thành Qualcomm.

12. Asus​

Asus​

Asus được lấy từ bốn chữ cái cuối cùng của "Pegasus", linh vật có hình dạng một con ngựa nhưng có đôi cánh của chim đại bàng, rất nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp.

13. eBay​

eBay​

Cái tên đầu tiên của công ty này là Echo Bay Technology Group. Nó khá dài nên sau đó được rút gọn thành Echo Bay nhưng cái tên này đã được đăng ký trước đó nên người sáng lập đã đổi tên của thương hiệu này thành eBay.com.

14. Lenovo​

Lenovo​

Lenovo được thành lập vào năm 1984 với tên gọi là Legend (huyền thoại). Mãi đến năm 2002, Yang Yuanqing, giám đốc điều hành của hãng mới đổi lại thành Lenovo có nghĩa là “huyền thoại mới”: "Le" được lấy từ hai chữ cái đầu của thương hiệu cũ, còn "novo” theo nghĩa của tiếng La Tinh là mới.

15. Samsung​

Samsung​

Trong tiếng Hàn, Samsung có nghĩa là "tam tinh" (ba ngôi sao), chữ "ba" tượng trưng cho những điều lớn lao, mạnh mẽ. Và Samsung có nghĩa là một kế hoạch phát triển rất lớn mạnh.

16. Nokia

Nokia

Nokia bắt đầu từ một công ty gỗ do Fredrik Idestam, một kỹ sư người Phần Lan sáng lập nên. Và ông đã đặt tên công ty của mình là "Nokia AB", theo dòng sông Nokianvirta gần xưởng gỗ. Về sau rút gọn thành Nokia và trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại nổi tiếng nhất thế giới.

17. Flickr

Flickr

Ban đầu, nhà sáng lập của Flickr muốn đặt dịch vụ này là flicker.com nhưng cái tên này đã bị người khác ở hữu nên họ đành bỏ chữ cái e đi.

18. Mozilla

Mozilla

Mozilla là viết tắt của "Mosaic" và "Godzilla". Nếu các bạn chưa biết thì "Mosaic" là một trình duyệt nổi tiếng từng góp phần hình thành Internet.

19. Skype​

Skype​

Ban đầu, dịch vụ này được được đặt tên là "Sky peer-to-peer" nhưng do dài và khó đọc nên đã được rút gọn thành và chuyển thành Skype.

20. Sony

Sony

Sony được ghép từ từ "sonus" tiếng La Tinh nghĩa là âm thanh và "sonny", một tiếng lóng của người Mỹ dùng để nói đến một thiếu niên sáng sủa.

21. IBM

IBM

IBM được thành lập vào năm 1911 với cái tên ban đầu khá dài là "The Computing-Tabulating-Recording Company”. Thomas Watson Sr., CEO của công ty đã đổi tên C-T-R thành “International Business Machines" vào năm 2004 để dễ dàng phát triển sang các thị trường khác.

22. Wikipedia

Wikipedia

Wikipedia nghĩa là quyển bách khoa toàn thư cực nhanh: từ Wiki trong tiếng Hawaii nghĩa là "nhanh chóng" và "pedia" là phần cuối trong từ "encyclopedia" (bách khoa toàn thư).

23. NVIDIA

NVIDIA

NVIDIA chính là phát âm của từ "invidia - ghen tị" trong tiếng Latin. Nghĩa là mọi người sẽ ghen tị với những ai sử dụng sản phẩm của NVIDIA và đây cũng là lý do mà hãng chọn logo là đôi mắt xanh lá "thèm thuồng".

Xem thêm:

Thứ Sáu, 20/07/2018 14:04
51 👨 764
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ