20+ sự thật thú vị về loài Gà có thể bạn chưa biết

Gà là một trong những loài động vật quen thuộc nhất với con người. Tuy nhiên, loài gia cầm này lại ẩn chứa rất nhiều điều thú vị mà chắc chắn không phải cũng biết. Dưới đây là 30 sự thật thú vị về loài gà, sau khi đọc xong chắc chắn các bạn sẽ phải kinh ngạc.

Gà trống

1. Với số lượng khoảng 25 tỷ con, gà chính là loài gia cầm được nuôi nhiều nhất trên thế giới.

2. Gà thực chất là một loài chim được con người thuần hóa và nuôi từ cách đây 5.400 năm trước. Và hầu hết các loài gà ban đầu được thuần dưỡng không phải để lấy thịt như hiện nay mà là để phục vụ cho các cuộc thi chọi gà.

3. Hiện nay, loài gà có mặt ở khắp các nơi trên địa cầu nhưng sự thật là mọi loài gà đều có tổ tiên ở Đông Nam Á.

4. Gà biết bay, thời gian bay kỷ lục của loài Gà là 13 giây. Khi muốn thoát ra khỏi nơi nguy hiểm hoặc bị đe dọa, gà nhà cũng có thể cất cánh bay đủ cao để bay qua một hàng rào hay bay lên một cành cây.

5. Gà có trí nhớ khá tốt, chúng có thể phân biệt được hơn 100 khuôn mặt khác nhau của các thành viên trong loài. Ngoài ra, gà không hề bị mù màu mà ngược lại chúng có thể nhìn thấy và phân biệt được đầy đủ các màu. Một con gà trưởng thành cũng được cho là thông minh hơn một đứa trẻ mới biết đi.

6. Thức ăn của gà không chỉ ăn các loại hạt, côn trùng nhỏ mà chúng còn ăn cả sỏi đá và những con mồi có kích cỡ lớn như thằn lằn hay chuột.

7. Trong cùng một thời điểm gà mái sẽ giao phối với nhiều con gà trống khác nhau. Sau khi giao phối, gà mái sẽ lựa chọn sinh con cho gà trống nào và ngay cả sau khi đã chọn nếu đột nhiên không muốn tiếp tục sinh con với gà trống đã chọn, nó có thể bài tiết tinh trùng đó ra ngoài.

Gà mái

8. Để thu hút gà mái, gà trống sẽ thực hiện một điệu nhảy nhỏ gọi là “tidbitting” và tạo ra âm thanh đặc biệt rồi di chuyển đầu lên xuống, vừa nhặt vừa thả thức ăn.

9. Khi tìm thấy thức ăn, gà trống sẽ kêu “túc túc túc” để thông báo cho cả đàn, còn gà mái thì im lặng.

10. Sau khi đẻ xong và những lúc bị lạc con, gà mái sẽ “cục tác” liên tục với âm lượng lớn.

11. Gà có giao tiếp với nhau để cảnh báo cho đồng loại về các mối đe dọa mà chúng nhìn thấy thông qua hơn 24 tiếng kêu khác nhau.

12. Khi ấp, gà mái sẽ đảo trứng của mình khoảng 50 lần một ngày và gọi con của mình ngay từ khi trứng còn chưa nở.

13. Giống như con người, gà cũng có thể mơ, cảm nhận được sự đau khổ và nỗi buồn.

14. Gà mái ngoài tự nhiên chỉ đẻ khoảng 10 – 15 trứng một năm, còn gà mái công nghiệp có thể đẻ trứng mỗi ngày.

15. Gà có thể tận dụng ánh nắng mặt trời để tìm kiếm thức ăn, nguồn nước và xác định được thời gian. Chính vì vậy, gà trống có thể gáy vào sáng sớm như một đồng hồ sinh học.

16. Gà có thể nếm được vị mặn, nhưng không thể nếm được vị ngọt.

17. Gà có thể điều hướng bằng các cảm biến sinh học phát hiện từ trường của Trái Đất giống như chim bồ câu.

Sự thật thú vị về loài gà

18. Trái tim của gà đập với tốc độ khoảng 300 lần/phút.

19. Số lòng đỏ nhiều nhất trong một quả trứng là 9.

20. Tuổi thọ trung bình của loài gà khoảng 10 – 14 năm tùy theo giống. Con gà có tuổi thọ cao nhất thế giới là một con gà mái. Nó bị chết vì bệnh tim, "hưởng họ" 16 tuổi.

21. Brahma là loài gà được mệnh danh là “vua của các loài gà”. Loài gà khổng lồ này có trọng lượng siêu khủng, gà trống nặng khoảng 9 – 18kg, gà mái nặng khoảng 7kg.

Chủ Nhật, 14/03/2021 06:56
53 👨 4.763
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật