Con mọt sách và những sự thật thú vị không phải ai cũng biết

Con mọt sách, hay còn gọi là con rận sách hoặc bọ bạc, thường sống trong những cuốn sách cũ và có thể cắn nát chúng.

Con mọt sách có vẻ ngoài khác với hầu hết các loài côn trùng khác, chúng không hề có cánh, nhưng lại có ba tua ở đuôi nên được phân loại vào Bộ côn trùng không có cánh (Zygentoma).

Mọt sách được giới khoa học công nhận là một loài "hóa thạch sống". Chúng đã có mặt trên trái đất gần 300 triệu năm, trước cả loài khủng long (230 triệu năm).

Con mọt sách

Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện được khoảng 250 loài rận sách trên thế giới, trong đó hơn 20 loài được biết đến ở Trung Quốc. Mọt sách là loài gây hại phổ biến cho các di tích văn hóa sách trong các thư viện trên thế giới.

Những con mọt sách có thể ăn tất cả các chất hữu cơ trong nhà của bạn từ gáy sách, bông, vải lanh, sợi nhân tạo cho tới các sản phẩm da, xác côn trùng và thậm chí là da của chính chúng. Chúng thích sống trong môi trường ẩm ướt, chẳng hạn như sách ẩm, tường ẩm, kệ tủ… Và có thể nói mọt sách chính là một trong những loài động vật nhỏ phổ biến nhất trong gia đình bạn.

Ngay cả khi trưởng thành, độ dài tối đa của chúng cũng chỉ khoảng 1cm

Tuy nhiên, do kích của của loài này quá nhỏ bé cho nên chúng ta hầu hết không biết đến sự tồn tại của chúng. Ngay cả khi trưởng thành, độ dài tối đa của chúng cũng chỉ khoảng 1cm. Loài côn trùng này còn rất sợ ánh sáng nên thường trốn trong bóng tối.

Mọt sách lớn lên qua quá trình lột xác, thậm chí chúng vẫn tiếp tục lột da ngay cả khi đã trưởng thành. Loài côn trùng này mất ít nhất 4 tháng để chuyển từ ấu trùng thành con trưởng thành, nếu gặp điều kiện thuận lợi. Nếu gặp môi trường khắc nghiệt, thời gian phát triển của chúng có thể kéo dài lên tới 3 năm.

Mọt sách còn được gọi là bọ bạc

Hành vi giao phối của mọt sách cực kỳ phức tạp, có thể kéo dài tới cả nửa tiếng đồng hồ. Khi con mọt sách cái và mọt sách đực nhìn thấy nhau, con cái sẽ tấn công và truy đuổi bọ bạc đực. Sau một hồi đuổi bắt, con đực sẽ sinh ra một cái túi mịn bọc trong lớp phấn trắng, sau đó con cái sẽ đẻ trứng vào đó.

Mọt sách phân bố khá rộng rãi, từ Châu Phi, Châu Mỹ, Úc, lục địa Âu Á cho tới một số nơi khác ở Thái Bình Dương.

Thứ Ba, 29/09/2020 08:04
4,85 👨 3.746
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật