Tại sao điện thoại phải để ở chế độ máy bay khi cất cánh và hạ cánh?

Trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh, các tiếp viên hàng không luôn nhắc nhở hành khách cài đặt điện thoại ở chế độ máy bay vì chúng có thể gây nhiễu sóng và làm ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay. Thông báo quen thuộc này được các tiếp viên hàng không nói với hành khách đi trên hàng ngàn chuyến bay mỗi ngày. Phần lớn hành khách đều thực hiện nghiêm chỉnh thông báo trên nhưng không phải 100% hành khách đều hiểu được lý do tại sao phi hành đoàn lại yêu cầu họ cài đặt điện thoại ở chế độ máy bay khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

Hôm nay, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn biết lý do tại sao điện thoại phải để ở chế độ máy bay khi cất cánh và hạ cánh. Điều này rất quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Chuyển sang chế độ máy bay để làm gì?

Chuyển sang chế độ máy bay để làm gì?© depositphotos.com

Khi bật chế độ máy bay, tiện ích thông minh của bạn sẽ tắt tất cả các dịch vụ dữ liệu (Wi-Fi, GSM, Bluetooth,...). Để hiểu một cách đơn giản, điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn lúc này sẽ ngừng hoạt động như một máy thu phát tín hiệu. Nếu điện thoại thông minh của bạn chưa được chuyển sang chế độ máy bay, các tín hiệu phát ra từ đó có thể gây trở ngại cho các thiết bị điện tử có độ nhạy cao, gây nhiễu hệ thống điều hướng của máy bay và thậm chí có thể gây ra một vụ rơi máy bay.

Nếu không sử dụng đến điện thoại thì sao?

Nếu không sử dụng đến điện thoại thì sao?

Khi điện thoại thông minh bị khóa và bạn không sử dụng đến thì nó vẫn đang tìm mạng và tần số của điện thoại có thể chồng chéo lên các tần số của thiết bị máy bay. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng chế độ "ngủ" không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào thì vẫn nên chuyển sang chế độ máy bay. Nếu thiết bị của bạn không có chức năng này, chỉ cần tắt nguồn đi là được.

Phi công Patrick Smith - tác giả cuốn sách "Cockpit Confidential - Bí mật trong buồng lái" cho biết, về mặt kỹ thuật thì lời giải thích trên là đúng. Điện thoại di động có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra gián đoạn hoạt động của hệ thống điều hướng trên máy bay. Tuy nhiên, trong thực tế điều này ít khi diễn ra.

"Nó phụ thuộc vào các tiện ích của thiết bị điện tử cũng như cách nó được sử dụng/sử dụng khi nào", ông Patrick Smith cho hay.

Tại sao điện thoại để hoạt động lại nguy hiểm đến thế?

Tại sao điện thoại hoạt động lại nguy hiểm đến thế?© depositphotos.com

Như bạn đã biết, giai đoạn cất cánh và hạ cánh trong chuyến bay thường gặp nhiều khó khăn nhất. Trong khoảng thời gian đó, phi công cần điều phối hoạt động của họ với trung tâm điều khiển chuyến bay trên mặt đất. Tất cả điều này được thực hiện bằng hệ thống định vị của máy bay. Tín hiệu từ các thiết bị điện tử có thể gây nhiễu trong truyền thông vô tuyến và phi công sẽ không nghe được thông tin được truyền qua bộ điều khiển lưu lượng. Điều này có thể dẫn đến tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, điện thọai di động và máy tính bảng có trang bị dữ liệu di động sẽ kết nối tới các trạm di động dưới mặt đất và luôn cố gắng duy trì kết nối đến những trạm này. Nếu như trạm kết nối ở quá xa, thiết bị sẽ phải tăng cường tín hiệu để giữ kết nối. Quá trình kết nối đó có thể gây nhiễu tới hệ thống điều hướng nhạy cảm trên máy bay, gây ra sai số và có thể ảnh hưởng tới chuyến bay.

Những thiết bị điện tử nào có thể sử dụng trên máy bay?

Những thiết bị điện tử nào có thể sử dụng trên máy bay?

  • Trong suốt chuyến bay, bạn có thể sử dụng bất kỳ thiết bị nào không trao đổi dữ liệu thông qua GSM, Wi-Fi hoặc Bluetooth. Ví dụ: đồng hồ điện tử (không phải smartwatch), máy ảnh, máy quay video, máy ghi âm, máy trợ thính, máy điều hòa nhịp tim...
  • Các thiết bị có chức năng trao đổi dữ liệu cũng có thể được sử dụng ở tất cả các giai đoạn của chuyến bay, nhưng phải để ở chế độ máy bay bao gồm điện thoại thông minh và smartwatch, máy tính bảng, sách điện tử, máy nghe nhạc/video kỹ thuật số,… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy tính xách tay. Nếu không có chế độ máy bay, chỉ cần tắt Wi-Fi là được.
  • Bạn có thể chỉ tắt chế độ máy bay trong giai đoạn bay (thường là vài phút sau khi cất cánh) và chỉ sau khi có thông báo từ phi hành đoàn. Tuy nhiên sau đó, bạn không làm được gì nhiều trong chế độ thường, phải không?

Những danh sách và quy tắc này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng hãng hàng không. Hãy kiểm tra trên trang website chính thức trước khi bay.

Kết luận

Một vài chiếc điện thoại hoạt động sẽ không làm rơi máy bay. Nhưng nếu mọi người trên chuyến bay đều tích cực sử dụng thiết bị của mình thì sẽ có sự can thiệp từ nhân viên hàng không.

Hãy đánh giá cao nhiệm vụ công việc của người khác và không nên tạo ra bất kỳ khó khăn nào không cần thiết cho phi công. Xét cho cùng thì chúng ta cũng chỉ mất vài giây để chuyển điện thoại của mình sang chế độ máy bay mà thôi. Hãy tận hưởng chuyến đi thú vị của mình nhé!

Xem thêm: 11 máy bay chiến đấu sẽ làm thay đổi cục diện quân sự thế giới trong tương lai gần

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 26/07/2017 10:19
3,33 👨 2.761
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học