Điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra khi không mặc đồ bảo hộ trong không gian?

Để khám phá vũ trụ, con người phải nhờ tới bộ đồ bảo hộ do cơ thể con người không thích nghi được trong không gian. Vậy, nếu các phi hành gia cởi bỏ bộ đồ vũ trụ của mình và bước ra ngoài không gian thì điều gì sẽ chờ đợi họ?

Bay vào vũ trụ mà không mặc đồ bảo hộ

Thiếu khí

Cảm giác thiếu không khí là điều đầu tiên các phi hành gia cảm nhận được khi ở ngoài không gian mà không có bộ đồ bảo vệ. Họ có thể duy trì sự tỉnh táo trong khoảng 15 giây do cơ thể sử dụng nguồn oxy dự trữ trong máu, trước khi mất ý thức. Và bạn sẽ chết ngạt sau 90 giây.

Không kiểm soát được khả năng bài tiết cơ thể

Khi thiếu oxy nghiêm trọng, một số chức năng trên cơ thể con người sẽ bị mất kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu thử đưa 100 con chó vào môi trường chân không giả lập vào năm 1965. Kết quả là những con chó này bị cạn sạch không khí trong phổi, và các chất thải trong cơ thể của chúng cũng bị tống khứ ra ngoài ngay lập tức.

Nếu chúng ta thở, khí trong phổi của chúng ta nở rộng ra làm vỡ phổi do sự chênh lệch áp suất giữa cơ thể và không gian, sau đó khí sẽ len lỏi vào hệ thống tuần hoàn. Do đó nếu bị rơi ra ngoài không gian mà không có đồ bảo hộ, điều đầu tiên khi chúng ta cần làm là thở hắt ra và sau đó nhịn thở để kéo dài sự sống chờ cứu hộ.

Điều đầu tiên khi chúng ta cần làm là thở hắt ra và sau đó nhịn thở để kéo dài sự sống chờ cứu hộ

Cơ thể bị trương phồng

Trong không gian, áp suất khí quyển gần như bằng 0 nên nước trong cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu bốc hơi, khiến làn da và các mô bên dưới bắt đầu sưng lên trong khoảng 10 giây đầu tiên. Cơ thể bạn sẽ phồng lên gấp 2 lần so với kích thước bình thường nhưng sẽ không nổ tung do làn da của con người co giãn đủ mạnh để chịu sự thay đổi đó.

Nếu được kịp thời đưa trở lại nơi có áp suất khí quyển ở mức tiêu chuẩn thì da và mô của chúng ta sẽ trở lại bình thường.

Máu sôi

Không gian vũ trụ không hề có áp suất nên điểm sôi dễ dàng bị hạ xuống đến mức nhiệt độ của cơ thể người (áp suất càng thấp thì điểm sôi của chất lỏng càng thấp). Điều này có nghĩa là nước bọt và các chất lỏng trong máu bạn sẽ sôi lên.

"Cháy nắng"

Ở ngoài không gian, không có đồ bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp với bức xạ vũ trụ nên chúng ta sẽ bị cháy nắng thậm tệ.

Nếu bạn ở gần một ngôi sao, cơ thể bạn sẽ cháy khô

Đóng băng

Nhiệt độ ngoài không gian rất thấp khoảng âm 262 độ C, nhưng cơ thể bạn sẽ không bị đóng băng ngay lập tức. Nguyên nhân là do thiếu sự đối lưu và chất dẫn nhiệt nên bạn sẽ chết do ngạt thở trước khi nhiệt độ cơ thể hạ thấp xuống mức bị đóng băng.

Đột biến tế bào

Các tia phóng xạ như tia UV có hại, tia gamma, tia X-quang sẽ làm biến đổi tế bào trong cơ thể khiến bạn bị nhiễm độc phóng xạ hoặc ung thư chứ nó không đem lại năng lực siêu nhiên cho bạn như trong phim đâu.

Xác ướp trôi nổi trong không gian

Xác ướp trong không gian

Nếu chết trong không gian, do không có oxy nên cơ thể chúng ta sẽ không bị phân hủy theo cách thông thường. Cơ thể chúng ta sẽ biến thành một xác ướp khô nếu đang ở gần nguồn nhiệt, ngược lại cơ thể sẽ bị đóng băng.

Nếu cơ thể con người sau khi chết được bọc trong bộ đồ bảo hộ của các nhà du hành vũ trụ thì nó sẽ phân hủy cho tới khi hết oxy. Không giống như ở Trái Đất, cơ thể người chết có thể sẽ tồn tại trong thời gian rất dài, thậm chí trôi dạt hàng triệu ở ngoài không gian.

Thứ Hai, 22/05/2017 16:44
51 👨 1.449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học