Bút chì có thể dùng để viết trong không gian nhưng tại sao vẫn phải phát minh bút không gian

Bút không gian Fisher được giới thiệu lần đầu tiên trên truyền hình vào tháng 10.1968. Các nhà du hành vũ trụ đã sử dụng bút không gian từ năm 1969, trong sứ mệnh Apollo 7 và kể từ đó cho tới nay, chúng được sử dụng trong mọi sứ mệnh bay vào vũ trụ có phi hành gia của NASA.

Phi hành gia NASA Walter Cunningham với cây bút không gian Fisher trong sứ mệnh Apollo 7. Ảnh: NASA.
Phi hành gia NASA Walter Cunningham với cây bút không gian Fisher trong sứ mệnh Apollo 7. Ảnh: NASA.

Tại sao không dùng bút chì trong vũ trụ?

Bút chỉ có thể viết trong không gian nhưng chì dễ gãy và trôi nổi trong không gian. Các mảnh vụn chì có gây nguy hiểm cho các phi hành gia cũng như các thiết bị điện tử nhạy cảm trên tàu vũ trụ. Vì vậy, NASA mong muốn có một giải pháp thay thế cho bút chì.

Khi biết Paul Fisher đang chế bút điều áp, NASA đã liên hệ với ông để tìm kiếm một chiếc bút không trọng lực. Sự quan tâm của NASA đã thúc đẩy Fisher chế tạo thành công bút AG7 tức "anti gravity" (kháng trọng lực). Sau khi thử nghiệm, NASA nhận thấy AG7 hoạt động được ở mọi vị trí, từ môi trường có nhiệt độ cực cao và cực lạnh, đến trong bầu khí quyển từ oxy tinh khiết đến chân không

Mẫu bút AG7. Ảnh: Công ty bút Fisher.
Mẫu bút AG7. Ảnh: Công ty bút Fisher.

Sau đó, cây bút không gian đã được cải tiến thêm để trở thành sản phẩm an toàn, đáng tin cậy. Paul Fisher sản phẩm của mình là bút không gian Space Pen.

Kể từ Apollo 7, những chiếc bút không gian đều được sử dụng trong mọi sứ mệnh của NASA. Hiện có hàng chục chiếc bút không gian trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Không chỉ được dùng trong không gian, dòng bút không gian còn trở thành món quà tặng phổ biến. Hiện có khoảng 80 mẫu bút không gian, chúng được các thành viên trong lực lượng quân đội, cơ quan thực thi pháp luật có nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, những đam mê hoạt động ngoài trời, nhà sản xuất máy bay và công nhân dầu mỏ cũng rất thích sử dụng loại bút đặc biệt này.

Thứ Ba, 24/01/2023 08:05
22 👨 436
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học