"Siêu nhân" đột biến gene chạy 560km liền ba ngày ba đêm không ngủ

Với quãng đường 350 dặm (tương đương 560km), các vận động viên đều phải dừng lại để nghỉ ngơi khi đạt tới ngưỡng giới hạn của họ. Nhưng với Dean Karnazes, ông hoàn thành chặng đường dài này chỉ trong vòng 80 giờ và 44 phút mà không cần ngủ, nghỉ thậm chí không cảm thấy đau chân hay bị chuột rút.

Dean Karnazes có thể chạy ba ngày và ba đêm mà không nghỉ

Dean Karnazes có thể chạy ba ngày và ba đêm liên tục không nghỉ, dường như cơ bắp của Dean Karnazes không bao giờ biết mệt mỏi. Karnazes đã từng chạy marathon đến Nam cực trong nhiệt độ - 25 độ C mà không mang giày, thậm chí ông còn vượt quá quãng đường dự kiến 100 dặm vào năm 2002. Năm 2006, ông hoàn thành 50 cuộc thi marathon tại 50 bang của nước Mỹ trong 50 ngày mà không cảm thấy mệt mỏi.

Karnazes chia sẻ rằng: "Tôi cảm thấy mình có thể chạy một chặng đường dài mà không mệt mỏi khi ở một mức độ nhất định, cơ bắp của tôi không bao giờ mệt mỏi. Điều khó khăn duy nhất là tôi buồn ngủ. Đêm thứ ba của cuộc chạy bộ không được ngủ thực sự đáng sợ. Tôi đã trải qua cảm giác vừa ngủ vừa chạy nhưng tôi vẫn cố gắng để tiếp tục".

Ông Dean phát hiện ra khả năng bền bỉ vượt trội của mình ở tuổi dậy thì. Trong một buổi chạy gây quỹ ở trường phổ thông, Dean chạy tới 105 vòng trong khi các bạn học của ông chạy 15 vòng là hết sức.

Cơ bắp của Dean Karnazes không bao giờ biết mệt mỏi

Năm 2006, ông Dean đã đến một trung tâm thử nghiệm ở Colorado để thực hiện một bài kiểm tra năng lực. Kết quả của ông phù hợp với các vận động viên được đào tạo khác.

Sau đó, ông tiếp tục thực hiện một bài kiểm tra ngưỡng lactate. Thông thường, bài kiểm tra này chỉ mất 15 phút nhưng với ông, việc đó dừng lại sau một giờ.

Các kiểm tra viên vô cùng kinh ngạc với trường hợp của ông, họ chưa bao giờ thấy bất cứ một ai như thế này từ trước tới nay, một người đặc biệt, siêu nhiên và không giống như những người bình thường.

Dean Karnazes chưa từng bị chuột rút hay bị đau chân suốt hành trình của mình

Dean Karnazes cho biết khả năng đặc biệt của ông là do một đột biến gene hiếm gặp. Khi vận động viên vận động mạnh và cơ thể không cung cấp đủ oxy thì glucose từ các tế bào sẽ biến thành axit lactic khiến cơ bắp mỏi nhừ. Nếu lượng axit lactic quá nhiều, người vận động sẽ buộc dừng lại. Điều này chưa bao giờ xảy ra với Dean Karnazes.

Thứ Năm, 22/06/2017 15:08
4,54 👨 530
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học