10 bức ảnh ấn tượng nhất về vũ trụ từ NASA

Từ kho lưu trữ của Kính viễn vọng không gian Hubble, James Webb và Đài quan sát tia X Chandra, Insider đã lựa chọn ra loạt hình ảnh đặc sắc, từ các hố đen siêu lớn đến những thiên hà để đưa bạn vào hành trình qua những địa điểm tuyệt đẹp nhất trong vũ trụ.

Tinh vân Bong Bóng (Bubble Nebula)

Tinh vân Bong Bóng

Tinh vân Bong bóng nằm trong chòm sao Cassiopeia, cách Trái Đất 8.000 năm ánh sáng. Hình ảnh được chụp vào năm 2016 bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Theo các nhà khoa học, ngôi sao sẽ phát nổ dưới dạng siêu tân tinh trong 10-20 triệu năm nữa. Lớp bong bóng khổng lồ bên ngoài ngôi sao sau đó cũng phát nổ.

Trung tâm thiên hà

Bức ảnh nhìn xuyên qua lớp bụi trung tâm thiên hà, dải Ngân Hà được công bố vào năm 2009. Đây là bức ảnh được ghép từ những hình ảnh được chụp bởi kính viễn vọng Không gian Hubble và Spitzer cùng đài quan sát tia X Chandra.

Bức ảnh mang đến một trong những góc nhìn đẹp nhất về lõi thiên hà của chúng ta vào thời điểm đó nhờ sử dụng tia hồng ngoại (đỏ và vàng) và tia X (xanh dương).

Thiên hà Xoáy Nước (Whirlpool Galaxy)

Bức ảnh chụp thiên hà Xoáy Nước cách chúng ta 53,5 triệu năm ánh sáng do kính viễn vọng Hubble thực hiện vào năm 2005.

Hố đen

Đây là bức ảnh đầu tiên về hố đen ở trung tâm thiên hà M87 được Event Horizon Team, nhóm nhà khoa học từ nhiều nơi trên thế giới công bố vào năm 2019.

Arp 273

Cặp thiên hà trong chòm sao Andromeda (thiên hà lớn có khối lượng hơn gấp khoảng 5 lần so với thiên hà nhỏ) biến dạng khi va chạm, tạo thành hình bông hồng do lực hấp dẫn.

Tinh vân Carina

Hình ảnh được chụp bởi Hubble vào năm 2009 cho thấy hàng trăm ngôi sao đang hình thành trong tinh vân Carina. Tinh vân Carina nằm cách 7.500 năm ánh sáng. Đây là một trong hai tinh vân chứa nhiều ngôi sao lớn và sáng nhất thuộc dải Ngân Hà.

NGC 3324

Ảnh chụp cụm thiên hà NGC 3324 (Cosmic Cliffs) thuộc tinh vân Carina, một trong những hình ảnh ấn tượng đầu tiên của James Webb, được NASA công bố giữa tháng 7.

Cụm thiên hà SMACS 0723

Cụm thiên hà SMACS 0723, cách Trái Đất 4,6 tỷ năm ánh sáng được chụp rất rõ nét bởi James Webb.

Hố đen gần Trái Đất

Đây là hình ảnh đầu tiên của Sagittarius A* (Sgr A*), thể hiện rõ vòng tròn màu vàng cam, độ phát sáng của các vật chất bao quanh lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm dải Ngân Hà này. Bức ảnh được chụp bởi mạng lưới Kính viễn vọng Event Horizon (EHT).

Cột sáng tạo (Pillars of Creation)

Kính viễn vọng James Webb đã cho chúng ta góc nhìn đáng kinh ngạc về "cột sáng tạo" - những đám mây khí hydro và bụi lạnh dày đặc trong Tinh vân Đại bàng (Eagle Nebula) thuộc chòm sao Serpens, cách Trái Đất khoảng 6.500 năm ánh sáng.

Thứ Hai, 21/11/2022 08:08