Khoảnh khắc hiếm gặp, sao chổi xuất hiện cùng lúc với mây dạ quang

Khoảnh khắc hiếm gặp khi sao chổi NEOWISE xuất hiện trên bầu trời nổi bật với vệt đuôi dài phát sáng trên nền là những đám mây dạ quang hôm 8/7 được nhiếp ảnh gia Martin Rietze ghi lại từ đỉnh núi Hochfeiler cao 3.500m ở Nam Tyrol, Italy khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

Mây dạ quang hay mây tầng trung lưu vùng cực là hiện tượng khá hiếm xảy ra ở phần trên của khí quyển Trái Đất. Chúng được hình thành khi các phân tử nước tập trung quanh hạt bụi tí hon và đóng băng, tạo nên các tinh thể băng. Khi ánh sáng Mặt trời chiếu vào, chúng phản xạ lại và tỏa ra ánh sáng, thường có màu xanh lam và trắng.

Khoảnh khắc Sao chổi NEOWISE xuất hiện cùng lúc với mây dạ quang nhìn từ đỉnh núi Hochfeiler hôm 8/7. Ảnh: Martin Rietze.
Khoảnh khắc Sao chổi NEOWISE xuất hiện cùng lúc với mây dạ quang nhìn từ đỉnh núi Hochfeiler hôm 8/7. Ảnh: Martin Rietze.

NEOWISE hay C/2020 F3 được kính viễn vọng không gian NEOWIS của NASA phát hiện ra sao chổi này vào hồi tháng 3.

Từ giữa tháng 7, sao chổi NEOWISE sẽ xuất hiện trong vòng một tiếng trước bình minh ở khoảng 10 độ phía trên đường chân trời Đông Bắc. Từ giữa tháng 7 trở đi, người yêu thiên văn có thể quan sát nó tốt nhất ở phía trên đường chân trời Tây Bắc vào buổi tối.

NASA cho biết, sao chổi NEOWISE sẽ bay qua gần Trái Đất nhất vào ngày 22/7 với khoảng cách 103 triệu km. Thời gian để ngôi sao chổi này hoàn thành một vòng quỹ đạo dài là khoảng 6.800 năm. Vì vậy, nó sẽ không ghé thăm vùng không gian phía trong của hệ Mặt Trời lần thứ hai trong vài nghìn năm tới.

Thứ Tư, 22/07/2020 09:32
31 👨 813
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học