Sau khi ho và hắt hơi, vi khuẩn có thể tồn tại trong không khí tới 45 phút

Lây truyền bệnh qua đường tiếp xúc không khí là kiểu lây nhiễm phổ biến và khó phòng ngừa nhất. Trên thực tế, vi khuẩn "bắn" ra từ người mang mầm bệnh (thông qua ho, hắt hơi) có thể tồn tại trong không khí tới 45 phút.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một kỹ thuật mới để đạt được mục tiêu sự lão hóa ngắn hạn và dài hạn của hạt sinh học từ người. Các hạt này không bị ô nhiễm từ không khí xung quanh.

Sau khi ho và hắt hơi, vi khuẩn có thể tồn tại trong không khí tới 45 phút

Được biết, hầu hết các nghiên cứu trong lĩnh vực này cho đến nay đều tập trung vào các hạt sinh học trong phòng thí nghiệm, hoặc các giọt không khí, khác với các giọt hô hấp tự nhiên do con người sản xuất.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một nhóm nhỏ trực khuẩn mủ xanh (pseudomonas aeruginosa), một vi khuẩn phổ biến gây bệnh ở động vật và con người gây nhiễm khuẩn đa kháng thuốc có thể lây truyền qua các cơn ho và hắt hơi. Loại vi khuẩn phổ biến này có thể tồn tại trong môi trường không khí lên tới 45 phút sau đó.

Lidia Morawska, người cùng đứng đầu trong nghiên cứu tổ chức tại Đại học Công nghệ Queensland (QUT) cho biết: "Nghiên cứu trước đây của chúng tôi đã phát hiện ra rằng, những mầm bệnh này có thể di chuyển trong phạm vi 4m và vẫn tồn tại trong 45 phút sau khi chúng được phát tán vào không khí. Vì vậy, chúng tôi muốn tìm hiểu xem làm cách nào mà các giọt mang vi khuẩn thông qua hắt hơi hoặc ho có thể lây nhiễm cho con người ở phạm vi rộng và thời gian dài như vậy".

Vi khuẩn P. aeruginosa là một loại mầm bệnh kháng đa thuốc (MDR-Multi Drug Resistant), có thể gây nhiễm trùng ở các bệnh nhiễm trùng bệnh viện (hospital infections) như viêm phổi do viêm hô hấp và nhiễm khuẩn huyết. Vi khuẩn thường chỉ gây bệnh ở những người có bệnh hoặc các điều kiện hiện có, đặc biệt là bệnh nhân bị xơ nang.

Hắt xì

Mặc dù các loại vi khuẩn này đã được nghiên cứu khá kỹ, nhưng chúng ta vẫn không hiểu đầy đủ về cách ho hoặc hắt hơi có thể lây lan bệnh.

Morawska cho biết: "Hầu hết các nghiên cứu ở khu vực này cho đến thời điểm hiện tại đều tập trung vào các 'bình xịt sinh học' do phòng thí nghiệm tạo ra, hoặc các giọt nhỏ được sản xuất ở những nơi khác nhau của đường hô hấp và mang" vi khuẩn "khác nhau. Chúng tôi đã phát triển một kỹ thuật mới để nhắm mục tiêu vào sự lão hóa ngắn hạn và dài hạn của "bình phun sương sinh học" từ con người, mà không bị ô nhiễm từ không khí xung quanh."

Kỹ thuật từ nhóm nghiên cứu của trường Đại học Công nghệ Queensland QUT, được gọi là Hệ thống Điều tra Hệ hô hấp của Tandem, hoặc TARDIS, cho phép các nhà nghiên cứu điều tra cách làm thế nào các Sol khí - hay aerosol (hệ keo của các hạt chất rắn hoặc các giọt chất lỏng, trong không khí hoặc chất khí khác) từ việc ho và hắt hơi lan ra môi trường xung quanh - và tồn tại trong bao lâu.

Morawska cho biết: "Để chứng minh kỹ thuật này, các giọt mang vi khuẩn (phát tán bởi ho) đã được lấy mẫu từ hai bệnh nhân bị bệnh xơ nang và nhiễm trực khuẩn mủ xanh (pseudomonas aeruginosa). Ngay khi những giọt mang vi khuẩn bị phát tán ra không khí, chúng sẽ nhanh chóng bị khô đi, làm mát và trở nên nhẹ hơn để có thể tồn tại được trong không khí. Chúng cũng bị phân huỷ một phần qua tiếp xúc với oxy trong không khí, các giọt càng lớn thì càng mất nhiều thời gian để bay hơi".

Vi khuẩn

Hầu hết các giọt nhỏ này suy giảm rất nhanh - đủ để vi khuẩn không thể sống sót bên trong chúng.

GS. Morawska cho hay: "Chúng tôi thấy rằng, nồng độ của các vi khuẩn hoạt tính trong các giọt khô bị phân rã nhanh với chu kỳ bán rã là 10 giây đối với hầu hết các vi khuẩn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm nhỏ vi khuẩn có chu kỳ bán rã là hơn 10 phút".

Morawska cho biết thêm: "Điều này cho thấy một số trực khuẩn mủ xanh (pseudomonas aeruginosa) có khả năng đề kháng với sự phân hủy nhanh chóng của sinh học và do đó vẫn tồn tại đủ lâu trong phòng để tạo ra nguy cơ lây nhiễm qua không khí, đặc biệt đối với những người có vấn đề hô hấp như bệnh nhân bị xơ nang".

Mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc chắn rằng lý do tại sao điều này xảy ra nhưng họ lại đưa ra giả thuyết rằng nó có liên quan đến nơi mà các giọt được tạo ra trong đường hô hấp và kích thước của các giọt nhỏ.

Morawska cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể là bởi vì các giọt nhỏ được sản xuất ở những nơi khác nhau của đường hô hấp và mang" vi khuẩn "khác nhau". Những giọt lớn chứa vi khuẩn sẽ mất nhiều thời gian để bốc hơi hơn, làm cho chúng có khả năng kháng sâu hơn và có thể duy trì sự tồn tại của vi khuẩn trong một khoảng thời gian dài."

Điều này cho thấy một số trực khuẩn mủ xanh có khả năng kháng phân hủy sinh học nhanh. Do đó, chúng vẫn tồn tại trong không khí đủ lâu để lây bệnh cho con người, đặc biệt đối với những người có vấn đề hô hấp như bệnh nhân xơ nang.

Dù bằng cách nào, nghiên cứu này cũng có ý nghĩa quan trọng đối với việc kiểm soát nhiễm trùng ở các bệnh viện và đặc biệt với việc điều trị bệnh xơ nang. Ngoài ra, nó cũng cung cấp thêm nhiều bằng chứng để cảnh báo mọi người - che miệng khi hắt hơi và ho và rửa tay ngay sau đó.

Xem thêm: Phát hiện mới: 5 kiểu tính cách có khả năng "kéo dài tuổi thọ"

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 22/06/2017 07:36
51 👨 618
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình