Quản lý là một điều sai lầm, lời cảnh tình của Elon Musk đến tất cả các công ty

Trong một emai Elon Musk nói rằng, thực chất những người làm quản lý không tạo nên giá trị cho tập thể, đôi khi còn khiến làm chậm tiến độ, đẩy lùi sự sáng tạo của nhân viên cũng như tạo ra sự căng thẳng cho tập thể.

Những nhà quản lý là những người trực tiếp điều phối nhân viên cấp dưới của mình. Tuy nhiên, chẳng có mấy người có thiện cảm với những nhà quản lý. Những người này thực hiện nhiệm vụ truyền đạt những chỉ thị từ cấp cao hơn xuống nhân viên và giám sát, kiểm tra họ trong quá trình thực hiện công việc được giao. Thực tế, về bản chất, quản lý được xem như một người trung gian để truyền đạt thông điệp, những người này không trực tiếp đưa ra quyết định cũng chẳng phải là người trực tiếp làm những công việc mà cấp trên đề ra.

Công ty không cần có quản lý

Theo một số liệu thống kê cho thấy, có đến 75% nhân viên nghỉ việc là do áp lực về quản lý. Và may mắn thay Elon Musk biết điều này.

Bill Gore, người đồng sáng lập nên Gore- Tex, một công ty có giá trị lên tới 3,3 tỷ USD, đã sớm có những nhận định về việc công ty mình sẽ không có quản lý. Trong công ty của ông có những nhóm, phòng tự trị và dường như không có hình dáng của người quản lý nào trong toàn bộ công ty.

Vào năm 1976, ông có công bố một bản thảo ngắn gọn mô tả rằng tất cả các công ty vẫn có thể hoạt động tốt và hiệu quả hơn nếu không có người quản lý. Mô hình làm việc không có quản lý được Gore gọi là Tổ chức Lattice và mô hình làm việc này được rất nhiều công ty hưởng ứng và áp dụng vào công ty của mình.

Gore cho rằng, thực chất những người quản lý đóng vai trò như công cụ liên lạc giữa các nhân sự trong tập thể. Nếu hình thành được phương pháp kết nối trong công ty, việc liên lạc sẽ trở nên đơn giản hơn và trực tiếp hơn, mọi thứ sẽ được cải thiện. Trong mô hình mà Gore đã đưa ra sẽ được áp dụng như sau: Nếu bạn cần làm việc với một nhân viên nào đó, hãy gọi trực tiếp họ lên và trao đổi với họ. Còn nếu bạn muốn nhờ vả ở một nhóm nào đó, hãy tới nhóm đó và bàn bạc trực tiếp với họ. Các nhóm sẽ tự hoạt động, mọi người được bình đẳng đưa ra quan điểm của mình, chẳng có gì phải ngại, như vậy chắc chắn rằng công việc của bạn sẽ được tiến triển rất tốt.

Mô hình Tổ chức Lattice của Gore không hề có bóng dáng của những người quản lý, những "sếp", cũng chẳng có tầng tầng lớp lớp nhân sự chia thành nhiều cấp bậc. Loại bỏ quản lý giúp nhân viên tránh được những xung đột không đáng có. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình Tổ chức Lattice của Gore đã được áp dụng cho hàng trăm, hàng ngìn công ty lớn nhỏ trên khắp thế giới.

Sau Gore là Elon Musk

Phong cách quản lý của Elon Musk

Sau khi biết đến mô hình Lattice của Gore, Elon Musk cũng rất đồng tình với Gore, trong email mới đây của ông gửi đến toàn thể nhân viên Tesla ông đã nói rằng: "người quản lý chẳng mang lại giá trị nào cho tập thể, thậm chí còn làm chậm lại tiến độ mọi thứ. Dưới đây là nội dung đoạn email của ông":

"Hiện tại có 2 luồng suy nghĩ về cách thức thông tin nên được chuyển đi bên trong Tesla. Cách thức phổ biến nhất đang là những chuỗi mệnh lệnh, nghĩa là thông tin luôn được chuyển đi thông qua những người quản lý, sếp. Vấn đề của cách tiếp cận này, là nó chỉ đề cao trách nhiệm của những người làm quản lý trong khi nó chẳng làm được gì để giúp công ty.

Để giải quyết vấn đề này nhanh chóng, hai người ở những bộ phận khác nhau nên nói chuyện trực tiếp và làm mọi thứ luôn. Hiện tại, mọi người có vấn đề gì thường liên hệ trực tiếp với quản lý của mình, rồi người quản lý đó lại chuyển lời lên cấp trên cao hơn, cấp trên chuyển sang bộ phận khác và rồi cứ thế chuyển tới cấp dưới. Nó rất ngốc nghếch, tất cả những người quản lý nào đang làm theo cách này hoặc cổ vũ cho nó, nên tìm việc mới dần đi là vừa.

Tất cả những người đang làm việc tại Tesla có thể và nên gửi email/nói chuyện trực tiếp với người mình cần để vấn đề được giải quyết một cách nhanh nhất, đem lại lợi ích cho cả tập thể.

Bạn có thể nói chuyện trực tiếp với cấp trên của quản lý bạn mà không cần xin phép ai cả, bạn có thể nói chuyện với phó giám đốc ở một phân mảng khác, bạn có thể nói chuyện với tôi, bạn có thể nói chuyện với bất kì ai mà chẳng phải xin phép ai cả. Thêm vào đó, bạn nên thực hiện nó nhiều vào cho tới khi những điều đúng xuất hiện. Điểm mấu chốt là chúng ta phải thực hiện mọi thứ thật nhanh, thật tốt. Chúng ta không thể cạnh tranh với những công ty sản xuất xe khác về kích thước nhân sự, mô hình, chính vì thế chúng ta phải thực hiện nó với sự thông minh, linh hoạt.

Và điểm cuối cùng là những người đang làm quản lý hãy nỗ lực hơn nữa, đừng tạo ra lối tư duy "sếp cạnh tranh với nhân viên" hay cản trở giao tiếp trong công việc. Đây là lối tư duy khá tự nhiên và cần được đẩy lùi. Chúng ta có thể khiến Tesla tốt hơn ra sao nếu ta tự tạo rào cản bên trong chúng ta?

Chúng ta đang trên cùng một con thuyền. Hãy luôn định hình rằng mình đang làm điều tốt cho tập thể chứ không phải là một gánh nặng.

Cám ơn, Elon."

Như những gì Elon Musk nói và Gore minh họa, mô hình sử dụng lãnh đạo làm công cụ liên lạc đang rất sai lầm. Thế nhưng hiện nay lại có rất nhiều công ty mắc phải sai lầm đó, cho phép nó làm chậm lại mọi thứ bên trong và rồi để công việc dồn nén, hiệu quả thụt lùi trong khi sức mạnh của những người làm quản lý ngày một dâng cao. Quản lý không tạo nên giá trị, làm chậm tiến độ và thụt lùi sự phát triển, tại sao mọi người vẫn giữ?

Tới chính Elon Musk còn cảnh cáo, những người xen ngang vào việc của người khác nên bị sa thải lập tức. Chẳng phải đó là những điều cốt lõi, những thứ mà quản lý hay làm: "xen ngang vào việc của người khác"?

Thứ Hai, 27/11/2017 16:01
31 👨 644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc