Phát hiện nhiều gen liên quan đến phản ứng miễn dịch tốt với vắc-xin cúm

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một số gen và cụm gen mới có liên quan đến việc đáp ứng miễn dịch cực tốt đối với tiêm chủng cúm.

Các phát hiện này được công bố trên tạp chí Science Immunology chỉ ra rõ một triển vọng mới đó là sử dụng các cấu trúc di truyền để dự đoán các phản ứng của cá nhân đối với các loại vắc-xin cúm.

Trước giờ, tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ chống lại bệnh cúm, tuy nhiên hiệu quả của vắc-xin rất khác nhau giữa các cá nhân.

Để khám phá vai trò của các gen trong phản ứng miễn dịch đối với việc tiêm chủng ngừa bệnh cúm, các nhà nghiên cứu và cộng sự của họ đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ hơn 500 cá nhân cung cấp mẫu máu trước và sau khi được tiêm chủng ngừa.

Khi tiến hành phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu đã xác định được một số "chữ ký" gen hoặc các nhóm gen liên quan đến phản ứng mạnh mẽ hơn đối với vắc-xin cúm.

Phát hiện nhiều gen liên quan đến phản ứng miễn dịch tốt với vắc-xin cúm

"Phản ứng được xác định bằng việc gia tăng các kháng thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng trong cơ thể. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định gen ở thời điểm khởi đầu, trước khi chủng ngừa như thế nào thậm chí có thể dự đoán được các cá nhân sẽ phản ứng như thế nào với vắc-xin", theo nghiên cứu của Ruth Montgomery, Phó Giáo sư tại Yale School of Medicine, Đại học Yale ở New Haven, Connecticut , Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng trong khi các gen được dự đoán đáp ứng vắc-xin mạnh ở người trưởng thành dưới 35 tuổi thì những gen đó lại không cải thiện đáp ứng vắc-xin tương tự ở người già trên 60 tuổi.

Montgomery ghi nhận: "Một phát hiện khác là các gen góp phần đáp ứng miễn dịch tốt ở các mức khác nhau ở những người trẻ và người cao tuổi".

Các nhà khoa học cho biết chính vì sự khác biệt tuổi tác này đòi hỏi họ phải nghiên cứu sâu hơn về nhiều gen liên quan đến phản ứng miễn dịch với vắc-xin cúm trong cơ thể sẽ khác biệt cụ thể như thế nào.

Thứ Ba, 12/09/2017 11:44
31 👨 784
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình