Microsoft Edge bị cáo buộc lén nhập dữ liệu từ Firefox trên Windows 10

Microsoft đã bắt đầu triển khai tự động phiên bản trình duyệt Microsoft Edge dựa trên Chromium mới trên các thiết bị Windows 10 thông qua Windows Update, và thật ngạc nhiên không phải ai cũng thích cách tiếp cận này.

Trong trường hợp người dùng Firefox, một số cá nhân đã phát hiện ra rằng Edge Chromium (được chuyển đến thiết bị của họ thông qua Windows Update) đôi khi có hiện tượng lén nhập dữ liệu từ ứng dụng Mozilla, ngay cả khi không có sự cho phép của họ. Nói cách khác, Edge Chromium bị cáo buộc có hành vi lén sao chép dữ liệu được lưu trữ bởi Firefox trên Windows 10.

Thông tin trên được nhiều thành viên diễn đàn reddit xác nhận và lập tức tạo ra cuộc tranh luận lớn với đầy đủ các ý kiến trái chiều.

“Trừ khi bạn đóng nó thông qua task manager thay vì thực hiện cài đặt bắt buộc, trong trường hợp đó, Edge sẽ sao chép dữ liệu Firefox của bạn và điều tồi tệ nhất là hầu hết mọi người sẽ không bao giờ biết được nó đang làm gì với lượng dữ liệu này. Tôi chỉ mở lại Edge vì nhận thấy nó tự động đăng nhập tôi vào trình duyệt và muốn đăng xuất trước khi hoàn toàn không chạm vào nó nữa, lúc đó tôi phát hiện ra nó đã sao chép dữ liệu Firefox của mình, mặc dù thực tế là tôi đã không hề thiết lập để làm nó như vậy”, một thành viên reddit cho biết.

Báo cáo trên reddit
Báo cáo trên reddit

Một số người dùng Firefox tỏ ra không hài lòng với tình trạng trên, và đã quyết định hủy bỏ toàn bộ quy trình thiết lập ban đầu (initial setup) của Microsoft Edge Chromium trên hệ thống. Tuy nhiên họ phát hiện ra rằng mặc dù Wizard bị tắt, Edge Chromium vẫn có thể sao chép được dữ liệu lưu trữ bởi Firefox.

Microsoft rất kín tiếng về vấn đề này, vì vậy, hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể biết lý do tại sao Edge lại phải lén nhập dữ liệu của Firefox. Mối quan hệ giữa hai trong số các trình duyệt web tốt nhất trên thị trường - Edge và Firefox - vốn không lấy gì làm tốt đẹp. Đặc biệt sau khi Microsoft chọn đi theo con đường Chromium để hồi sinh nền tảng trình duyệt web của mình. Hiện tại chỉ sau chưa đầy nửa năm ra mắt chính thức, Edge Chromium cũng đã vượt qua chính Firefox để trở thành nền tảng trình duyệt web phổ biến thứ hai thế giới.

Thiết kế có chủ đích hay trục trặc bất thường từ Microsoft?

Rõ ràng không có người dùng nào muốn nhà sản xuất Windows can thiệp quá sâu vào các ứng dụng bên thứ ba mà họ cài đặt trên hệ thống, đặc biệt là khi không được sự đồng ý. Không rõ liệu đây chỉ là một sự cố vô tình xảy ra, hay là một hành vi có chủ đích của Microsoft nhắm vào đối thủ.

Trong quá khứ, công ty Redmond đã từng phải đối mặt với một số vụ kiện và điều tra liên quan đến hoạt động của Windows 10 trên hệ thống của người dùng. Hy vọng Microsoft sẽ sớm lên tiếng và đưa ra lời giải thích thỏa đáng về vấn đề này.

Thứ Ba, 30/06/2020 23:12
41 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ