Không gian vũ trụ có mùi gì?

Vũ trụ ẩn chứa bao điều thú vị và bay vào vũ trụ là ước mơ của rất nhiều người. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc, trên vũ trụ có mùi gì, liệu có như Trái đất chúng ta không nhỉ?

Mùi của vũ trụ

Tuy nhiên, theo các chuyên gia của NASA, vũ trụ có mùi đặc trưng là mùi vừa giống kiểu thịt cháy, mùi kim loại, hơi nồng, cay đôi khi lại giống mùi thuốc súng. Điều này là do không gian vũ trụ chứa nhiều hợp chất thuộc nhóm hydrocacbon thơm polycianic (polycianic aromatic hydrocacbon - PAH), là sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy (ngôi sao bốc cháy, thiên thạch vỡ vụn, bụi không gian...).

Louis Allamandola - giám đốc viện Vật lý, hóa học thiên văn tại trung tâm nghiên cứu Ames của NASA cho biết những hợp chất này nằm trong danh sách những chất được phát hiện sớm nhất trên Trái đất nên xuất hiện phổ biến trong than, dầu và thậm chí cả thực phẩm.

Tuy nhiên, các phi hành gia phải mặc quần áo bảo hộ nghiêm ngặt trong suốt quá trình di chuyển tìm tòi khám phá vũ trụ nên họ chỉ thi thoảng ngửi thấy mùi nhựa cháy mà thôi.

Còn khi lên đến trạm vũ trụ, cởi bỏ bộ trang phục bảo hộ ra, các phi hành gia cho biết, họ cảm nhận được 1 mùi cay cay kì lạ.Theo Louis Allamandola, mùi cay của vũ trụ là mùi của carbon và ít oxy.

Ngoài ra, trong vũ trụ còn có hương vị "ngọt ngào" hòa lẫn của mùi cháy với mùi trứng thối lưu huỳnh, kết quả của những đám mây phân tử chứa hạt bụi nhỏ.

Các vì sao chứa nhiều oxy tuy nhiên nó lại có mùi vị tựa như chiếc vỉ nướng than vậy. Không những thế, tới vũ trụ, bạn còn có cơ hội cảm nhận hương vị "ngọt ngào" hòa lẫn của mùi cháy với mùi trứng thối lưu huỳnh nữa cơ. Đây là kết quả của những đám mây phân tử chứa hạt bụi nhỏ.

Thứ Năm, 29/12/2022 16:49
31 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ