Diều hâu lửa, loài chim kỳ lạ gây cháy rừng để săn mồi

Một số loài chim như diều hâu, chim cắt... được phát hiện có cách thức săn mồi rất kỳ lạ. Chúng cố ý đốt rừng, làm đám cháy lan rộng để lùa mục tiêu săn mồi vào đích ngắm.

Ngoài con người và những tia sét, mới đây người ta đã xác định được một tác nhân gây cháy rừng khác ở Úc. Đó là một số loài diều hâu và chim cắt.

Diều hâu

Theo ghi chép, các thổ dân Úc đã xác định được tác nhân này từ hơn 40 nghìn năm trước và gọi chúng với cái tên "Diều hâu lửa". Tuy nhiên, tần suất “hủy diệt rừng” gần đây của những con chim diều hâu và chim cắt này tăng khá cao. Chỉ trong một thời gian ngắn, chúng đã thiêu rụi nhiều cánh rừng.

Những con chim này đốt rừng bằng cách quắp những cành cây hay một vật gì đó đang cháy rồi bay lên cao, thả vào khu vực chưa bén lửa để gây hoặc lan truyền hỏa hoạn. Chúng thường hành động riêng lẻ. Mục đích của chúng là đốt rừng để lùa tất cả con mồi ra khỏi nơi ẩn nấp. Sau khi các loài động vật trong rừng chạy ra khu đất trống để tránh hỏa hoạn, “diều hâu lửa” có thể thoải mái lựa chọn con mồi mà nó thích cho bữa ăn của mình.

Diều hâu lửa

Chim cắt đốt rừng chính là lý do khiến tốc độ lây lan của một số các đám cháy rừng nhanh hơn so với dự tính. Chúng cũng chính là thủ phạm gây ra những đám cháy không rõ nguyên nhân ở nhiều nơi.

Thứ Sáu, 17/04/2020 15:06
4,25 👨 11.156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật