Lần đầu tiên trong lịch sử, SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon 9

Công ty SpaceX của Elon Musk đã thành công trong việc phóng tàu không gian cùng chiếc tên lửa đẩy Falcon 9 đã qua sử dụng, đồng thời hạ cánh nó trên bệ đáp "Of Course I Still Love You" ở biển, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành vũ trụ.

Trước đây, SpaceX mới chỉ thành công trong việc hạ cánh các tên lửa Falcon 9 mới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, một tên lửa đẩy được tái sử dụng và phóng trở lại vào không gian, mở ra một cuộc cách mạng mới của ngành hàng không vũ trụ, giúp giảm đáng kể chi phí du hành vào vũ trụ.

Chiếc tên lửa đẩy Falcon 9 đã qua sử dụng

Khoảng 5:30 sáng ngày 31/3/2017 (theo giờ Việt Nam), việc phóng tàu đã diễn ra tại bãi phóng Pad 39A nằm trong trung tâm vũ trụ Kenedy với điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Việc phóng đã đưa thành công vệ tinh truyền thông địa tĩnh SES-10 lên quỹ đạo ngoài không gian.

Falcon 9, là một chiếc tên lửa đẩy 2 giai đoạn có chiều dài 70 mét, với tầng đầu tiên được thiết kế để có thể tái sử dụng, trong khi tầng thứ 2 thì không.

Chiếc tên lửa đẩy được sử dụng lại lần này là chiếc tên lửa đã được SpaceX phóng vào hồi tháng 4 năm ngoái để chở hàng lên trạm không gian quốc tế ISS và đáp thành công xuống bãi đáp trên tàu ngoài biển. SpaceX đã tân trang và sử dụng nó trong hôm nay.

Phóng tên lửa tái sử dụng Falcon 9

Việc phóng tàu vũ trụ vào không gian rất tốn kém và mất nhiều thời gian do hầu hết các tên lửa đẩy trước đây được thiết kế để cháy hoàn toàn khi tách ra khỏi tàu vũ trụ và trở về tầng khí quyển Trái Đất. Do đó, ông Musk muốn phát triển một loại tên lửa đẩy có thể tái sử dụng để giảm chi phí cho các chuyến du hành vũ trụ. Một chiếc tên lửa đẩy Falcon 9 có thể được sử dụng lại khoảng 10 - 20 lần.

Theo công ty SpaceX, cách sử dụng lại những tên lửa đẩy, giúp giảm 30% chi phí cho một lần phóng, từ 60 triệu USD xuống còn 40 triệu USD. Nhưng vào thời điểm này họ chỉ giảm giá 10% cho những khách hàng muốn phóng tàu sử dụng lại tên lửa đẩy.

Việc phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 hôm nay đánh dấu sự phóng tàu thành công thứ 4 trong năm nay của SpaceX.

Thứ Sáu, 31/03/2017 14:21
41 👨 420
0 Bình luận
Sắp xếp theo