4 sự thật thú vị về cuộc sống của các phi hành gia trong không gian

Cuộc sống đời thường của các phi hành gia trên trạm vũ trụ luôn rất thú vị và có những điều bất ngờ mà người thường sẽ chẳng bao giờ ngờ tới.

1. Mọi sinh hoạt được duy trì đều tuân theo thời gian trong một ngày nhân tạo

Các quy ước về thời gian Mặt Trời mọc và lặn thông thường ở Trái Đất sẽ trở nên lỗi thời trong không gian bởi các phi hành gia trên trạm ISS trải qua 15 buổi rạng sáng mỗi 24h.

Vì vậy, nhịp điệu sinh học của các phi hành gia sẽ bị rối loạn, mất phương hướng, sẽ không thể sinh hoạt như 24 giờ bình thường. Để giúp các phi hành gia luôn thức dậy và đi ngủ đúng giờ, trạm vũ trụ có trang bị một hệ thống đèn cũng như hệ thống báo động.

2. Sử dụng băng gai dính và kéo làm dụng cụ ăn uống

Việc ăn uống của phi hành gia

Việc ăn uống của các phi hành gia trong vũ trụ không hề đơn giản bởi bất kỳ sự cố nào tràn hay bay trong không khí đều có thể gây tắc nghẽn các máy móc tinh vi.

Ban đầu, các phi hành gia phải dùng thức ăn ở dạng xay nhuyễn. Thịt, trái cây và rau xanh được trộn lẫn và xay tạo thành một hỗn hợp nhưng không phải lúc nào cũng ngon miệng.

Sau đó, NASA có thêm các bữa ăn khô và ở dạng đông đựng trong gói nhựa, người dùng chỉ cần cho thêm nước để có bữa ăn ngon. Để giữ cho bữa ăn không trở nên lộn xộn, thay vì dùng dao nĩa như bình thường thì các phi hành gia phải sử dụng băng gai dính và kéo để cố định chúng lại.

3. Phải tập luyện rất khắc nghiệt

Việc đi bộ ngoài không gian là một trong số những phần thú vị và đáng nhớ nhất của các phi hành gia khi ở trên trạm vũ trụ. Tuy nhiên, các bước để được đi bộ cũng không hề đơn giản và rất nguy hiểm đòi hỏi các phi hành gia phải tập luyện trên một mô hình kích thước thật chìm trong bể nước khổng lồ trước khi họ lên ISS.

Các bước đi ngoài vũ trụ của các phi hành gia được lên kế hoạch với chi tiết tỉ mỉ, và họ sẽ phải thực hiện một bài kiểm tra dài 100 trang để tổng kết lại các thông tin.

4. Quần áo chỉ mặc một lần và mặc liên tục một bộ trong nhiều ngày

Trong môi trường không trọng lực, những công việc đơn giản như đánh răng đều tốn rất nhiều thời gian.

Tắm ngoài không gian

Các phi hành gia phải phun nước cẩn thận để nước dính vào lông bàn chải, và lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ. Khi đã đánh xong, họ buộc phải nuốt tất cả vào bụng để tiết kiệm nước. Tất nhiên loại kem của họ có thể nuốt được.

Để tắm rửa trên trạm vũ trụ, các phi hành gia sử dụng khăn ướt chuyên dụng. Và do không có máy giặt, nên họ chỉ mặc quần áo dùng một lần và 3 ngày thay 1 lần.

Thứ Ba, 02/08/2022 08:09
31 👨 1.495
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học