Những vết sẹo đáng sợ trên cơ thể cá mập trắng do mực khổng lồ tấn công

Đại dương là một thế giới rộng lớn và chứa đựng vô số điều đáng sợ mà con người chưa từng biết đến. Đây là nơi ranh giới giữa kẻ săn mồi và con mồi đôi khi thật mong mạnh, và bạn sẽ chẳng bao giờ có thể đoán trước được điều gì đang chờ đợi mình trong làn nước đen sâu thẳm.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, các nhà hải dương học quốc tế đã tìm được vô số bằng chứng cho thấy cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias) Thái Bình Dương - một trong những cỗ máy săn mồi hoàn hảo và gần như không có thiên địch - đang có xu hướng chạm trán ngày càng thường xuyên với loài mực khổng lồ vốn thường sống ở những vùng nước sâu. Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu phân tích kỹ lưỡng hàng trăm bức ảnh về những vết sẹo và vết chích sâu hoắm đáng sợ trên cơ thể những con cá mập trắng trưởng thành còn sống sót sau những cuộc đục độ sinh tử này.

Nhưng vết sẹo lớn trên cơ thể cá mập trắng
Nhưng vết sẹo lớn trên cơ thể cá mập trắng

Mặc dù ý tưởng về một sinh vật khổng lồ có xúc tu chiến đấu với một con cá mập có hàm răng sắc như dao cạo nghe có vẻ giống như chỉ xuất hiện trong những bộ phim giả tưởng. Nhưng trên thực tế, đã có không ít bằng chứng về những cuộc chạm trán như vậy được ghi lại tại các vùng nước sâu xung quanh quần đảo Guadalupe ngoài khơi bờ biển Baja, California. Kết quả thường thấy của những trận chiến dạng này là phần thắng nghiêng về cá mập, nhưng trước khi trở thành bữa điểm tâm, những con mực khổng lồ cũng đã kịp để lại trên cơ thể đối thủ những vết thương đáng sợ.

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Bách khoa Mexico và Đại học Baja California đã tiến hành theo dõi 14 con cá mập trắng lớn với những vết sẹo kỳ dị trên cơ thể trong khoảng thời gian năm từ năm 2008 đến năm 2019 bằng kỹ thuật không xâm lấn. Kết quả cho thấy hầu hết các vết sẹo chủ yếu xuất hiện khi con vật mới bước vào tuổi trưởng thành, và hầu như chỉ nằm trên trên đầu và thân của chúng. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những con cá mập thường có thêm nhiều vết sẹo mới qua từng năm, chứng tỏ các vụ tấn công xảy ra khá thường xuyên.

“Những vết sẹo lớn được quan sát thấy trên cá mập trắng thường là dạng lớp kép hoặc đơn với nhiều vết lông hút xung quanh, chủ yếu ở vùng đầu và trong thân khu vực giữa vây lưng và vây ngực. Các vết thương gần miệng và thân cá mập cho thấy phản ứng phòng thủ của mực khổng lồ đối với cá mập trắng", các nhà nghiên cứu giải thích.

Lực từ giác hút ở cánh tay và xúc tu của những con mực lớn hoàn toàn có thể làm biến dạng cấu trúc da cá mập, trong một số trường hợp còn tạo ra vết thương hở với độ nặng nhẹ tùy theo mức độ tấn công.

Xúc tu của mực khổng lồ có thể gây ra vết thương nghiêm trọng cho cá mập
Xúc tu của mực khổng lồ có thể gây ra vết thương nghiêm trọng cho cá mập

Giàu protein và carbohydrate, mực ống là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh của những con cá mập. Trên thực tế, động vật chân đầu gồm mực, bạch tuộc, mực nang chiếm khoảng 50% chế độ ăn của vài loài cá mập. Những vết thương lớn dạng này nhiều khả năng đến từ nỗ lực săn mồi của cá mập, khi nó cố gắng tấn công một con mồi với kích thước tương đối lớn như mực khổng lồ, và cuộc đụng độ giữa kẻ săn mồi và con mồi trong trường hợp này chắc chắn đã diễn ra vô cùng dữ dội.

Tuy nhiên, việc cá mập săn mực khổng lồ được cho là khá hiếm gặp bởi hai loài này sinh sống ở các tầng nước tương đối khác nhau. Trong khi cá mập chủ yếu săn môi ở những vùng nước dưới bề mặt, thì mực khổng lồ lại sinh sống ở độ sâu 200-1000m, nơi ánh sáng mặt trời không thể vươn tới.

Cá mập trắng lớn, còn được biết đến với các tên gọi khác như mũi kim trắng hay cái chết trắng, là một loài cá mập lớn với kích thước có thể dài từ 6,4m đến 8m, cân nặng hơn 3 tấn, và có thể đạt tốc độ bơi hơn 56km/h. Cá mập trắng lớn không có kẻ thù tự nhiên nào ngoài cá voi sát thủ, và nó là loài cá ăn thịt lớn nhất còn tồn tại trên Trái đất hiện nay.

Ở phía đối diện, mực khổng lồ trưởng thành có thể đạt chiều dài lên tới 13 mét (giống cái) hoặc 10 mét (giống đực). Loài động vật này được cho là khá hung dữ và hay tấn công các động vật khác bằng những chiếc xúc tu lớn, có gai và lực hút rất mạnh.

Thứ Hai, 30/11/2020 23:02
11 👨 1.010
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật