Phát hiện hố đen gần Trái Đất nhất

Một nhóm nhà thiên văn học đã phát hiện một hố đen 'quái vật', có kích thước lớn gấp 12 lần Mặt Trời, gần Trái Đất nhất với khoảng cách 1.550 năm ánh sáng.

Hố đen vũ trụ. Ảnh: Depositphotos
Hố đen vũ trụ. Ảnh: Depositphotos

Hố đen này được phát hiện khi các nhà thiên văn học kiểm tra dữ liệu của gần 200.000 hệ sao nhị phân được xác định bởi nhiệm vụ Gaia để tìm kiếm các hố đen đang ẩn mình trong vũ trụ.

Rất khó phát hiện ra hố đen giữa nền đen như mực của vũ trụ bởi chúng tối đến mức ánh sáng không thể thoát ra. Họ đã phải dựa vào chớp sáng phát ra khi bụi và khí bị hút vào lỗ đen hoặc khi chúng nuốt chửng sao hoặc va chạm với nhau.

Theo tiến sĩ Sukanya Chakrabarti, trưởng nhóm nghiên cứu, một loạt thiết bị bao gồm Đài quan sát Keck ở Hawaii và Kính viễn vọng Magellan khổng lồ ở Chile đã được sử dụng để đo quang phổ ánh sáng của ngôi sao. Nếu hố đen tồn tại ở đó, các thiết bị này sẽ phát hiện ra lực hấp dẫn của nó tới quang phổ ánh sáng của ngôi sao trên quỹ đạo.

Nhờ phương pháp này mà các nhà nghiên cứu đã chú ý tới một ngôi sao khả kiến quay quanh vật thể lớn gấp 12 lần Mặt Trời. Ngôi sao này có khối lượng nhỏ hơn Mặt Trời và hoàn thành một vòng quỹ đạo sau 185 ngày.

Chakrabarti cho biết, kết quả đo phổ học và phân tích tốc độ của ngôi sao họ đã xác định lực hút của hố đen lên ngôi sao khả kiến và suy đoán độ lớn của hố đen đồng hành và thời gian quay quanh quỹ đạo.

Theo tính toán các nhà nghiên cứu, hố đen này cách Trái Đất 1.550 năm ánh sáng là hố đen gần chúng ta nhất từng được phát hiện. Trước đó, các nhà thiên văn học từng phát hiện một vật thể ở hệ sao V Puppis chỉ cách Trái Đất 960 năm ánh sáng nhưng chưa được xác nhận là hố đen.

Thứ Tư, 26/10/2022 17:10
31 👨 507
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ