Nếu không muốn ung thư gõ cửa, đừng quên bôi kem chống nắng cho mí mắt!

Đừng quên bôi kem chống nắng cho mí mắt: Hình ảnh UV dưới đây sẽ giúp chúng ta nhớ đến 10% da mặt khi bôi kem chống nắng tạo điều kiện ung thư gõ cửa sớm hơn.

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với những lời cảnh báo rằng: việc tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời quá mức sẽ làm tổn thương nặng nề tới da, có thể dẫn đến ung thư da. Nhưng sẽ thật dễ dàng để lờ những lời khuyên hữu ích đó khi bạn không nhìn thấy được những hậu quả tiêu cực đó bằng mắt thường. Hãy cùng xem qua những bức ảnh dưới đây để thấy được những tác động tiêu cực đó nhé!

Nếu không muốn ung thư gõ cửa, đừng quên bôi kem chống nắng cho mí mắt!

Thử trả lời thành thật xem, bạn thường bôi kem chống nắng nhưng lại rất hay bỏ qua phần mí mắt phải không?

Hệ quả tiêu cực của thói quen này không thể nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường được nhưng những hình ảnh dưới đây thực sự sẽ khiến bạn nghiêm túc hơn trong việc bôi kem chống nắng đó.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Liverpool đã sử dụng máy ảnh đặc biệt để chụp hình những tình nguyện viên xem họ đã bao phủ kem chống nắng lên bao nhiêu phần da mặt.

Kết quả là, mọi người thường bỏ qua 1/10 phần da trên khuôn mặt - thường là phần mí mắt, vùng giữa mắt trong và cạnh sống mũi, chóp mũi - mà không biết rằng đây là khu vực phổ biến nhất của ung thư da.

Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người bôi kem chống nắng thường bỏ lỡ vị trí quanh vùng mắtNghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người bôi kem chống nắng thường bỏ lỡ vị trí quanh vùng mắt.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên tham gia bôi kem chống nắng lên da mặt mà không hướng dẫn thêm bất kỳ điều gì.Các nhà nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên tham gia bôi kem chống nắng lên da mặt mà không hướng dẫn thêm bất kỳ điều gì.

Điều đáng cảnh báo ở đây là hơn 90% ca ung thư biểu mô tế bào đáy (basal cell carcinomas) - loại ung thư da phổ biến nhất ở Anh xuất hiện ở phần cổ và đầu; 5 - 10% ca ung thư da còn lại đều xuất hiện trên mí mắt.Điều đáng cảnh báo ở đây là hơn 90% ca ung thư biểu mô tế bào đáy (basal cell carcinomas) - loại ung thư da phổ biến nhất ở Anh xuất hiện ở phần cổ và đầu; 5 - 10% ca ung thư da còn lại đều xuất hiện trên mí mắt.

Cách nghiên cứu được thực hiện

Cách nghiên cứu được thực hiện

Nghiên cứu này được một nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Liverpool tiến hành thực hiện trên 57 người. Họ yêu cầu những người tham gia nghiên cứu bôi kem chống nắng lên mặt nhưng không hướng dẫn gì thêm.

Sau đó, họ dùng một máy ảnh cảm biến tia cực tím để chụp ảnh lúc trước và sau khi thoa kem chống nắng lên mặt.

Các chuyên gia cảnh báo rằng mọi người thường bỏ qua 9,5% phần da trên khuôn mặt - thường là phần mí mắt (13,5%), vùng giữa mắt trong và cạnh sống mũi, chóp mũi (77%) - mà không biết rằng đây là khu vực phổ biến nhất của ung thư da.

Thậm chí, ngay cả khi người tham gia nghiên cứu được thông báo về ung thư da ở mí mắt, chỉ có một sự cải tiến nhẹ trong ứng dụng, với 8% phần da trên khuôn mặt vẫn không được bảo vệ.

Đeo kính râm

Đeo kính râm

Giới khoa học nhấn mạnh, vùng mắt là nơi da mỏng, nhạy cảm nhất nên rất dễ bị lão hóa và tác động bởi môi trường. Chỉ cần tác động nhỏ của tia cực tím (UV) thôi là vùng da này cũng rất dễ bị ảnh hưởng rồi.

Tia cực tím UV có thể được chia thành 2 loại: UVA (bước sóng từ 320 – 400nm) và UVB (bước sóng từ 280 – 320nm). Các tia này có bước sóng rất ngắn, xuyên sâu qua các lớp che chắn đến da và sâu hơn nữa. Trong đó, UVA xuyên thấu qua da sâu hơn UVB, tiêu diệt protein cấu trúc collagen, khiến da mất đi sự mịn màng và co giãn, dẫn đến việc xuất hiện các nếp nhăn. Bên cạnh đó, tia UVB được cho là nguyên nhân hàng đầu gây cháy nắng. Cả 2 loại đều có thể gây ung thư da, cả lành tính lẫn ác tính.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng chúng ta nên đặc biệt chú ý đến vùng da nhạy cảm này cũng như đừng quên lớp áo khoác chống nắng cho chúng. Bên cạnh đó, nên đeo kính râm để bảo vệ mắt trước sự xâm nhập của tia UV.

"Thật đáng lo ngại khi mọi người dường như đã dần có thói quen bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài, nhưng lại dễ dàng bỏ quên phần vùng da quanh mắt, mũi - vị trí dễ bị ảnh hưởng nhất bởi tia UV. Vì vậy, mọi người hãy ý thức hơn cũng như nhớ đeo kính râm để có thể bảo vệ mắt cũng như vùng da quanh mí mắt tránh khỏi căn bệnh ung thư quái ác", tiến sĩ Kevin Hamill - người tham gia nghiên cứu có chia sẻ.

Theo thống kê từ Học viện Da liễu Hoa Kỳ, việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng, đồng thời giảm nguy cơ ung thư lên đến 40% - 50%. Bên cạnh đó, các loại kem chống nắng còn chứa những chất chống oxy hóa tạo hàng rào phòng thủ thứ hai trước ánh sáng Mặt Trời. Một số chất điển hình có thể gồm Vitamin E, Vitamin C và DESM.

Đặc biệt, hãy cố gắng tránh ra đường ở thời điểm tia UV chiếu mạnh nhất - từ 10 giờ sáng - 15 giờ chiều nhé!

Xem thêm: 6 điều cần làm để tránh khỏi những hậu quả từ việc thức khuya

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 26/07/2017 08:26
51 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình