Sét là gì? Tại sao có tia sét?

Sét là hiện tượng thiên nhiên phổ biến xảy ra ở khắp nơi trên Trái Đất và thường xuất hiện trong những cơn mưa giông.

Sét là gì? Sấm sét là gì?

Sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu hoặc giữa các đám mây và mặt đất. Đôi khi, các tia sét còn xuất hiện trong các trận phun trào núi lửa hoặc bão cát. Tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000km/h khi phóng điện trong khí quyển.

Sét là gì

Sấm hay sấm sét là âm thanh do tia sét gây ra và thường xuất hiện sau khi ánh sáng của tia chớp lóe lên. Đây là bằng chứng cho thấy tốc độ âm thanh chậm hơn so với tốc độ ánh sáng. Dựa vào thời gian giữa việc nhìn thấy tia sét lóe lên và âm thanh sấm nghe được, người ta có thể tính toán được tia sét cách bao xa.

Sét là sự di chuyển của các ion, trong khi đó hình ảnh của sét lại được tạo ra bởi dòng plasma phát sáng. Trong điều kiện bình thường của không khí, tiếng động chỉ di chuyển với tốc độ 1.230km/h còn ánh sáng đi được 299.792.458 m/s.

Sét có thể đạt tới nhiệt độ 30.000°C, gấp 5 lần nhiệt độ bề mặt Mặt Trời (5778 °C).

Quá trình hình thành của sét

Sét hình thành khi dòng điện tích dương từ mặt đất đi lên gặp dòng điện tích âm di chuyển từ mây xuống. Chi tiết về quá trình hình thành sét, các bạn có thể theo dõi trong video dưới đây.

Khi có sét cần làm gì?

Cần vào nhà trú mưa khi trời sắp xảy ra giông (mây đen, không khí lạnh, gió).

Nếu ở trong nhà

Nên đứng xa cửa ra vào, cửa sổ, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước. Nếu không cần thiết không nên dùng điện thoại.

Khi có sét cần làm gì?

Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước khi mưa giông xảy ra bởi dây điện nối với mạng lưới bên ngoài nên có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền.

Nếu ở ngoài trời

Tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy móc, hàng rào sắt… và tránh các khu vực cao hơn xung quanh.

Nên tìm chỗ khô ráo, chỗ thấp và giữ ở tư thế chụm hai chân, cúi người sát mặt đất (nhưng không chạm hay nằm xuống đất) với hai tay bịt tai… Đặc biệt, không đứng gần nhau nếu là một nhóm người.

Nếu như cảm thấy tóc bị dựng lên, điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, ngay lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không đặt tay lên đất hay nằm xuống đất.

Nếu đang ở trong xe buýt, tàu hỏa, ôtô... không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc kim loại.

Thứ Hai, 15/06/2020 15:15
32 👨 5.804
0 Bình luận
Sắp xếp theo