Nhiệt độ cao khiến máy bay khó cất cánh

Có một sự thật là nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng tới những chuyến bay, đặc biệt là ở những sân bay có đường băng ngắn. Tại sao vậy?

Khi máy bay cất cánh, bất kỳ máy bay nào cũng phải đối mặt với thách thức trọng lượng và trọng lực níu chúng trên mặt đất.

Để cất cánh, máy bay cần vượt qua trọng lực bằng cách tạo ra lực nâng, dựa vào khí quyển để đẩy phương tiện lên. Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới lực nâng chính là nhiệt độ không khí. Khi nhiệt độ cao, không khí nở ra khiến số lượng phân tử sẵn có để đẩy máy bay lên giảm đi.

Vào tháng 6/2017, hàng chục chuyến bay cất cánh từ sân bay quốc tế Sky Harbor ở Phoenix  phải hoãn trong vài ngày khi nhiệt độ lên tới 48,8 độ C.
Vào tháng 6/2017, hàng chục chuyến bay cất cánh từ sân bay quốc tế Sky Harbor ở Phoenix phải hoãn trong vài ngày khi nhiệt độ lên tới 48,8 độ C.

Theo Paul Williams, giáo sư khoa học khí quyển ở Đại học Reading tại Anh, nhiệt độ cứ tăng 3 độ C sẽ khiến lực nâng của máy bay giảm 1%. Vì vậy, nhiệt độ cực hạn sẽ khiến máy bay khó, thậm chí không thể cất cánh.

Các sân bay ở độ cao lớn, nơi không khí tự nhiên vốn mỏng hơn và đường băng ngắn sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi vấn đề này. Máy bay thông thường cần 1.981 m đường băng ở 20 độ C thì ở 40 độ C sẽ cần tới 2.499 m.

Các hãng hàng không có nhiều giải pháp để đối phó với vấn đề này. Một trong những giải pháp đang được sử dụng ở các khu vực nắng nóng như Trung Đông là lên lịch khởi hành cách xa thời điểm nóng nhất trong ngày, tăng nhiều chuyến hơn vào sáng sớm và tối muộn.

Ngoài ra, máy bay nhẹ hơn cũng ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề hơn. Vì vậy, có lẽ trong tương lai các hãng sản xuất máy bay sẽ phải tìm kiếm những vật liệu tổng hợp như sợi carbon làm khung máy bay.

Một cách khác là tăng chiều dài đường băng nhưng không phải mọi sân bay đều có thể áp dụng được phương pháp này.

Thứ Năm, 24/11/2022 14:43
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học