Microsoft đã tìm ra cách khắc phục một vấn đề lớn của Chromium

Google Chrome từ lâu đã luôn được coi là một "con heo" ăn Ram đáng sợ nhất trong thế giới trình duyệt. Chỉ cần mở cùng lúc vài tab trên chrome thì bạn sẽ gặp các vấn đề như chậm, lag và đơ máy. Đây cũng là điểm yếu lớn nhất khiến trình duyệt này phải nhận chỉ trích nặng nề từ cộng đồng người dùng.

Tuy nhiên nói như vậy có vẻ hơi “oan” cho Chrome bởi việc Chrome sử dụng CPU và RAM cao vốn là một "tính năng" cố hữu của nền tảng Chromium. Nghĩa là tất cả các trình duyệt phát triển trên nhân Chromium đều mang trong mình khả năng ngốn tài nguyên hệ thống tiềm ẩn, và Edge Chromium Microsoft mới được Microsoft ra mắt cũng không phải ngoại lệ.

"Ăn" RAM là vấn đề kinh niên của Chrome
"Ăn" RAM là vấn đề kinh niên của Chrome

Edge Chromium là trình duyệt web mới được Microsoft phát triển dựa trên mã nguồn mở Chromium của Google nhằm thay thế cho 2 công cụ đã lỗi thời là Internet Explorer và Edge phiên bản cũ (Edge Legacy), với lợi thế nằm ở giao diện trực quan, khả năng tương thích đa nền tảng, và sự góp mặt đầy đủ của các tính năng, tiện ích tuyệt vời “đậm chất Microsoft”. Tuy nhiên điểm yếu nêu trên vẫn còn đó.

Trên thực tế, mức tiêu thụ tài nguyên hệ thống của Edge Chromium không “đáng sợ” như Chrome, nhưng như vậy vẫn là cao. Điều này khiến Microsoft buộc phải tìm cách khắc phục và dường như họ đã tìm ra giải pháp.

Trên Windows 10 May 2020 Update (version 2004), bản cập nhật tính năng đáng chú ý nhất cho Windows 10 trong năm 2020 vừa được phát hành, Microsoft đã cải thiện được tương đối triệt để vấn đề sử dụng bộ nhớ quá mức của Edge Chromium. Kết quả thử nghiệm nội bộ của Microsoft cho thấy mức giảm sử dụng bộ nhớ lên tới 27% của Edge Chromium Edge trên Windows 10 May 2020 Update so với các bản cập nhật cũ hơn. Đây là con số không hề nhỏ. Hiệu suất này sẽ thay đổi tùy theo cấu hình và cách thức sử dụng của người dùng, nhưng về cơ bản, việc sử dụng bộ nhớ hiệu quả hơn sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn.

Đáng chú ý, không chỉ Edge mà gần như tất cả các trình duyệt khác dựa trên Chromium đều tiêu thụ ít RAM hơn khi chạy trên Windows 10 May 2020 Update. Nói cách khác, Microsoft đã phần nào đó tìm ra cách khắc phục vấn đề cố hữu của Chromium trong nhiều năm qua, điều mà ngay cả tác giả Google vẫn chưa làm được.

Hiện tại, Edge Chromium đang được triển khai cho người dùng dưới dạng tùy chọn download tự động qua Windows Update. Ngoài ra trình cài đặt thủ công cũng có sẵn cho người dùng Windows 7, 8, 8.1, 10 và macOS.

Tuy nhiên, bắt đầu từ bản cập nhật tính năng Windows 10 tiếp theo (phiên bản 20H2), Edge Chromium sẽ chính thức trở thành trình duyệt mặc định trên hệ điều hành. Điều này có nghĩa là Windows 10 phiên bản 20H2 sẽ được phát hành với Edge mới được cài đặt sẵn và không yêu cầu thêm hành động nào từ phía người dùng.

Thứ Hai, 29/06/2020 21:34
51 👨 6.403
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ