Robot cướp đi công việc hiện tại nhưng chúng cũng tạo ra 20 công việc mới trong tương lai

Robot đang dần cướp mất công việc hiện tại của chúng ta. Nhưng đừng bi quan bởi chính chúng cũng sẽ tạo ra những công việc mới từ các công nghệ mới.

Theo hãng tư vấn Cognizant, trong vòng từ 10 đến 15 năm tới, 12% công việc tại Mỹ sẽ bị thay thế bởi máy móc nhưng sẽ có thêm 21 triệu việc làm được tạo ra từ các công nghệ mới.

Dưới đây là danh sách 20 công việc có thể được tạo ra bởi robot sẽ xuất hiện trong tương lai, trong đó có một số công việc nghe khá viễn tưởng nhưng m0ột số công việc khác chỉ đơn giản là một bước phát triển của những công việc phổ biến hiện nay.

1. Thám tử dữ liệu

Thám tử dữ liệu

Hiện nay, nhiều công ty rất coi trọng việc tìm hiểu thông tin từ dữ liệu của những người đã hoặc sẽ mua sản phẩm. Trong tương lai, công việc này sẽ đi xa hơn một chút, các thám tử dữ liệu sẽ phân tích dữ liệu từ các thiết bị IoT, mạng mesh, mạng neural…của người dùng để cung cấp cho các doanh nghiệp và tổ chức cần một cái nhìn rõ ràng về cơ sở dữ liệu.

2. Làm bạn với người cao tuổi

Làm bạn với người cao tuổi

Trong tương lai, khi tuổi thọ con người ngày càng cao nhờ sự tiến bộ của công nghệ y tế, số lượng người già cao hơn bao giờ hết. Nhưng người cao tuổi này đều có nhu cầu nói chuyện cùng ai đó. Khi đó, đi bộ cùng người già, lắng nghe họ tâm sự về mọi thứ sẽ trở thành một công việc chuyên nghiệp.

3. Chuyên gia xây dựng hành trình AR (thực tế ảo tăng cường)

Chuyên gia xây dựng hành trình AR (thực tế ảo tăng cường)

Chuyên gia xây dựng hành trình AR là người viết, thiết kế và xây dựng một hành trình trong thế giới AR để người dùng trải nghiệm. Họ chính là người mở ra thế giới giải trí trải nghiệm trong tương lai.

4. Chuyên gia phân tích đô thị thông minh

Chuyên gia phân tích đô thị thông minh

Trong tương lai, các đô thị, thành phố thông minh hoạt động dựa vào hàng loạt cảm biến được gắn khắp nơi để thu thập dữ liệu và giữ cho các dịch vụ như năng lượng và thu gom rác thải hoạt động. Và nếu một cảm biến theo dõi thành phố bị hỏng, nó cần phải được sửa chữa và đó chính là công việc của một chuyên gia phân tích đô thị thông minh.

5. Nhân viên kinh doanh AI

Nhân viên kinh doanh AI

Trong tương lai gần, AI (trí thông minh nhân tạo) không thể rự rao bán sức lao động của chính nó. Vì vậy, những công ty cung cấp dịch vụ tính toán bằng AI sẽ ra đời và họ cần những nhân viên kinh doanh tìm kiếm khách hàng sử dụng AI.

6. Kỹ thuật viên chăm sóc sức khỏe được hỗ trợ bởi AI

Kỹ thuật viên chăm sóc sức khỏe được hỗ trợ bởi AI

Trong tương lai, bệnh nhân sẽ không cần tới bệnh viện để khám bệnh bởi nhờ có sự hỗ trợ của AI, các kỹ thuật viên chăm sóc sức khỏe sẽ tới tận nơi để chuẩn đoán bệnh cho họ.

7. Nhà môi giới dữ liệu cá nhân

Nhà môi giới dữ liệu cá nhân

Trong tương lai, các nhà cung cấp dịch vụ như Facebook sẽ không thể bán dữ liệu của người dùng nữa mà chính người dùng sẽ bán dữ liệu cá nhân của mình. Khi đó, các giao dịch sẽ thuận lợi hơn với sự giúp đỡ của một nhà môi giới dữ liệu cá nhân.

8. Chuyên gia cố vấn thể lực

Chuyên gia cố vấn thể lực

Thật không may là trong tương lai dân số thế giới sẽ ngày càng trở nên béo phì. Con người ngày càng trở nên lười biếng, do đó họ sẽ được trang bị một loại vòng đeo kết nối với một cố vấn thể lực, người luôn động viên và đưa ra những lời khuyên hữu ích về việc tập luyện thể dục.

9. Người điều hành đường cao tốc

Người điều hành đường cao tốc

Xe tự lái và drone sẽ là phương tiện di chuyển chính của con người trong tương lai. Khi đó, để đảm bảo mọi phương tiện đều được quản lý một cách hiệu quả, mỗi đường cao tốc sẽ cần có người điều hành.

10. Nhân viên tuyển dụng theo gen di truyền

Nhân viên tuyển dụng theo gen di truyền

Các nhà tuyển dụng trong tương lai cần đảm bảo đội ngũ lao động của họ là những người được thừa kế tốt nhất về mặt di truyền mà người khác không có.

11. Chuyên viên hướng dẫn công nghệ thông tin

Chuyên viên hướng dẫn công nghệ thông tin

Công việc này là sự kết hợp giữa hoạt động công nghệ thông tin và chiến lược chung của công ty nhằm tạo ra một nền tảng IT tự phục vụ công việc. Chuyên viên hướng dẫn công nghệ thông tin sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ công ty xây dựng hệ thống IT và đào tạo nhiên viên sử dụng để phục vụ công việc.

12. Thợ may kỹ thuật số

Thợ may kỹ thuật số

Thợ may trong tương lai sẽ có thiết bị thu thập dữ liệu của khách hàng để biết chính xác số đo của họ. Nhờ đó, quần áo may ra chắc chắn sẽ làm khách hàng hài lòng, giảm tỷ lệ trả lại hàng.

13. Tư vấn viên tài chính

Tư vấn viên tài chính

Bitcoin và các đồng tiền ảo sẽ dần thay thế tiền mặt trong tương lai. Khi đó, vấn đề bảo mật là điều cực kỳ quan trọng, khả năng “rò rỉ tiền” xảy ra rất cao. Do đó, chúng ta sẽ cần nhờ tới sự giúp đỡ của các tư vấn viên tài chính để theo dõi tất cả giao dịch số và tối ưu hóa nguồn tài chính.

14. Giám đốc danh mục gen

Giám đốc danh mục gen

Nhờ phân tích DNA và công nghệ chỉnh sửa CRISPR, con người có thể cải thiện gen theo ý muốn. Các công ty công nghệ sinh học sẽ chế tạo ra các loại thuốc mới nhằm đáp ứng các nhu cầu đó của con người. Và giám đốc danh mục gen sẽ là người chịu trách nhiệm tạo ra một chiến lược để tiếp thị và đưa những loại thuốc đó tới tay người tiêu dùng.

15. Người quản lý bộ nhớ cá nhân

Người quản lý bộ nhớ cá nhân

Trong tương lai, con người sẽ sống lâu hơn và đến một lúc nào đó trí nhớ của họ sẽ không còn minh mẫn nữa. Vì vậy, người quản lý bộ nhớ cá nhân sẽ chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng để tạo ra một thế giới ảo riêng cho họ nhờ mô phỏng lại những sự việc đã xảy ra trong quá khứ của bệnh nhân. Ngoài ra, người này cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý một phần kí ức tạm thời mà khách hàng muốn có sau khi bị mất trí nhớ.

16. Quản lý sản xuất

Quản lý sản xuất

Trong tương lai, con người và máy móc sẽ hợp tác với nhau trong quá trình sản xuất. Người quản lý sẽ phải tìm ra điểm mạnh, yếu của hai bên người và máy, sau đó kết hợp họ lại để có được đội ngũ sản xuất năng suất nhất.

17. Nhà phân tích quá trình Machine Learning lượng tử

Nhà phân tích quá trình Machine Learning lượng tử

Công việc này chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề kinh doanh trong thế giới thực nhanh hơn và hiệu quả hơn bằng cách kết hợp quá trình xử lý thông tin lượng tử với quá trình Machine Learing. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra được một hệ thống thông minh có thể tự học hỏi từ dữ liệu có sẵn.

18. Chuyên gia mở rộng điện toán

Chuyên gia mở rộng điện toán

Tạp chí Fortune từng dự đoán về công việc này trong tương lai. Các chuyên gia mở rộng điện toán sẽ chịu trách nhiệm nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng internet của các công ty thành một hệ thống điện toán tiên tiến để mở rộng không gian và khả năng xử lý cho khối lượng dữ liệu khổng lồ của mình.

19. Trưởng bộ phận tín nhiệm

Trưởng bộ phận tín nhiệm

Trong tương lai, các nhà đầu tư sẽ liên kết chặt chẽ với nhau và đòi hỏi các tổ chức, công ty phải hoạt động minh bạch hơn. Nhưng, các giao dịch tiền ảo ngầm cũng phát triển mạnh mẽ và mở rộng hơn bao giờ hết. Do vậy, các nhân viên tín nhiệm sẽ chịu trách nhiệm loại bỏ các mối nghi ngờ và chứng minh cho các nhà đầu tư thấy tiền của họ được dùng cho những hoạt động trong sạch, an toàn và có khả năng sinh lời.

20. Quản lý giám sát nội quy công ty

Quản lý giám sát nội quy công ty

Nhiệm vụ của người quản lý giám sát nội quy là đảm bảo mọi nhân viên thực hiện nghiêm túc nội quy của công ty và mọi nguồn chi tiêu gián tiếp phải tương xứng với giá trị của các cổ đông. Ví dụ, khi một công ty ưu tiên quyền lợi của người lao động lên hàng đầu, cán bộ giám sát nội quy sẽ phải kiểm tra và giám sát mọi điều kiện làm việc của toàn bộ công ty.

Xem thêm: Nếu có 8 kỹ năng này, bạn sẽ không bao giờ sợ bị robot cướp mất công việc

Thứ Hai, 04/12/2017 08:25
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học