Siêu trăng và mưa sao băng cùng xuất hiện trong đêm rằm tháng 7

Vào đêm rằm tháng 7 âm lịch (12/8 âm lịch) một điều kỳ thú sẽ xảy ra là siêu trăng và mưa sao băng lớn nhất năm sẽ cùng diễn ra.

Lần trăng tròn này có tên gọi là Trăng Cá Tầm hay siêu Trăng Xanh, siêu Trăng Hạt. Đây là lần siêu trăng cuối cùng trong năm 2022 này.

Siêu trăng ở Tây Ban Nha năm 2014. Ảnh: Reuters.
Siêu trăng ở Tây Ban Nha năm 2014. Ảnh: Reuters.

Siêu trăng diễn ra khi mặt trăng về gần trái đất và được mặt trời chiếu sáng toàn bộ nên trông nó lớn hơn và sáng hơn bình thường khi quan sát từ trái đất.

Điểm đặc biệt là siêu trăng lần này trùng với đỉnh điểm của mưa sao băng Perseid. Đây là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm và là một trong những trận mưa sao băng rực rỡ nhất.

Mưa sao băng Perseid có nguồn gốc từ sao chổi Swift-Tuttle. Mưa sao băng Perseids xuất hiện trên bầu trời trong khoảng ngày 17/7 đến 24/8 hàng năm, đến đêm 12, rạng sáng ngày 13/8 đạt cực đại với tần suất cực đại có thể đạt tới 60-80 vệt băng/giờ.

Việc siêu trăng xuất hiện cùng với mưa sao băng sẽ khiến cho việc quan sát sao băng khó hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia người yêu thiên văn vẫn có thể quan sát được nhiều dải băng sáng và đẹp nếu chọn thời điểm phù hợp và kiên nhẫn chờ đợi.

Nếu muốn quan sát mưa sao băng Perseids vào đêm rằm tháng 7 này, người yêu thiên văn nên chọn thời điểm sau nửa đêm, chọn nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí. Vì vậy, người xem nên xem dự báo thời tiết trước khi quan sát.

Sao băng có thể xuất phát từ chòm sao Anh Tiên hoặc có thể xuất hiện bất cứ đâu trên bầu trời.

Thứ Sáu, 12/08/2022 17:11
3,73 👨 7.103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ