10 lý do bạn nên ăn nghệ nhiều hơn

Nghệ còn có tác dụng chữa bệnh hơn dùng thuốc.

Nghệ là loại gia vị quá quen thuộc với nhiều người và được cho là một trong những loại thảo mộc mạnh nhất trên hành tinh trong việc ngăn ngừa và phòng chống bệnh tật. Nghệ có nhiều đặc tính chữa bệnh đến mức mà hiện nay đã có tới 6.235 bài báo được thẩm định đã xuất bản cho thấy những lợi ích tuyệt vời của nghệ và curcumin – hợp chất chữa bệnh nổi tiếng được chiết xuất từ nghệ - có tác dụng bảo vệ gan và tăng tài biết dịch mật tiêu hóa chất béo. Hơn thế nữa, curcumin cũng không có quá nhiều tác dụng phụ.

Dưới đây là 10 lợi ích của nghệ mà bạn cần biết.

1. Chống đông máu và chống kết tụ tiểu cầu

Để làm chậm và ngăn ngừa quá trình đông máu, y học thường sử dụng những loại thuốc sau: Aspirin, Clopidogrel (Plavix), Diclofenac, Enoxaparin (Lovenox), Ibuprofen (Advil, Motrin...), Naproxen hay Warfarin. Tuy nhiên, đối vỡi những người mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu hay thuyên tắc mạch phổi thì việc điều trị bằng những loại thuốc này không phải là lựa chọn tốt. Đó còn chưa kể, chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ phổ biến như gây chảy máu nhiều, xuất huyết, nhức đầu hay khó thở.

Trong khi đó, nghệ gần như không có tác dụng phụ trừ khi sử dụng với liều lượng quá lớn.

2. Chống trầm cảm

Củ nghệ

Mặc dù hiếm có nghiên cứu được thực hiện trên con người nhưng hàng chục thử nghiệm với động vật đã cho thấy nghệ thực sự hiệu quả trong việc chữa trị chứng trầm cảm.

Để làm rõ vấn đề này, Tạp chí Phytotherapy Research đã công bố kết quả của một nghiên cứu xuất sắc, mang tính đột phá trong năm vừa qua. Nghiên cứu đã chia 60 người tham gia mắc bệnh trầm cảm như rối loạn lưỡng cực thành các nhóm để xác định xem liệu bệnh nhân sẽ ra sao nếu được điều trị với curcumin so với fluoxetine (prozac) và kết hợp cả hai.

Kết quả cho thấy curcumin không chỉ phù hợp với tất cả các bệnh nhân mà còn có hiệu quả kiểm soát trầm cảm không kém gì so với prozac.

3. Kháng viêm

Tạp chí Oncogene đã công bố kết quả của một nghiên cứu đánh giá nhiều loại hợp chất kháng viêm và đã phát hiện ra rằng aspirin và ibuprofen có hiệu quả kháng viên ít nhất. Trong khi đó, curcumin lại lọt vào nhóm những chất chống viêm hiệu quả nhất.

Theo các chuyên gia y tế, một số bệnh phổ biến hiện nay như ung thư, viêm loát đại tràng, viêm khớp, cholesterol cao hay đau mãn tính đều có thể có nguyên nhân từ viêm.

4. Điều trị viêm khớp

Lợi ích của nghệ

Nhờ có khả năng kháng viêm và giảm đau nên curcumin rất lý tưởng để điều trị viêm khớp. Một nghiên cứu được thực hiện trên 45 bệnh nhân bị viêm thấp khớp cũng cho thấy nhóm sử dụng curcumin có phần trăm cải thiện cao hơn so với những người sử dụng thuốc viêm khớp (diclofenac sodium).

5. Điều trị ung thư

Các chuyên gia khẳng định nghệ có tác dụng tốt trong việc điều trị ung thư một cách tự nhiên, nhất là ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da.

6. Kiểm soát tiểu đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy khó có liệu pháp tự nhiên nào làm giảm được lượng đường và khắc phục tình trạng kháng insulin tốt hơn việc bổ sung nghệ vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Một nghiên cứu của Đại học Auburn được thực hiện vào năm 2009 phát hiện ra rằng curcumin có trong nghệ trên thực tế mạnh hơn Metformin (một loại thuốc trị tiểu đường phổ biến) 400 lần trong việc kích hoạt AMPK (một loại enzyme) cải thiện độ nhạy của insulin, từ đó, hỗ trợ điều trị tiểu đường loại 2 hiệu quả.

7. Trị tiêu hóa

Ngoài những lợi ích trên, curcumin còn có tác dụng hỗ trợ kiểm soát bệnh viêm ruột, hiệu quả hơn so với việc sử dụng corticosteroids (một loại thuốc được các bác sĩ thường lựa chọn khi điều trị bệnh này).

8. Điều chỉnh lượng cholesterol

Tác dụng của nghệ

Nghiên cứu được thực hiện tại phòng nghiên cứu và phát triển của Drugs cho thấy curcumin có tác dụng ngang ngửa, thậm chí hiệu quả hơn thuốc trị tiểu đường thông thường khi kể đến khả năng làm giảm sự hủy hoại tế bào bởi các phân tử gốc tự do và viêm nhiễm trong quá trình điều trị cho những người có cholesterol cao.

9. Giảm đau

Một trong những tác dụng được giới khoa học thừa nhận rộng rãi nhất của curcumin đó chính là khả năng giảm đau vô cùng ấn tượng. Hiện nay, nghệ và một số loại cây giàu chất này đang được sử dụng để thay thế cho các liệu pháp điều trị hiện đại.

10. Chống viêm steroid

Bệnh vẩy nến, lupus ban đỏ, thấp khớp hay đau mãn tính thông thường được điều trị bằng corticosteroids. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể được chữa bằng nghệ.

Trong một nghiên cứu lâm sàng được thực hiện năm 1999, các nhà khoa học phát hiện ra rằng curcumin có khả năng chữa bệnh viêm mắt mãn tính.

Mặc dù có nhiều lợi ích đã được kiểm chứng nhưng sử dụng nghệ với liều lượng cao có thể gây ra nhiều hiện tượng sau: buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ chảy máu, tăng men gan, dễ co bóp túi mật, giảm huyết áp, co thắt dạ con ở phụ nữ mang thai hay rong kinh.

Ngoài ra, những người đang sử dụng một số loại thuốc nhất định cũng nên cẩn trọng khi sử dụng nghệ hoặc các thực phẩm làm từ nghệ và tốt nhất là nên dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Thứ Ba, 16/08/2016 15:36
52 👨 1.480
0 Bình luận
Sắp xếp theo