Khai quật ngôi mộ Ai Cập ngàn năm tuổi phát hiện xác ướp trong tình trạng "nguyên vẹn"

Một ngôi mộ Ai Cập cổ đại lưu giữ xác ướp còn tốt vừa được tìm thấy đang gây xôn xao giới khảo cổ học quốc tế.

Theo đó, một nhà khảo cổ học người Tây Ban Nha đã phát hiện một quan tài nghìn năm tuổi chứa một xác ướp trong "tình trạng rất tốt" gần thị trấn Ai Cập phía nam của Luxor, trên bờ phía tây của sông Nile 700km về phía nam Cairo, ước tính ngôi mộ này nằm trong khoảng từ năm 1075- 664 TCN.

Khai quật bên trong cho thấy có một xác ướp chứa đầy thạch cao đang trong tình trạng bảo quản khá tốt cùng với tấm vải liệm bọc quanh đặc thù.

Khai quật ngôi mộ Ai Cập ngàn năm tuổi phát hiện xác ướp trong tình trạng "nguyên vẹn"

Chiếc quan tài bên ngoài làm bằng gỗ, có màu sắc sặc sỡ, chôn gần khu vực của một ngôi mộ hoàng gia của thời trị vì vua Thutmose III.

Giới khảo cổ trực tiếp khai quật nhận định, ngôi mộ này có khả năng là của một nhà quý tộc có tên là Amenrenef, từng là đầy tớ của đấng hoàng gia Ai Cập...

Người đứng đầu nhóm khảo cổ, ông Myriam Seco Alvarez cho biết, quan tài được trang trí nhiều màu sắc khác nhau, mang đậm phong cách biểu tượng tôn giáo Ai Cập cổ đại, có hình vẽ các nữ thần như nữ thần Isis và Nephtys với đôi cánh dang rộng đặc trưng.

Đây được đánh giá là một trong những ngôi mộ cổ nhất của Ai cập cổ đại vừa phát hiện, đánh dấu tục lệ ướp xác kỹ thuật cao đã có từ rất lâu đời.

Được biết, Luxor là một thành phố của nửa triệu người trên bờ sông Nile, đầy rẫy các đền thờ và lăng mộ được xây dựng bởi các vua pharaoh Ai Cập cổ đại.

Thứ Sáu, 25/11/2016 17:11
3,33 👨 1.429
0 Bình luận
Sắp xếp theo