Microsoft giờ còn có giá trị cao hơn cả Google

Tờ CNBC đưa tin lần đầu tiên sau 3 năm, Microsoft vượt qua Google (Alphabet) với mức định giá thị trường cao hơn.

Microsoft hiện được định giá $753 tỉ, trong khi Alphabet (công ty mẹ của Google) có giá trị là $739. Nhờ đó Microsoft hiện là công ty có giá trị cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Apple và Amazon.

Dù vậy thì việc này có thể chỉ là tạm thời. Google đã vượt qua Microsoft hồi năm 2012 và hai bên đã liên tục tráo đổi vị trí trong vài năm trở lại đây. Dẫu vậy, điều này cũng cho thấy giá cổ phiếu Microsoft đã tăng như thế nào trong 5 năm qua, từ khi CEO Steve Ballmer tuyên bố kế hoạch nghỉ hưu khỏi vị trí CEO Microsoft.

Từ khi Satya Nadella lên vị trí CEO 4 năm trước, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng gấp đôi. Nadella tập trung vào việc phát triển các công nghệ đa nền tảng, đám mây, trí thông minh nhân tạo và muốn đảm bảo tương lai của điện toán đám mây cùng các headset thực tế hỗn hợp. Nadella chấm dứt nỗ lực mảng Windows Phone và dần bỏ lại đằng sau việc để Windows nằm ở vị trí trung tâm của mọi dịch vụ.

Microsoft hiện có rất nhiều mảng kinh doanh
Microsoft hiện có rất nhiều mảng kinh doanh

Dù vẫn đứng sau giá trị thị trường của Apple ($923 tỉ) và Amazon ($782 tỉ) Microsoft vẫn có ngành nghề kinh doanh đa dạng và kiếm được doanh thu tốt. 90% doanh thu của Google là đến từ quảng cáo còn iPhone chiếm tới 60% doanh thu của Apple.

Trong báo cáo quý gần đây nhất của Microsoft, các bộ phận Windows, Surface và game chiếm khoảng 35% doanh thu, đám mây chiếm khoảng 30%, Office cùng các sản phẩm liên quan hơn 30%.

Microsoft có thể phải đối mặt với câu hỏi khách hàng của mình là ai, nhưng giá cổ phiếu của họ giờ sắp vượt qua mức $100 mỗi cổ phiếu. Một số chuyên gia phân tích cho rằng mảng đám mây của họ có thể nhân đôi trong vài năm tới để giúp thúc đẩy giá trị thị trường lên mức $1 nghìn tỉ.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/06/2018 16:09
31 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo