TON 618 - Hố đen lớn nhất trong vũ trụ

TON 618 là hố đen lớn nhất được biết đến hiện nay với khối lượng nặng gấp khoảng 66 tỷ lần Mặt trời. Hố đen siêu khổng lồ này có đường kính 390 tỷ km, gấp 40 lần quãng đường từ Mặt Trời tới sao Hải Vương.

Mô phỏng hố đen khổng lồ TON 618. Ảnh: Wiki.

TON 618 nằm ở ranh giới giữa chòm sao Canes Venatici và Coma Berenices, cách Trái Đất khoảng 18,2 tỷ năm ánh sáng.

Siêu hố đen khổng lồ này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1957, trong một cuộc khảo sát từ đài quan sát Tonantzintla ở Mexico. Tuy nhiên, khi đó các nhà thiên văn học cho rằng nó là một ngôi sao xanh mờ. Nhưng sau một thập kỷ quan sát họ đã trông thấy bức xạ cực mạnh từ vật chất rơi vào hố đen khổng lồ.

TON 618 cung cấp năng lượng chuẩn tinh mà nó nằm ở trung tâm, thiên thể thuộc hàng sáng nhất trong vũ trụ với độ sáng bằng 140 nghìn tỷ Mặt Trời. Chuẩn tinh được cung cấp năng lượng bởi các lỗ đen siêu lớn và có thể phát sáng hàng triệu năm.

Tuy nhiên, chuẩn tinh ở xa đến mức khi quan sát bằng kính viễn vọng mạnh nhất chúng ta vẫn chỉ nhìn thấy chúng giống như những chấm mờ. Chuẩn tinh được giới thiên văn học phát hiện lần đầu thông qua phát xạ vô tuyến cực mạnh của chúng. Chuẩn tinh thực chất là hố đen siêu khối lượng đang ăn vật chất xung quanh hoặc đang trong quá trình sáp nhập với các hố đen khác.

Theo các nhà khoa học, vẫn có giới hạn đối với kích thước của hố đen và yếu tố quyết định chính là tốc độ ăn của nó.

Hố đen chỉ có thể tiêu thụ vật chất trong một khoảng thời gian nhất định. Vật chất khi rơi vào trong hố đen, sẽ nóng lên và giải phóng bức xạ nhưng chính bức xạ đó lại làm nóng vật chất, ngăn chúng rơi nhanh vào hố đen. Chính quá trình tự điều phối này ngăn không cho hố đen phát triển quá nhanh.

Giới thiên văn học dựa trên tốc độ ăn và nhân lên theo độ tuổi đã biết của vũ trụ để ước tính khối lượng tối đa của hố đen. Theo đó, khối lượng tối đa ước tính của hố đen bằng 50 tỷ khối lượng Mặt Trời. Tuy nhiên, đó chỉ là một ước tính, theo các nhà khoa học vẫn có những hố đen lớn hơn con số đó tồn tại trong vũ trụ.

Thứ Bảy, 25/03/2023 10:05