Tại sao Sao Hỏa lại có màu đỏ?

Hành tinh thứ tư tính từ Mặt Trời trong Thái Dương Hệ được gọi là sao Hỏa do sắc màu đặc biệt trên bề mặt của nó, một màu đỏ rực. Nhưng màu đỏ ấy của hành tinh này được sinh ra từ đâu?

Khi kim loại gặp oxy trong không khí hoặc nước sẽ hình thành phản ứng hóa học sinh ra oxit kim loại. Trong cuộc sống phản ứng hóa học này chính là quá trình gỉ - bề mặt kim loại có một lớp đỏ gồ ghề.

Bề mặt sao hỏa

Bề mặt của sao Hỏa được bao phủ bởi tầng phong hóa, gồm có sắt oxit có màu giống như lớp gỉ sắt trên Trái đất. Đây chính là nguyên nhân tạo màu đỏ cho sao Hỏa. Những cơn bão mang lớp bụi đỏ này bay vào khí quyển bao quanh sao Hỏa khiến chúng ta nhìn thấy hành tinh này có màu đỏ.

Sự ra đời của sắt và oxy trên sao Hỏa

Một hành tinh được hình thành bởi năng lượng nhiệt từ hàng loạt phản ứng tổng hợp hạt nhân của nguyên tử hydro trong lõi của nó. Sắt được sinh ra ở bước cuối cùng và trở thành một phần của hành tinh đó. Để chống lại lực hấp dẫn, năng lượng liên tục được tạo thành trong ngôi sao. Ngôi sao sẽ chết đi và nổ tung nếu không có đủ năng lượng. Vật chất của nó văng khắp nơi trên vũ trụ.

Chính tàn tích từ một ngôi sao đã chết đã hình thành nên hệ mặt trời của chúng ta. Lõi của 4 hành tinh đất đá - gồm sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa và Trái đất được tạo thành do các phần tử sắt trong không gian kết hợp. Chính vì vậy, những hành tinh này đều có trọng lượng riêng cao và chứa nhiều sắt cũng như kim loại nặng.

Sao Hỏa

Do Trái đất của chúng ta đủ lớn nên sắt được nén vào trong lõi. Sao Hỏa không thể làm điều đó nên sắt của hành tinh này không chỉ tồn tại trông lõi mà còn ở những tầng trên của hành tinh này.

Nguồn gốc của sắt trên sao Hỏa đã được xác định nhưng nguồn gốc của oxy thì vẫn là một vấn đề gây tranh cãi.

Một số người cho rằng, khí hậu khắc nghiệt ở sao Hỏa đã tạo ra những trận mưa giông dữ dội và chính chúng đã giải phóng các phân tử oxy, sau đó tác động vào bề mặt sắt tạo nên oxit sắt có màu đỏ.

Theo các nhà khoa học, trước khi oxy được hình thành, do tác động của lượng sắt cao nên sao Hỏa không có khả năng mang một màu gần giống với xanh than chứ không phải màu đỏ. Tuy nhiên, điều này vẫn chỉ là giả thuyết và chưa được chứng minh nên màu sắc nguyên thủy của sao Hỏa vẫn còn là một bí ẩn.

Thứ Bảy, 03/10/2020 08:08
51 👨 1.557
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ