56 bình ướp xác được tìm thấy tại Deir el-Bahari

Hàng loạt các hiện vật tựa như bình ướp xác được một nhóm nghiên cứu tìm thấy khi tiến hành khai quật tại mộ của Ipi (TT 315) tại Deir el-Bahari ở Luxor. Ipi là một Tể tướng Ai Cập cổ đại và là giám sát của Thebes trong triều đại Amenemhat I vào đầu TK XII (đầu thời Trung cổ).

Tiến sĩ Mahmoud Afifi (Nhà khai quật cổ vật Ai Cập cổ đại) giải thích rằng các bình đã được tìm thấy trong khi khai quật ở sân ở ngôi mộ thì phát hiện ra một phòng phụ trợ nằm ở góc phía đông bắc có chứa các bình lạ. Ông lưu ý rằng các bình này đã được khám phá trước đây bởi một nhà Hán học Ai Cập người Mỹ Herbert Winlock trong khoảng thời gian từ 1921-1922, ông ấy đã đặt chúng vào phòng này rồi chôn lấp lại và sau đó quên lãng mãi cho tới bây giờ.

Afifi còn nói thêm rằng: "Việc xác định các chiếc bình ướp xác này rất quan trọng để hiểu kỹ thuật ướp xác được sử dụng đầu tiên ở Trung Quốc, cũng như đánh giá các loại vật dụng, chất và các vật liệu liên quan đến quá trình ướp xác".

 Bình ướp xác được tìm thấy tại Deir el-Bahari

Tiến sĩ Antonio Morales (Phái đoàn của Tây Ban Nha) cho biết, ngoài các bình chứa các vật liệu ướp xác tìm thấy trong mộ Ipi, họ còn phát hiện các bản khắc, các tấm lót vải choàng dài và khăn trải giường bằng vải lanh dài 4 m và cuộn băng rộng, ngoài ra còn có các mảnh vải bạt chứa các ngón tay, ngón chân, và các bộ phận khác trong xác của một thợ rèn nằm trong bình ướp xác.

Morales giải thích rằng các bình xác ướp này chứa khoảng 300 bao tải khối lượng bao gồm các chất natron muối, dầu, cát, và các chất khác, cũng như các nút chai và bình. Ngoài ra, đất sét sông Nile, bình marl, các bản dấu khác, vật dụng thầy tu cũng được tìm thấy.

Thứ Ba, 30/05/2017 13:50
31 👨 516
0 Bình luận
Sắp xếp theo