Tổng cộng hơn 100 gen liên quan đến trí nhớ ở người đã được xác định

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã xác định được hơn 100 gen liên quan đến trí nhớ con người, mở ra một kỷ nguyên mới trong việc tìm ra liệu pháp chữa trị bệnh mất trí nhớ trong tương lai.

Theo đó, một nhóm các nhà khoa học ở NewYork, Mỹ vừa công bố rằng họ đã tìm ra hơn 100 gen liên quan đến trí nhớ con người.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã thu thập, sử dụng dữ liệu RNA từ mô não post-mortem và dữ liệu mô não EEG trong khoang não (iEEG) ở bệnh nhân động kinh. Từ đó, họ đã xác định RNA đóng vai trò biểu hiện như cấu trúc chung của các gen có trong não.

Bộ não của con người

Nhóm nghiên cứu cho biết rằng, để định lượng được RNA trong não đòi hỏi phải chiết RNA từ chính mô não, do đó chúng ta chỉ có thể tiếp cận mô não từ một số trường hợp chết não, và một số trường hợp hiếm khác là lấy mô trong quá trình phẫu thuật phục hồi não.

Genevieve Konopka thuộc Đại học Texas Southwestern ở Mỹ nói: “Điều này rất thú vị trong việc xác định mối liên hệ giữa gen và hành vi thần kinh, nhận thức, từ đó mở ra các kỷ nguyên mới trong công tác nghiên cứu vai trò chức năng của hơn 100 gen này với chức năng trí nhớ và các chứng rối loạn chức năng nhận thức khác".

Những gen liên quan đến trí nhớ con người

Bà nói: "Nó có nghĩa là chúng ta đang hiểu rõ hơn về cơ chế lắp đặt trình tự các phân tử gen liên quan tới việc hỗ trợ bộ nhớ của con người và do đó, hiểu rõ cơ chế này, một ngày nào đó chúng ta có thể giải mã các vấn đề liên quan đến trí nhớ ở người do gen quy định".

Nghiên cứu này là một phần của lĩnh vực “Imaging genetics” (hình ảnh di truyền học) còn khá non trẻ nhưng đang phát triển, nhằm mục đích tìm hiểu tác động liên quan đến biến đổi giữa di truyền với sự thay đổi trong giải phẫu não và chức năng não.

Konopka cho biết: "Chúng tôi đã xác định được một con đường phân tử mới để tìm hiểu chức năng bộ nhớ do gen quy định từ một quan điểm di truyền học ở chứng tự kỷ".

Evelina Fedorenko thuộc Đại học Harvard ở Mỹ cho biết: "Các gen hình thành nhờ sự can thiệp của giải phẫu và tổ chức chức năng của não, cộng với những thay đổi đặc điểm cấu trúc và chức năng của não sẽ giúp chúng ta kiểm soát, theo dõi các hành vi, diễn biến các bệnh liên quan tới nhận thức, trí nhớ, thần kinh..."

Thứ Tư, 05/04/2017 09:56
31 👨 452
0 Bình luận
Sắp xếp theo