Cách chữa bệnh đau mắt đỏ nhanh chóng và hiệu quả

Bệnh đau mắt đỏ, có tên gọi chính thức là viêm kết mạc, là bệnh lý gây khó chịu cho mắt do dị ứng hoặc nhiễm trùng. Cơ thể của chúng ta có thể tự chữa lành được bệnh đau mắt đỏ, nhưng bạn nên thực hiện một số biện pháp để đẩy nhanh quá trình chữa trị, nó còn tùy thuộc vào loại đau mắt đỏ mà bạn mắc phải. Dưới đây là một vài thông tin cần biết về cách chữa bệnh đau mắt đỏ nhanh chóng và hiệu quả.

Phần 1: Khái niệm cơ bản về đau mắt đỏ

1. Xác định nguyên nhân gây ra bệnh đau mắt đỏ.

Những nguyên nhân của bệnh đau mắt đỏ

Viêm kết mạc có thể do virus, vi khuẩn hoặc do dị ứng gây ra. Thông thường, bệnh đau mắt đỏ xuất hiện những triệu chứng như mắt đỏ ngầu, chảy nước mắt và ngứa, nhưng các triệu chứng khác của bệnh sẽ thay đổi, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh:

  • Virus có thể tấn công vào một bên mắt hoặc cả hai mắt, và làm cho mắt của người bệnh trở nên nhạy cảm với ánh sáng. Viêm kết mạc do siêu vi (viral conjunctivitis) rất dễ lây lan và khó điều trị. Bệnh này thường cần thời gian mới có thể tự chữa lành, thời gian lành bệnh có thể kéo dài từ một đến ba tuần. Cách tốt nhất để điều trị bệnh viêm kết mạc do siêu vi là ngăn ngừa các biến chứng có thể phát sinh.
  • Viêm kết mạc do vi khuẩn thường gây ra rỉ dịch ở mắt, có màu vàng hoặc xanh lá cây, xuất hiện ở gốc mắt. Trong các trường hợp nghiêm trọng, dịch nhầy có thể làm hai mí mắt dính chặt vào nhau. Bệnh này có thể xuất hiện ở một bên mắt hoặc cả hai mắt, đặc biệt viêm kết mạc do vi khuẩn thường rất dễ lây lan. Để có thể chữa trị viêm kết mạc do vi khuẩn, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ. Ngoài ra, bạn có thể tự điều trị các triệu chứng của bệnh ngay tại nhà và thuốc kháng sinh sẽ giúp rút ngắn thời gian ủ bệnh.
  • Viêm kết mạc do dị ứng thường đi kèm với các triệu chứng dị ứng khác, bao gồm nghẹt mũi hoặc sổ mũi. Khi nhiễm bệnh viêm kết mạc do dị ứng, cả hai mắt của bệnh nhân đều sẽ bị nhiễm bệnh. Dạng viêm kết mạc này sẽ không lây lan. Viêm kết mạc do dị ứng có thể chữa trị tại nhà, nhưng nếu bệnh nhân mắc các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng thì cần phải được điều trị y tế ngay để có thể nhanh chóng khỏi bệnh.

2. Khi nào thì nên đi khám bệnh.

Khi nào cần đi gặp bác sĩ khi bị đau mắt đỏ

Gọi điện cho bác sĩ hỏi về các triệu chứng đau mắt đỏ của bạn cũng không phải là một ý kiến tồi, vì bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn các lời khuyên hữu ích về việc bạn cần làm. Bạn nên đi khám ngay nếu bệnh đau mắt đỏ còn đi kèm với một số triệu chứng nguy hiểm khác.

  • Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn cảm thấy mắt bị đau hoặc đau nặng, tầm nhìn của bạn trở nên giảm sút và các triệu chứng này không cải thiện ngay sau khi lau sạch dịch nhầy ở mắt.
  • Nếu mắt của bạn trở nên đỏ đậm, bạn cần phải đi khám càng sớm càng tốt.
  • Đi khám bệnh ngay nếu nghi ngờ rằng mình đang mắc phải một dạng viêm kết mạc siêu vi nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh do virus herpes simplex (herpes simplex virus – HSV) gây ra, hoặc nếu bạn bị suy giảm miễn dịch do nhiễm HIV hoặc đang trong quá trình điều trị ung thư.
  • Hãy đi khám bệnh nếu thuốc kháng sinh không cải thiện tình trạng viêm kết mạc do vi khuẩn sau 24 giờ.

Phần 2: Điều trị viêm kết mạc tại nhà

1. Sử dụng thuốc dị ứng.

Cách sử dụng thuốc đau mắt tại nhà

Nếu bạn bị viêm kết mạc do dị ứng nhẹ thì thuốc dị ứng thông thường có thể giúp bạn loại bỏ các triệu chứng này chỉ trong vòng vài giờ đến vài ngày. Nhưng nếu các triệu chứng không nhanh chóng thuyên giảm, có thể bạn đã bị nhiễm bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc siêu vi.

  • Thử dùng thuốc antihistamine (thuốc có tác dụng chống chất histamin). Cơ thể sẽ phản ứng với các tác nhân gây dị ứng bằng cách sản xuất ra một loại hoá chất có tên gọi histamin, loại hoá chất này là thủ phạm gây đau mắt đỏ và các triệu chứng dị ứng khác. Thuốc antihistamine giúp làm giảm hoặc ngăn chặn hoàn toàn lượng histamin do cơ thể sản sinh, từ đó giúp ngăn chặn các triệu chứng đau mắt đỏ.
  • Sử dụng thuốc thông mũi. Mặc dù thuốc thông mũi không giúp chống lại ảnh hưởng bởi các tác nhân gây dị ứng nhưng thuốc sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng viêm nhiễm mô mắt.

2. Thường xuyên lau sạch vùng mắt bị nhiễm bệnh.

Thường xuyên lau sạch vùng mắt bị viêm nhiễm

Bất kể khi nào mắt xuất hiện rỉ dịch, hãy dùng khăn lau sạch mắt để ngăn ngừa vi khuẩn gây mưng mủ cho mắt.

  • Lau mắt bắt đầu từ vị trí gốc mắt trong cùng, ngay cạnh mũi. Nhẹ nhàng lau toàn bộ mắt theo chiều tiến dần về đuôi mắt bên ngoài. Cách này sẽ giúp loại bỏ dịch nhầy khỏi ống dẫn nước mắt và mắt của bạn một cách an toàn.
  • Rửa tay thật sạch trước và sau khi lau mắt.
  • Dùng khăn hoặc giấy sạch lau mắt để tránh chất dịch dính trở lại vào mắt.
  • Vứt bỏ khăn giấy hoặc khăn lau mắt dùng một lần, bỏ khăn mặt vào sọt chứa đồ giặt ngay sau khi sử dụng.

3. Sử dụng thuốc nhỏ mắt (không cần đơn thuốc).

Sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch mắt

"Nước mắt nhân tạo" có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng và giúp bạn rửa mắt.

  • Hầu hết, các loại thuốc nhỏ mắt thông thường là những dung dịch bôi trơn dịu nhẹ có chiết xuất từ nước muối được sử dụng thay thế cho nước mắt. Thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm triệu chứng khô mắt do đau mắt đỏ gây ra và rửa sạch các chất bụi bẩn gây kéo dài các triệu chứng viêm kết mạc do siêu vi, vi khuẩn, hoặc do dị ứng.
  • Một vài loại thuốc nhỏ mắt không cần kê toa có chứa chất kháng histamin rất hữu hiệu trong việc điều trị viêm kết mạc do dị ứng.

4. Chườm lạnh hoặc chườm ấm.

Sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm để chườm mắt

Ngâm một chiếc khăn mềm, sạch, không bị dính bụi vào nước. Sau đó, vắt khăn thật khô, nhắm mắt lại rồi chườm nhẹ khăn lên mắt.

  • Cách tốt nhất để điều trị bệnh viêm kết mạc do dị ứng là chườm lạnh, nhưng chườm ấm giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và làm giảm sưng tấy khi mắc bệnh viêm kết mạch do siêu vi hoặc do vi khuẩn.
  • Lưu ý rằng: chườm ấm có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang vùng mắt còn lại. Vì vậy, bạn nên thay gạc sau mỗi lần sử dụng và dùng các miếng gạc khác nhau cho mỗi bên mắt.

5. Tháo bỏ kính áp tròng.

Khi bị đau mắt nên tháo bỏ kính áp chòng

Nếu đang sử dụng kính áp tròng thì hãy tháo bỏ ngay khi biết bị đau mắt đỏ. Kính áp tròng có thể gây khó chịu cho mắt, làm các biến chứng trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, kính áp tròng còn có thể lưu giữ lại các vi khuẩn gây viêm kết mạc trong mắt.

  • Loại kính áp tròng sử dụng một lần (disposable contacts) có thể loại bỏ ngay nếu bạn sử dụng chúng trong khi bị viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc do siêu vi.
  • Loại kính áp tròng sử dụng nhiều lần (non-disposable contacts) nên được làm sạch kỹ lưỡng trước khi tái sử dụng.

6. Ngăn ngừa lây lan.

Khi bị đau mắt đỏ cần cách li để tránh lây lan

Viêm kết mạc do siêu vi và do vi khuẩn đều rất dễ lây lan và bạn có thể bị tái nhiễm sau khi khỏi bệnh nếu bệnh lây lan sang các thành viên khác trong gia đình.

  • Không chạm tay vào mắt. Nếu chạm tay vào mắt hoặc mặt, hãy nhanh chóng rửa sạch tay ngay lập tức. Ngoài ra, bạn cũng nên rửa tay sau khi sử dụng các loại thuốc dành cho mắt.
  • Sử dụng khăn mặt sạch và thay vỏ gối mỗi ngày trong suốt thời gian bị bệnh.
  • Không dùng chung bất kỳ sản phẩm nào chạm vào mắt như: thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính áp tròng, mỹ phẩm dùng cho mắt, dung dịch dùng cho kính áp tròng, hộp đựng kính hoặc khăn lau kính.
  • Không sử dụng mỹ phẩm trên mắt cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn bởi các loại mỹ phẩm này có thể làm bạn tái nhiễm bệnh. Nếu bạn từng sử dụng bất kỳ một loại mỹ phẩm nào đó khi bị đau mắt đỏ, hãy vứt bỏ nó ngay.
  • Xin nghỉ học hoặc nghỉ làm vài ngày. Hầu hết, mọi bệnh nhân khi mắc bệnh viêm kết mạc do siêu vi có thể đi học hoặc đi làm sau 3 đến 5 ngày, khi các triệu chứng được cải thiện rõ rệt. Nhiều người bị nhiễm bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn có thể đi học hoặc đi làm sau khi các triệu chứng biến mất hoặc 24 giờ sau khi sử dụng thuốc kháng sinh điều trị bệnh.

Phần 3: Điều trị theo đơn thuốc

1. Dùng thuốc nhỏ mắt theo đơn thuốc.

Khi bệnh nặng nên gặp bác sĩ để mua thuốc theo đơn

Mặc dù các loại thuốc nhỏ không cần đơn thuốc có thể đem lại hiệu quả cho nhiều người bị đau mắt đỏ nhưng thuốc nhỏ mắt được kê đơn thường là những loại thuốc nhỏ mắt mạnh giúp bạn khỏi bệnh nhanh hơn.

  • Điều trị viêm kết mạc do vi khuẩn bằng thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh. Thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh là phương pháp điều trị bằng cách tấn công trực tiếp các vi khuẩn gây bệnh. Loại thuốc này sẽ giúp loại bỏ viêm nhiễm chỉ sau vài ngày, tuy nhiên, bạn có thể thấy được sự khác biệt sau 24 giờ đầu tiên. Hãy tuân theo chỉ định của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng các loại thuốc này.
  • Điều trị viêm kết mạc do dị ứng bằng các loại thuốc nhỏ mắt kháng histamin hoặc có chứa steroid. Bạn có thể tìm mua một vài loại thuốc nhỏ mắt kháng histamin mà không cần kê toa nhưng những loại thuốc mạnh hơn chỉ được phép bán khi có toa thuốc của bác sĩ. Đôi khi, các tình trạng viêm kết mạc dị ứng nghiêm trọng cũng có thể được điều trị bằng các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroid.

2. Sử dụng thuốc mỡ tra mắt có chứa kháng sinh.

Sử dụng những loại thuốc mỡ có chứa thành phần kháng sinh

Thuốc bôi mắt (thuốc mỡ tra mắt) có chứa kháng sinh dễ sử dụng hơn thuốc nhỏ mắt, đặc biệt khi dùng cho trẻ nhỏ.

  • Hãy nhớ rằng thuốc mỡ bôi mắt sẽ làm mờ thị giác trong 20 phút sau khi sử dụng. Tuy nhiên, thị giác của người bệnh sẽ được khôi phục ngay sau khoảng thời gian này.
  • Nếu điều trị theo phương pháp này, bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn sẽ khỏi hẳn chỉ sau vài ngày.

3. Tìm hiểu về thuốc kháng virus.

Tìm hiểu về những loại thuốc kháng virus

Nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh viêm kết mạc do siêu vi của bạn là do các virus herpes simplex gây nên, có thể họ sẽ quyết định kê đơn cho bạn dùng các loại thuốc kháng virus.

  • Thuốc kháng virus là một lựa chọn phù hợp ngay cả khi bạn từng gặp các vấn đề về sức khoẻ, làm suy yếu hệ miễn dịch.
Thứ Sáu, 16/06/2017 16:25
3,411 👨 30.877
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình