Sự tương tác giữa Ngân hà và một thiên hà vệ tinh đang tạo ra nhiều ngôi sao mới

Theo một dự báo đã được công nhận rộng rãi trong giới thiên văn học toàn cầu, trong khoảng 2 tỉ năm tới, thiên hà của chúng ta (Ngân hà - Milky Way) sẽ va chạm với một thiên hà vệ tinh kế bên: Đám mây Magellan Lớn (Large Magellanic Cloud - LMC). Vụ va chạm này “kịch tính” đến nỗi sẽ đánh thức lỗ đen ở trung tâm thiên hà của chúng ta, khiến nó hoạt động trở lại và nhanh chóng mở rộng kích thước gấp mười lần kích thước hiện tại.

LMC là một thiên hà khá nhỏ, nhưng rất giàu vật chất tối, do đó có khối lượng cực lớn. Đặc điểm này khiến cho sự va chạm giữa hai thiên hà trở nên vô cùng thảm khốc.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai cách chúng ta 2 tỷ năm. Ở thời điểm hiện tại, sự tương tác giữa hai thiên hà không những không gây tổn thất, mà còn góp phần tạo ra những ngôi sao mới.

Dựa trên dữ liệu thu được từ tàu vũ trụ Gaia, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự tồn tại của những ngôi sao màu xanh quý hiếm và các cụm sao vệ tinh di chuyển cùng với chúng trong Ngân hà của chúng ta. Sau khi xác định và loại bỏ các cụm sao đã biết, các nhà khoa học đã tìm thấy một cụm sao còn lại nằm ở rìa xa của Ngân hà với nhiều đặc điểm thú vị, được đặt tên Price-Whelan 1.

Cụm sao Price-Whelan 1

Bằng cách phân tích những yếu tố tìm thấy trong các cá thể thuộc cụm sao mới này, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng chúng có khả năng được hình thành từ các thiên thể nằm bên ngoài thiên hà của chúng ta. Cụm sao bí ẩn này nằm gần một dòng khí gọi là Magellanic Stream, chảy từ Đám mây Magellan Lớn và Nhỏ tiến về Ngân hà, do đó, các nhà khoa học tin rằng sự tương tác giữa một thiên hà khác và Ngân hà chính là yếu tố tạo ra nguồn nguyên liệu hình thành nên các ngôi sao.

Đây là một cụm sao khổng lồ. Tuy chỉ chứa chưa đến vài nghìn ngôi sao, nhưng có tác động vượt ra ngoài khu vực Ngân hà. Nó thể hiện sự tương tác qua lại đang diễn ra giữa Dải Ngân hà và Đám mây Magellan Lớn.

Thứ Hai, 27/01/2020 14:20
51 👨 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ