NASA tiết lộ bức ảnh chụp mới nhất về bề mặt sao Hỏa với độ phân giải 1,8 tỷ pixel

Robot thám hiểm sao Hỏa Curiosity Mars Rover của NASA mới đây đã gửi về một loạt dữ liệu vô cùng giá trị liên quan đến bề mặt sao Hỏa, mang đến cho nhân loại cái nhìn rõ nét nhất từ trước đến nay về Hành tinh Đỏ.

Cụ thể, đội ngũ Curiosity NASA vừa công bố một bức ảnh chụp toàn cảnh có độ phân giải lên tới 1,8 tỷ pixel về Glen Torridon - khu vực thuộc dãy núi Mount Sharp (với độ cao lên tới 5,5 km) trên bề mặt sao Hỏa mà các nhà thiên văn học đang tập trung nghiên cứu vài năm trở lại đây.

Ảnh tổng hợp toàn ảnh mới nhất về sao Hỏa

Bức ảnh này trên thực tế được tổng hợp từ hơn 1.000 hình ảnh nhỏ lẻ mà Curiosity Mars Rover đã chụp được trong khoảng thời gian từ ngày 24/11 đến ngày 1/12 năm 2019, ngay trong kỳ nghỉ lễ tạ ơn của NASA.

Toàn bộ những hình ảnh nhỏ lẻ đều được chụp lại bằng ống kính tele của cụm máy ảnh siêu hiện đại Mast Camera (Mastcam) gắn trên robot thám hiểm Curiosity Mars Rover trong khoảng thời gian từ giữa trưa cho đến 2 giờ chiều (theo giờ trên sao Hỏa), nhằm đảm bảo điều kiện ánh sáng phù hợp, cho ra những bức ảnh với chất lượng tối ưu nhất, một quan chức NASA tiết lộ.

Cùng với bức ảnh trên, còn một bức ảnh khác cũng liên quan đến khu vực Glen Torridon, đã được NASA công bố nhưng nhận ít sự quan tâm hơn do “chỉ” sở hữu độ phân giải khoảng 650 triệu pixel. Hình ảnh tổng hợp này được thu thập bằng ống kính góc trung bình (medium-angle lens) của Mastcam.

Do sở hữu độ phân giải siêu lớn, 2 hình ảnh này cho khả năng zoom cực khủng, có thể thấy rõ nét những chi tiết nhỏ ở khoảng cách xa. Hình ảnh mà bạn thấy phía trên chỉ là phiên bản minh họa, bạn có thể nhấp vào link cuối bài để truy cập hình ảnh gốc (phiên bản độ phân giải lớn nhất có kích thước lên tới 2,43GB).

Robot thám hiểm Curiosity Mars Rover hạ cánh xuống khu vực miệng núi lửa Gale rộng 96 dặm (154 km) của sao Hỏa vào tháng 8 năm 2012, trong một nhiệm vụ trị giá 2,5 tỷ đô la nhằm mục đích điều tra và tìm kiếm mọi bằng chứng liên quan đến sự tồn tại của vi khuẩn trên hành tinh này. Đến tháng 9 năm 2014, robot di chuyển đến khu vực dãy núi Mount Sharp. Kể từ đó, nó đã vượt qua vô số vị trí có địa hình phức tạp để tìm kiếm manh mối về quá trình chuyển đổi trong quá khứ của sao Hỏa, từ một thế giới tương đối ấm áp và ẩm ướt đến một hành tinh sa mạc lạnh lẽo mà chúng ta biết ngày nay.

Xem hình ảnh gốc

Thứ Sáu, 13/03/2020 23:11
52 👨 3.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ