Tập Workout buổi tối hay buổi sáng tốt hơn?

Tập buổi sáng và buổi tối đều mang đến những lợi ích khác nhau đối với sức khỏe.

Bạn muốn tập thể dục để nâng cao sức khỏe và đang có ý định tạo một kế hoạch thật nghiêm ngặt để có kết quả tập luyện tốt nhất? Tuy nhiên, bạn phân vân không biết nên tập buổi sáng hay buổi tối? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này vì nó sẽ cung cấp cho bạn những thông tin rất hữu ích để quyết định thời điểm tập luyện phù hợp nhất với chính bạn.

Lưu ý: Ngoài thời điểm và các bài tập phù hợp thì chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố rất quan trọng quyết định tới kết quả của quá trình rèn luyện.

Lợi ích của tập thể dục vào buổi sáng

Nghiên cứu

Một nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục vào buổi sáng rất lý tưởng để phòng tránh bệnh cao huyết áp và cải thiện giấc ngủ.

Xem thêm:

Cùng với hai trợ lý là Kimberly Fairbrother và Ben Cartner – bác sĩ Scott Collier đến từ Đại học bang Appalachian đã tiến hành theo dõi mức độ tăng của huyết áp và thói quen ngủ của một nhóm người trong độ tuổi từ 40 đến 60. Những người này được yêu cầu áp dụng chế độ tập luyện đều đặn 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 30 phút tại 3 thời điểm khác nhau là: 7 giờ sáng, 1 giờ chiều và 7 giờ chiều.

Kết quả

Tất cả những thành viên tập thể dục vào buổi sáng (7 giờ sáng) đều cho thấy huyết áp giảm 10% và sự sụt giảm này kéo dài cả ngày. Vào buổi tối, họ ngủ ngon hơn, chu kỳ giấc ngủ ổn định hơn và các chuyên gia cũng đo được một mức giảm 25% của huyết áp.

Theo Collier: "Chúng tôi vô cùng bất ngờ khi tập thể dục vào 7 giờ sáng lại có lợi xét về khía cạnh giảm huyết áp và ngủ ngon hơn so với tập lúc 7 giờ tối. Trong khi đó, nếu tập vào 1 giờ chiều thì huyết áp lại có dấu hiệu tăng lên (tuy không đáng kể) và cảm thấy hơi khó ngủ".

Tập thể dục

"Mặc dù vẫn chưa hiểu rõ về các cơ chế sinh lý học dẫn tới những thay đổi này, tuy nhiên, chúng tôi có đủ cơ sở để khẳng định rằng nếu muốn giảm huyết áp thì bạn cần tăng chất lượng giấc ngủ và tập thể dục vào 7 giờ sáng có lẽ là lựa chọn tốt nhất để duy trì chế độ ngủ khoa học".

Do vậy, nếu gặp vấn đề về tim hoặc bị huyết áp cao hay rối loạn giấc ngủ thì việc hình thành thói quen tập luyện vào buổi sáng là cách tốt nhất giúp bạn cải thiện sức khỏe. Ngoài lợi ích trên thì tập thể dục vào sáng sớm còn mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích khác.

Lợi ích của tập thể dục sau khi tan làm

Nghiên cứu

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm nghiên cứu lâm sàng thuộc Đại học Chicago cho thấy những người lựa chọn tập thể dục sau giờ làm việc thường đạt được kết quả cao hơn (chất lượng buổi tập tốt hơn) so với những người tập vào buổi sáng.

Workout

Nghiên cứu lấy mẫu máu từ 40 người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi 20 đến 30 tuổi và chia thành 5 nhóm. 4 nhóm được áp dụng một bài tập cường độ cao vào buổi sáng, chiều hoặc tối và nhóm thứ 5 không tham gia tập. Sau đó, các chuyên gia tiếp tục lấy máu của họ để xem xét sự thay đổi về mức độ của hai hooc môn nội tiết cortisol và thyrotropin.

Kết quả

Nghiên cứu cho thấy cả hai loại hooc môn này đều tăng lên mức cao nhất ở những người tham gia tập luyện buổi tối hoặc buổi tối muộn và kết quả này cũng giống với nhóm người được yêu cầu giảm lượng glucoze đưa vào cơ thể.

"Những kết quả này là dấu hiệu cho thấy rằng quá trình trao đổi chất trong cơ thể thích nghi tốt với một chế độ tập đều đặn và chúng tôi cũng đề xuất rằng tốt hơn là tập sau khi đi làm về hơn là tập vào sáng sớm", bác sĩ Orfeu Buxton – trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Kết luận

Tập Workout

Theo John Trower – giám đốc kỹ thuật tại UK Atheletics thì các vận động viên hàng đầu thường tham gia các buổi đào tạo về kỹ thuật thi đấu vào buổi sáng và buổi chiều từ 4 giờ đến 6 giờ, họ sẽ phải trải qua một chế độ tập khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng điều này không phải ai cũng phù hợp.

"Một số người tập thể dục vào buổi sáng cảm thấy tốt hơn và một số khác lại cảm thấy nhiều năng lượng hơn khi tập vào buổi tối. Đó là lựa chọn cá nhân".

Thế nên, nếu lịch làm việc của bạn dày đặc và bạn đang cố gắng tìm cho mình một khoảng thời gian trống để tập luyện thì đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu. Nếu tập để cải thiện sức khỏe tim mạchcó giấc ngủ ngon hơn thì hãy lựa chọn buổi sáng. Tuy nhiên, nếu mục tiêu là sở hữu cơ thể cường tráng, săn chắc, phòng tránh bệnh tật do hàm lượng glucoze quá cao như bệnh tiểu đường thì thói quen tập thể dục vào buổi tối là lý tưởng.

Thứ Bảy, 16/07/2016 08:15
31 👨 2.786
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình