Tại sao phi hành gia lúc đi mặc áo trắng, lúc về phải mặc áo màu cam?

Bộ đồ du hành vũ trụ của tất cả các phi hành gia của Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc hiện đang ở trên trạm vũ trụ đều có màu trắng. Nhưng khi từ vũ trụ trở về, họ lại mặc bộ đồ tương tự nhưng mang màu cam sáng.

Phi hành gia

Các phi hành gia mặc quần áo màu trắng bởi nó là màu phản xạ được bức xạ vũ trụ hiệu quả nhất.

Khác với trên Trái đất có bầu khí quyển giúp chặn được đến 77% bức xạ đến từ Mặt trời nhưng ngoài không gian, các phi hành gia phải trực tiếp đối mặt với nhiều vấn đề như cháy nắng, bỏng rộp, thậm chí là ung thư ở cấp độ tế bào. Chính vì vậy, ác bộ đồ phi hành gia được thiết kế với màu trắng nhằm phản xạ được bức xạ từ Mặt trời ở mức cao nhất giúp bảo vệ các phi hành gia.

Việc này cũng tương tự như việc sơn tường màu trắng sẽ giúp căn phòng mát mẻ hơn so với sơn màu tối do màu sáng hấp thụ ít nhiệt lượng hơn.

Tuy nhiên, khi từ vũ trụ trở về, các phi hành gia sẽ phải chuyển sang bộ đồ có màu cam sáng. Màu cam được chọn bởi nó nổi bật giữa nền xanh của đại dương và bầu trời. Điều này giúp cho các phi hành gia dễ thu hút sự chú ý trong trường hợp hạ cánh lỗi khiến họ phải bỏ tàu, giúp việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn.

Dù vậy, với sự phát triển của khoa học hiện đã có nhiều giải pháp khác để xác định vị trí của một phi hành gia đang cần cứu hộ, như GPS. Vì vậy, NASA và các cơ quan hàng không vũ trụ khác có thể chọn nhiều màu sắc khác cho các bộ đồ phi hành gia phải mặc khi trở về.

Thứ Năm, 10/11/2022 16:04
52 👨 936
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học