Hoóc-môn có nguồn gốc từ xương đảo ngược sự mất trí nhớ ở chuột

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia đã đảo ngược sự mất trí nhớ ở tuổi già bằng cách tăng mức osteocalcin trong máu, đó là một loại hoóc-môn do tế bào xương tạo ra.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Thực nghiệm đã xác định được thụ thể hooc môn có tên là osteocalcin trong não có thể dùng để điều trị sự suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Tiến sĩ Gerard Karsenty, giáo sư y khoa kiêm chủ tịch Cục Di truyền & Phát triển tại Đại học Columbia cho biết: "Trong các nghiên cứu trước đây, chúng tôi thấy rằng osteocalcin đóng nhiều vai trò trong cơ thể, bao gồm cả vai trò trong trí nhớ".

Hoóc-môn có nguồn gốc từ xương đảo ngược sự mất trí nhớ ở chuột

"Chúng tôi cũng quan sát thấy rằng hoóc-môn giảm nhanh chóng ở người trong giai đoạn trưởng thành. Điều đó đặt ra một câu hỏi quan trọng: Liệu sự mất mát trí nhớ có thể được đảo ngược bằng cách khôi phục hoóc-môn này trở lại mức độ khi còn trẻ hay không? Câu trả lời là có, ít nhất có thể đối với chuột. Điều này đã mở ra một con đường nghiên cứu mới vào việc điều chỉnh đảo ngược suy giảm nhận thức bằng hoóc môn ngoại vi".

Các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột già truyền dịch osteocalcin liên tục trong khoảng thời gian hai tháng, kết quả cho thấy có dấu hiệu cải thiện đáng kể ở chuột trong các bài kiểm tra trí nhớ.

Nhóm nghiên cứu cũng tiêm osteocalcin vào những con chuột già thiếu huyết tương, kết quả chúng không có cải thiện về trí nhớ. Theo các nhà nghiên cứu, việc bổ sung huyết tương trước khi tiêm chích osteocalcin vào chuột mới giúp nó cải thiện được trí nhớ.

Không những thế, các nhà nghiên cứu xác định rằng osteocalcin liên kết với một thụ thể gọi là Gpr158 được tìm thấy trong nơ-ron của vùng CA3 của vùng hippocampus, trung tâm trí nhớ của não.

Thứ Năm, 14/09/2017 10:26
31 👨 481
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học