Trái Đất đang di chuyển ra xa Mặt trời, chuyện gì đang xảy ra?

Khoảng cách trung bình từ Trái đất đến Mặt trời là khoảng 152 triệu km nhưng khoảng cách đó đang ngày càng lớn dần với tốc độ xấp xỉ 6cm một năm.

Tốc độ gia tăng này rất chậm, không là gì so với sự thay đổi khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt trời xảy ra hàng năm do quỹ đạo hình elip của hành tinh xanh.

Khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời thay đổi theo từng thời điểm khác nhau trong năm, gần nhất là 147 triệu km và xa nhất là 152 triệu km.

Ảnh minh họa khoảng cách từ Mặt trời tới Trái đất.
Ảnh minh họa khoảng cách từ Mặt trời tới Trái đất.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chính khiến Trái Đất ngày càng dịch chuyển ra xa Mặt trời là do Mặt trời đang bị mất dần khối lượng liên tục dẫn tới bị lão hóa.

Các phản ứng nhiệt hạch cung cấp năng lượng cho Mặt Trời chuyển đổi khối lượng của nó thành năng lượng. Mặt trời liên tục sản xuất năng lượng khiến khối lượng của nó mất dần. Theo dự đoán của Brian DiGiorgio, nhà thiên văn tại Đại học California, Mặt Trời sẽ mất khoảng 0,1% tổng khối lượng trong suốt thời gian tồn tại còn lại của nó, ước tính 5 tỷ năm nữa.

0,1% của Mặt trời là khối lượng rất lớn, tương đương với sao Mộc, gấp khoảng 318 lần khối lượng Trái Đất.

Lực hấp dẫn của một vật và khối lượng của vật đó tỷ lệ thuận với nhau nên việc Mặt Trời giảm khối lượng sẽ khiến lực hút tác động lên Trái Đất cũng yếu đi theo thời gian. Điều này, khiến Trái Đất trôi ra xa Mặt trời khoảng 6cm mỗi năm.

Theo tính toán của các nhà khoa học, với tốc độ di chuyển như hiện nay, trong vòng 5 tỷ năm nữa khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời có thể tăng 0,2%, năng lượng Mặt Trời chiếu tới bề mặt Trái Đất giảm 0,4%. Sự thay đổi này tương đối nhỏ nên không có gì đáng lo ngại.

Điều đáng quan tâm hơn là theo dự đoán của các nhà khoa học, độ sáng của Mặt Trời sẽ tăng khoảng 6% sau mỗi một tỷ năm. Điều này khiến nhiệt độ Trái Đất dần tăng lên, đun sôi các đại dương và khí quyển. Và khi đó, con người sẽ không thể sinh sống trên Trái đất.

Ngoài ra, trong khoảng 5 tỷ năm, Mặt Trời sẽ cạn kiệt nhiên liệu hydro và bắt đầu phình ra, trở thành sao khổng lồ đỏ. Nhiều nhà khoa học cho rằng, Mặt Trời sẽ phình ra đủ lớn để nuốt chửng hành tinh xanh.

Theo DiGiorgio, nếu vẫn muốn sống trên Trái Đất khi Mặt Trời mở rộng con người sẽ phải rời bỏ Trái Đất và tìm một hành tinh để sinh sống.

Thứ Tư, 10/08/2022 14:54
34 👨 4.466
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Maika Bui
    Maika Bui

    "nếu vẫn muốn sống trên Trái Đất..." câu này có vẻ kém logic thế nhỉ.

    Thích Phản hồi 20/08/22
    ❖ Khoa học Vũ trụ