Nếu cơ thể xuất hiện 12 dấu hiệu này, chứng tỏ bạn đang ăn quá nhiều đường!

12 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Đường rất quan trọng và không thể thiếu cho hoạt động của các bộ phận bên trong cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đường lại có thể gây phản tác dụng.

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều nghĩ rằng chỉ có những người bị tiểu đường mới có mức đường huyết cao. Tuy nhiên, trên thực tế điều này không phải vậy. Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng đường huyết cao và nó có thể sẽ gây tổn hại rất lớn đối với dây thần kinh, mạch máu và các cơ quan khác.

Trên trang Bright Side tin rằng để phòng ngừa việc xảy ra các biến chứng, việc quan trọng là nhận biết các triệu chứng kịp thời và có biện pháp thích hợp. Vậy thì làm sao để biết bản thân có ăn quá nhiều đường hay không? Hãy cùng chúng tôi tham khảo 12 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường dưới đây nhé!

1. Thường xuyên cảm thấy đói

Thường xuyên cảm thấy đói© mollicart/depositphotos © Zhyk1988/depositphotos

Lượng đường trong máu cao là tác nhân ngăn chặn các tế bào hấp thụ đường glucose. Kết quả là, cơ thể không nhận được năng lượng và cứ liên tục yêu cầu tiếp thêm thực phẩm: đó là một vòng tròn luẩn quẩn.

2. Hay mệt mỏi

Hay mệt mỏi© piotr_marcinski/depositphotos

Khi lượng đường trong máu quá cao, cơ thể sẽ không thể lưu trữ và hấp thụ glucose đúng cách. Việc này sẽ dẫn đến năng lượng không được sử dụng hiệu quả, khiến các tế bào cơ thể không nhận được nhiên liệu mà chúng cần. Vì vậy, những người có lượng đường trong máu cao thường cảm thấy mệt mỏi mà chẳng rõ bởi lý do gì.

3. Đi tiểu liên tục

Đi tiểu liên tục© Viviamo/depositphotos © CorDesign/depositphotos

Nếu lượng đường trong máu quá cao, thận sẽ không thể hấp thụ được chất lỏng. Do đó, cơ thể phải cố gắng làm cân bằng nồng độ glucose trong máu và trong các tế bào, hòa tan máu với chất lỏng trong tế bào, từ đó làm cho nồng độ glucose trở nên bình thường. Điều này dẫn đến việc đi tiểu thường xuyên.

4. Nhanh khát và cảm thấy khô miệng

Nhanh khát và cảm thấy khô miệng© Wavebreakmedia/depositphotos © chones/depositphotos

Miệng khô và luôn cảm thấy khát nước chính là cách cơ thể phản ứng lại khi mất đi một lượng chất lỏng trầm trọng. Điều này khiến khu vực dưới đồi (trong não bộ) đánh giá mức độ mất nước và gây khát, rồi gửi tín hiệu tương ứng tới não. Tất nhiên, điều này sẽ khiến bạn không thể từ chối việc uống nước, nhưng trong trường hợp này tốt hơn hết bạn nên chọn nước hoặc trà không có đường.

5. Giảm cân

Giảm cân© saje/depositphotos

Với mức đường huyết cao có thể làm cho bạn bị sụt cân trong khoảng thời gian ngắn, cho dù ăn uống thường xuyên và đồ ăn chứa nhiều calo. Và đây là một số lý do giải thích cho điều này:

  • Việc mất nước do thường xuyên đi tiểu dẫn đến mức chất lỏng xuống thấp trong toàn cơ thể, từ đó dẫn đến cân nặng bị giảm.
  • Khi mức insulin không đủ để chuyển hóa glucose, cơ thể sẽ chuyển sang đốt cháy chất béo.
  • Một lượng lớn nước tiểu có mức glucose cao khiến cơ thể tiêu tốn nhiều calo hơn bình thường. Đây là cách cơ thể cố gắng loại bỏ bớt lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể.

6. Các bệnh truyền nhiễm

Các bệnh truyền nhiễm© pixdesign123/depositphotos

Nhiễm trùng đường niệu (Urinary tract infections - UTIs) và nhiễm nấm men có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, chúng thường gặp ở phụ nữ hơn khi cơ thể có lượng đường cao hoặc tiểu đường. Một lượng đường cao trong cơ thể sẽ tạo ra một môi trường không còn gì tuyệt hơn cho việc sinh sản của nấm men và vi khuẩn gây bệnh.

Xem thêm: 3 điều tối thiểu cần làm để có một cuộc sống khỏe mạnh

7. Da khô

Da khô© Goodluz/depositphotos

Lượng đường tăng làm gián đoạn hoạt động của tuyến mồ hôi và ảnh hưởng đến sự cân bằng độ ẩm trên da. Da khô có thể liên quan đến mức đường huyết cao do một số lý do:

  • Việc đi tiểu quá nhiều làm cơ thể mất nước có thể dẫn đến da bị khô.
  • Các vấn đề về da ở chân là dấu hiệu của chứng xơ vữa động mạch – làm cứng, thu hẹp động mạch và giảm lưu thông máu – một triệu chứng thường xảy ra ở người mắc bệnh tiểu đường.
  • Các dây thần kinh bị hư hỏng có thể làm gián đoạn hoạt động bình thường của tuyến mồ hôi và ảnh hưởng đến sự cân bằng của nước trong da.

8. Mất tập trung

Mất tập trung© 2mmedia/depositphotos

Mức đường cao ngăn glucose đi vào tế bào não, khiến não gặp khó khăn trong việc hấp thụ năng lượng. Điều này gây ảnh hưởng tới tốc độ suy nghĩ và đưa ra quyết định của não bộ.

9. Giảm thị lực

Giảm thị lực© Bigandt/depositphotos

Giảm thị lực cũng là tác dụng phụ của quá trình khử nước do lượng đường trong máu quá cao – nó cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới các tế bào mắt. Do đó, mắt chúng ta thường bị mờ và mất khả năng tập trung quan sát chính xác vào bất cứ thứ gì khác.

10. Các vết thương trên cơ thể lâu lành

Các vết thương trên cơ thể lâu lành© belchonock/depositphotos

Điều này làm cho mạch máu bị tổn thương do đường huyết cao. Từ đó, ảnh hưởng xấu đến việc lưu thông máu, đặc biệt ở chân và tay, sự thiếu dinh dưỡng của các mô, khiến cho quá trình làm lành vết thương diễn ra lâu hơn.

11. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương© nd3000 / depositphotos

Điều này có thể xảy ra khi lượng đường trong máu cao. Những khó khăn trong việc duy trì cương dương cũng có thể xảy ra khi lượng đường huyết trong cơ thể cao. Sự cương cứng khỏe mạnh đòi hỏi những dây thần kinh khỏe mạnh, dòng máu chảy tốt và sự cân bằng hormon. Tuy nhiên, một lượng đường dư thừa trong máu có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động của cả hệ thống này.

12. Cáu gắt

Cáu gắt© Wavebreakmedia/depositphotos

Theo nghiên cứu cho thấy, những người có lượng đường trong máu cao thường cảm thấy lo lắng, bực bội và cáu ngắt. Bởi bộ não phụ thuộc vào nguồn cung cấp lượng glucose nhất định và sự "nhảy vọt" của lượng cung glucose này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi hoạt động của cơ thể. Kết quả là, tâm trạng của chúng ta luôn bất ngờ trở nên tồi tệ hơn bình thường.

Ngoài ra, đường cũng gây ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác có liên quan đến tâm trạng: crom. Khoáng chất này vô cùng cần thiết để duy trì lượng đường ổn định trong máu nhờ vào insulin, làm sạch đường huyết và cơ thể chúng ta sẽ không thể hoạt động bình thường mà thiếu nó được.

Chính bởi những tác hại trên mà ngay từ bây giờ hãy tập cho mình thói quen sử dụng đường thật hợp lý nhé!

Xem thêm: Hãy áp dụng 10 phương pháp này nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 08/07/2017 08:27
4,54 👨 3.115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình