Vì sao ngón tay cái của con người chỉ có 2 đốt?

Ngón tay cái chỉ có 2 đốt trong khi các ngón khác có tới 3 đốt ngón tay là điều ai cũng biết. Hầu hết chúng ta đều coi đó là điều hiển nhiên và không bao giờ thắc mắc tại sao ngón tay cái của chúng ta lại khác "anh em" của chúng như vậy.

Hãy đọc bài viết dưới đây để biết nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt giữa ngón cái và các ngón tay khác nhé.

Bàn tay của chúng ta có 5 ngón, trong đó ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út, ngón út mặc dù có độ dài ngắn khác nhau nhưng mỗi ngón đều được chia thành 3 đốt khác nhau, chỉ riêng ngón cái được chia thành 2 đốt.

Ngón tay cái có 2 đốt

Theo các nhà nghiên cứu, lý do ngón tay cái chỉ có 2 đốt là do kết quả của quá trình tiến hóa, chọn lọc tự nhiên của loài người để thích ứng với môi trường sống.

Như chúng ta đã biết, con người được tiến hóa từ loài vượn cổ, sống trong rừng sâu, leo trèo và đi lại bằng tứ chi. Và để thích ứng với các hoạt động bám, leo trèo trên cây thì ngón tay cái và ngón chân cái đã được phân tách ra với 4 ngón khác. Khi đó, các ngón tay hoặc chân được chia làm 3 đốt là thích hợp nhất.

Quá trình tiến hóa của loài người

Về sau khi xuống dưới mặt đất, vượn cổ tập đi đứng thẳng người trên 2 chi sau, 2 chi trước được giải phóng.

Trong quá trình tiến hóa, 2 tay thường xuyên phải cầm nắm và sử dụng các công cụ nên ngón tay cái trở nên nên chắc khỏe hơn, có thể hoạt động độc lập, duỗi gập dễ dàng, có thể phối hợp được với 4 ngón tay còn lại. Và để thích ứng, cấu tạo của ngón tay cái được chia thành 2 đốt là thích hợp nhất.

Ngón cái với 2 đốt ngón tay là hợp lý nhất

Nhưng tại sao lại là 2 đốt mà không phải 1 đốt? Nếu ngón tay cái chỉ có 1 đốt thì nó khá yếu ớt, không đủ lực để thực hiện động tác lớn khiến con người gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Nếu ngón tay cái có đến 3 đốt sẽ khiến phần kết hợp giữa ngón cái và các ngón tay còn lại kém linh hoạt, có phần dư thừa.

Tóm lại, cấu tạo của ngón tay cái được chia làm 2 đốt là sự lựa chọn tốt nhất của sự chọn lọc tự nhiên giúp con người sử dụng bàn tay linh hoạt nhất.

Thứ Năm, 11/05/2017 11:47
52 👨 4.336
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học