Tác hại khôn lường nếu ngủ khi máy bay cất và hạ cánh

Các chuyên gia y tế khuyên hành khách không nên ngủ trong lúc máy bay đang cất cánh và hạ cánh để đảm bảo cho tình trạng sức khỏe của bản thân.

Nguyên nhân là áp suất không khí trong máy bay thay đổi đột ngột khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Do vậy, trong thời điểm này chúng ta cần phải tỉnh táo để cơ thể nhanh chóng thích nghi được với sự thay đổi đó, nếu chúng ta ngủ chắc chắn cơ thể sẽ không phản ứng kịp.

Không nên ngủ trong lúc máy bay đang cất cánh và hạ cánh

Theo Angela Chalmers, một nhà nghiên cứu y học người Anh: “Sự thay đổi đột ngột về độ cao sẽ ảnh hưởng đến áp suất không khí trong tai. Khi đó, tai sẽ rơi vào trạng thái chân không khiến tai có cảm giác bị bịt kín và ù. Nếu ngủ bạn sẽ không thể nuốt nước bọt thường xuyên và dẫn đến tình trạng tai bị tắc nghẽn. Vì vậy cố gắng đừng ngủ trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh.”

Trang web y học MedlinePlus của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng, ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh cơ thể sẽ không thể cân bằng áp suất không khí trong tai có thể gây tổn thương đến tai.

Nuốt hoặc ngáp sẽ giúp cân bằng áp lực tác động lên hai bên màng nhĩ của tai và giúp không khí lưu thông trong tai. Nếu tai không được lưu thông, tai có thể bị tổn thương thậm chí là mất thính lực.

Thứ Năm, 05/10/2017 15:04
51 👨 453
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình