Xác ướp công chúa 2.500 năm tuổi mang hình xăm bí ẩn

Xác ướp nàng công chúa ngàn năm tuổi vẫn còn nguyên vẹn với nhiều hình xăm rất giống thời hiện đại khiến các nhà khảo cổ học kinh ngạc.

Ngày 31/7/1993, các nhà khảo cổ học vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra một xác ướp người phụ nữ hơn 2.500 tuổi bị chôn vùi trong lớp băng tuyết dày ở độ cao 2.500m trên cao nguyên Okok tại vùng núi Altai của nước Cộng hòa Altai (sát nước Mông Cổ và Trung Quốc).

Xác ướp người phụ nữ hơn 2.500 tuổi bị chôn vùi trong lớp băng tuyết dày ở độ cao 2.500 m

Khảo cổ xác ướp, các chuyên gia phát hiện xác ướp này là của một người phụ nữ qua đời lúc 25 tuổi đã do mắc căn bệnh ung thư vú. Đây được coi là nạn nhân đầu tiên của căn bệnh này.

Họ còn phát hiện trên cánh tay của xác ướp có 2 hình xăm lớn, hình thù kỳ quái. Theo các tài liệu lịch sử ghi lại, xăm mình khá phổ biến ở dân tộc Pazyryks, nhưng cho đến nay vẫn chưa ai hiểu được bức họa trên tay xác ướp gửi gắm thông điệp gì.

Cho đến nay vẫn chưa ai hiểu được bức họa trên tay xác ướp gửi gắm thông điệp gì

Hình vẽ trên cánh tay trái của xác ướp vẫn còn có thể quan sát rõ. Đó là hình vẽ một con vật thiêng của dân tộc Pazyryks: con nai 2 đầu với mỏ của kền kền, chân cừu, trên lưng bị một con báo đuôi dài cắn.

Những hình xăm vẫn còn khá rõ nét

Khi được phát hiện, xác ướp này đeo chiếc thắt lưng đỏ tượng trưng cho chiến binh, mặc áo may bằng lụa, 2 tay nắm cành cây tùng. Xung quanh nơi phát hiện xác ướp người ta còn tìm thấy 6 chú ngựa. Do đó, nhiều nhà khoa học dự đoán xác ướp này xưa kia là 1 vị công chúa của bộ tộc Pazyryks - tộc người du mục sống vào khoảng thế kỉ IV - III TCN. Từ đây, họ đặt tên cho xác ướp là "Ice Princess" hay "Princess of Altai" - công chúa Altai.

Các nhà nghiên cứu cũng kết luận cơn đau do căn bệnh ung thư vú khiến cô công chúa bị ngã từ trên lưng ngựa và phải dùng tới cần sa để giảm nhẹ cơn đau.

Thứ Năm, 31/08/2017 15:47