Phương pháp đơn giản tính khoảng cách an toàn giữa tia sét và người

Tia sét hay sét là một hiện tượng thiên nhiên xuất hiện khi xảy ra sự phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu. Sét thường xuất hiện trước và sau các trận mưa bão.

Sét rất nguy hiểm, nếu bị đánh trúng có thể gây tử vong. Vì vậy, nếu trời có sét, hãy thử phương pháp đơn giản dựa vào trên kỹ thuật có tên là “ánh sáng-tới-tiếng nổ” dưới đây để tính toán xem khoảng cách từ nơi bạn đang đứng đến nơi sét đánh đã an toàn chưa nhé.

Khoảng cách an toàn giữa tia sét và người

Khi xảy ra sét, đầu tiên sẽ xuất hiện tia chớp trên bầu trời và sau đó là tiếng sét đánh. Chúng ta chỉ cần đếm số giây giữa 2 sự kiện này rồi chia con số đó cho 3 để được khoảng cách từ nơi bạn đứng đến tia sét.

Ví dụ, sau 3 giây thì khoảng cách ấy là khoảng 1km và sau 15 giây thì khoảng cách là 5km.

Các nhà khoa học đưa ra phương pháp này dựa trên thực tế là ánh sáng di chuyển với vận tốc 299.800 km/giây, nhanh hơn rất nhiều so với âm thanh, tốc độ chỉ khoảng 0,34 km/giây tùy thuộc nhiệt độ không khí.

Tia sét có thể đánh cách xa nơi có mưa tới 10 - 15km. Do vậy, nếu như khoảng thời gian bạn đếm được từ khi thấy chớp và nghe tiếng sét nhỏ hơn 30 giây, có nghĩa là bạn đã nằm trong tầm ngắm của tia sét rồi và phải cẩn thận. Còn nếu khoảng thời gian này nhỏ hơn 20 giây thì bạn cần phải di chuyển đến nơi an toàn hơn.

Thứ Bảy, 23/09/2017 10:52
4,34 👨 3.161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học