[Infographic] Bill Gates bắt đầu hack và sáng lập Microsoft, rồi trở thành người giàu nhất thế giới như thế nào?

Ai cũng có ước mơ nhưng khác biệt là ở chỗ chúng ta có theo đuổi nó đến cùng hay không. Bill Gates đã làm được điều đó và trở thành một Bill Gates mà chúng ta thấy ngày hôm nay.

Để khái quát hóa chặng đường mà Bill Gates đã đi qua, chúng tôi đã Việt hóa lại Infographic của tác giả Anna Vital trên Adioma để bạn đọc dễ hình dung.

Nào, cùng xem Bill Gates đã trở thành người giàu nhất hành tinh như thế nào nhé?

Đó là một ngày bình thường trong gia đình Gates. Khi cả nhà đã chuẩn bị xong và Bill, tên gọi ở nhà là Trey, vẫn ở dưới tầng, mẹ ông bèn gọi: "Trey, con đang làm gì dưới đó vậy?". "Con đang nghĩ, mẹ ạ. Mẹ chưa từng nghĩ bao giờ sao?", ông bật lại.

Bố của Bill Gates là một luật sư giỏi, thành công. Mẹ ông là giáo viên (sau này cũng là doanh nhân). Khi đọc tạp chí kinh doanh ở trường trung học, Bill Jr. đã có một giấc mơ khác - mở công ty riêng. Bạn có thể nói rằng đó là cách ông bắt đầu - với một giấc mơ trẻ con. Nhiều người cũng từng có những ước mơ như vậy, nhưng ông ấy đã làm thế nào để trở nên khác biệt?

Bill Gates đã bắt đầu hack như thế nào?

Bill Gates nhìn thấy máy tính khi 13 tuổi. Trường học của ông đã mua một máy tính và một máy đánh chữ, ông đã trả tiền để được sử dụng chúng. Khi hết tiền, ông cùng nhóm bạn đã hack máy tính để dùng thêm nó miễn phí. Khi bị nhà trường phát hiện ông đã bị cấm sử dụng máy tính. Sau đó, nhà trường nhận ra kỹ năng đặc biệt của ông nên đã để ông sử dụng máy tính và giúp họ tìm lỗi. Và ông trở thành hacker từ đây.

Bill Gates tin rằng ông có thể cải thiện cách suy nghĩ của mình theo cách chung nhất. Ông đề xuất và tự luyện tập những quy tắc của não bộ từ cuốn sách cùng tên của John Medina. Những quy tắc này giải thích cách bộ não hoạt động từ ghi nhớ âm nhạc đến khả năng chơi bóng chày.

Bắt đầu kiếm tiền

Tiếp theo, Bill Gates nhận được số điểm 1590/1600 ở kỳ thi SAT. Ông đã đến Harvard, nhưng chưa chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, học luật hay một ngành khác? Khi đọc Popular Mechanics và thấy quảng cáo về một chiếc máy tính mới. Ông đã gọi cho họ để nói rằng ông đã viết một ngôn ngữ lập trình cho nó, nhưng trên thực tế thì không phải. Ông hỏi họ có muốn mua nó không? Lúc ấy ông thậm chí còn chưa bắt đầu viết ngôn ngữ lập trình, nhưng đã bắt đầu trở thành một nhà kinh doanh. Và vâng, công ty máy tính đó đã rất thích mua ngôn ngữ lập trình ông đề cập đến.

Là một người làm việc không mệt mỏi

Sau đó, Bill bắt tay với người bạn thời trung học của mình là Paul, cả hai cùng viết ngôn ngữ lập trình mà ông đã hứa bán cho công ty máy tính. Ông viết 50% code, sử dụng các máy tính của Harvard. Ông code cả ngày, ngủ trên máy tính, thức dậy và tiếp tục code tại đúng dòng đã dừng lại. Từ đây, ông trở thành một con người làm việc không biết mệt mỏi.

Trở thành một bậc thầy về bản quyền

Khi cả 2 code xong, ông bay đến New Mexico để trình bày về ngôn ngữ lập trình mới mà ông gọi là BASIC. Công ty máy tính đã mua nó với giá 3.000 đô la, nhưng ông là người nắm giữ bản quyền. Hình như bằng cách nào đó, ông đã đoán được nó sẽ rất có giá trị trong tương lai. Từ đó ông trở thành một Copyright Guru (bậc thầy về bản quyền).

Bắt đầu hình dung ra tương lai

5 năm sau đó, IBM "gõ cửa" Bill để hỏi xem ông đã viết hệ điều hành chưa, họ muốn mua. Ông chưa viết, nhưng lại nói "Rồi". Sau đó, rất nhanh chóng, ông đã tìm thấy hệ điều hành từ một người khác ở Seattle và mua nó cùng với bản quyền. Ông bán hệ điều hành cho IBM, đó chính là DOS, và không bán bản quyền. IBM cũng không đòi hỏi bản quyền vì họ nghĩ rằng "Làm gì có ai trả tiền cho phần mềm?". Tất cả mọi người đang mải mê chạy theo phần cứng, đó cũng là lúc Bill nhìn thấy cơ hội khiến mọi người trả tiền cho phần mềm. Ông bắt đầu nhìn thấy tương lai, và trở thành người có tầm nhìn xa.

Bill Gates trở thành người cầu toàn

Khi Steve Jobs xuất hiện, muốn Bill viết phần mềm mới, có hình ảnh, các chương trình như Excel, Words, những phần mềm gần gũi với con người hơn. Bill lại bắt đầu làm việc đó. Jobs cho rằng các sản phẩm của nhóm ông làm thật vô vị, nhưng ông không từ bỏ. Ông cải tiến nó từng chút một cho đến khi cảm thấy thực sự tốt. Và từ đây, ông trở thành một con người cầu toàn, luôn yêu cầu sự hoàn hảo.

Tạo hệ điều hành trực quan

Bill không dành cả cuộc đời mình để làm việc với những ý tưởng tuyệt vời của Jobs. Những ý tưởng, sau tất cả, sẽ chỉ là điều vô giá trị nếu không được thực hiện. Thêm vào đó, ý tưởng của Jobs cũng là đi sao chép. Và đó là một trò chơi công bằng để làm như vậy. Bill nhớ lại nơi nhìn thấy ý tưởng giao diện trực quan - đó là Xerox. Và bây giờ, ông muốn tạo ra một hệ điều hành trực quan của riêng mình. Ông trở thành một người có tư tưởng hình ảnh hóa các phần mềm.

Trở thành một người rất quyết tâm và dũng cảm

Khi Jobs nghe nói về Windows thì vô cùng tức giận. Jobs đã mắng như tát nước vào mặt Bill, gọi Bill đến Cupertino. Trước mặt 10 nhân viên Apple, Jobs buộc tội Bill cướp đoạt Apple. Bill lắng nghe một cách bình thản và trả lời rằng Jobs đã ăn cắp ý tưởng như chính cách Bill làm. Bill bắt đầu trở thành một "thanh niên cứng" từ đó.

Khi Windows được tung ra, Bill đã hình dung về một thế giới mà ở đó mọi người, mọi nhà đều có máy tính, và những chiếc máy tính đó đều chạy Windows. Bill bắt đầu trở nên giàu có. Và mơ ước của ông đã trở thành hiện thực, vào tuổi 39 ông đã trở thành người đàn ông giàu nhất trên thế giới. Vị trí ấy đến nay vẫn rất khó xô đổ.

Cuộc đời và những trải nghiệm của Bill Gates thật tuyệt vời, nó có thể gợi lên cảm hứng, tạo thêm động lực cho những người đã, đang và sẽ theo đuổi ước mơ, niềm đam mê của mình. Nếu bạn cũng đang mang trong mình một ước mơ và sự quyết tâm như thế thì chúc bạn sẽ sớm đạt được nó.

Thứ Ba, 29/10/2019 14:01
4,815 👨 6.659
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bill Gates