Nếu có 8 kỹ năng này, bạn sẽ không bao giờ sợ bị robot cướp mất công việc

Robot sẽ cướp mất công việc của con người hiện giờ không còn là một chuyện khoa học viễn tưởng nữa.

Một số ước tính cho biết rằng, robot có thể đảm nhiệm hơn 5 triệu công việc trên 15 quốc gia phát triển. Máy móc kỹ thuật có thể chiếm hơn một nửa lực lượng lao động ở các khu vực như Campuchia và Indonesia, đặc biệt là trong ngành may mặc.

Mặc dù thông tin này khiến cho nhiều người tìm kiếm các kỹ năng công nghệ cao, nhưng những người khác lại nói rằng chúng ta cần nhấn mạnh hơn vào các kỹ năng thương mại để chống lại sự cạnh tranh cao trong các lĩnh vực công nghệ. Trong một cuộc khảo sát vào năm 2016, 60% số người tham gia khảo sát muốn nhấn mạnh hơn vào việc tham gia các lớp học, trong khi đó cuộc thăm dò Gallup 2015 cho thấy 90% bậc phụ huynh muốn cung cấp các thiết bị khoa học máy tính ở trường học.

Nếu có 8 kỹ năng này, bạn sẽ không bao giờ sợ bị robot cướp mất công việc

Thông tin tốt là có một số kỹ năng mà robot không thể đảm đương được và nếu bạn có chúng thì bạn không cần phải lo lắng về nguy cơ mất việc do bởi sự tiến bộ của robot. Hơn nữa, nhiều kỹ năng trong số chúng có thể bị "chuyển nhượng", nghĩa là chúng có thể giúp bạn tiến bộ trong sự nghiệp, ngay cả khi cần phải thay đổi sang ngành công nghiệp. Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu về 8 kỹ năng cần có để không bao giờ sợ bị robot cướp mất công việc nhé!

1. Kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp

Kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạpNguồn ảnh: Startup Stock Photos

Robot dường như rất thông minh, đặc biệt khi được trình diễn trong các buổi ra mắt công nghệ. Tuy nhiên, chúng chỉ biết những gì mà các lập trình viên nói cho họ. Có một số trường hợp ngoại lệ như robot được hỗ trợ bằng machine learning - một phương pháp phân tích dữ liệu sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích, sử dụng các thuật toán lặp để học từ dữ liệu cho phép máy tính tìm thấy những thông tin giá trị ẩn sâu mà không được lập trình một cách rõ ràng nơi để tìm, thông minh hơn thông qua phản hồi thu được theo thời gian.

Mặc dù vậy, những người có khả năng chứng minh kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp như nhân viên CNTT, có thể tự tin về độ an toàn công việc trong quá trình phát triển của robot.

Rèn luyện kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp bằng cách tham gia khóa học Creative Problem-solving and Decision Making (tạm dịch: Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và đưa ra quyết định) của DelftX. Khóa học này dạy cho mọi người cách giải quyết các vấn đề khó khăn bằng cách sử dụng kỹ năng phân tích, mô hình nhân quả, sơ đồ cây và hơn thế nữa. Khóa học trực tuyến này kéo dài khoảng 20-40 giờ.

2. Kỹ năng quản lý dự án và quản lý nhân sự

Kỹ năng quản lý dự án và quản lý nhân sựNguồn ảnh: Unsplash

Nhóm kỹ năng rộng này có thể ứng dụng được trong nhiều việc, cho dù bạn đang lãnh đạo 1 nhóm khoảng 20 người làm việc chăm chỉ để phát triển ra một ứng dụng iPhone mới hay duy trì một lực lượng lao động năng suất và tích cực ở công ty Fortune 500 chẳng hạn. Mọi người thường phụ thuộc vào robot để hoàn thành các phân đoạn của dự án, nhưng những chiếc máy móc kỹ thuật đó không thể quản lý tốt một tổ chức từ đầu đến cuối được.

Ngoài ra, quản lý nhân sự còn bao gồm nhiều phần khác nhau từ tâm lý học đến các mối quan tâm pháp lý liên quan đến nguồn nhân lực. Robot không thể thực hiện được tất cả những gì mà một chuyên gia về nguồn nhân lực có thể làm.

Khóa học Project Management Professional (PMP - Chuyên gia quản lý dự án) từ Cybrary có thể giải quyết được cả hai lĩnh vực này giúp bạn. Hướng tới việc quản lý dự án kỹ thuật nhưng lại phù hợp với những người làm trong các lĩnh vực khác, khóa học này dạy cho mọi người biết về giai đoạn bắt đầu, lập kế hoạch và quản lý dự án. Phải mất 5.5 giờ để hoàn thành 10 tín chỉ CEU/CPE.

Module 6 đặc biệt quan tâm đến các nhà quản lý nhân sự. Module 6 thảo luận về việc tìm kiếm các thành viên trong nhóm cho dự án, kỹ năng ủy quyền (delegation techniques), lý thuyết về ánh sáng và các thông tin cần thiết khác. Mọi người cũng nên học cách phát triển kế hoạch và ngân sách.

3. Kỹ năng thể thao

Kỹ năng thể thaoNguồn ảnh: Thomas Borges

Xem và chơi thể thao là hai trò giải trí phổ biến trên khắp thế giới và trong các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội, mang mọi người đến gần nhau hơn bất kể khác nhau về mặt vị trí địa lý. Các vận động viên chuyên nghiệp tiêu tốn rất nhiều thời gian để rèn luyện cơ thể, học các kỹ năng mới và thực hiện kỹ thuật mà họ đã biết để tạo cơ hội tốt nhất vượt qua các vận động viên trong đội hoặc các môn thể thao cá nhân.

Ngành công nghiệp thể thao chuyên nghiệp không có nguy cơ bị ảnh hưởng quá nhiều bởi robot. Rốt cuộc, việc xem robot chạy trên một cánh đồng không hề thú vị bởi một phần quyến rũ của thể thao chuyên nghiệp là sự không chắc chắn liên quan kết quả.

Giả sử bạn là một vận động viên ưu tú và muốn tiếp tục cải thiện, Athlete Learning Gateway là một trang web tuyệt vời để tìm hiểu thêm. Các môn học được cung cấp bao gồm Sports Psychology (Tâm lý học thể thao), Exercise Physiology (Thực hành sinh lý) và Smarter Eating for Better Performance (Ăn uống khoa học để có thân hình tốt).

Một sự khác biệt hoàn toàn giữa khóa học này và các chương trình khác là được chi trả toàn bộ phí, hiện giờ bạn có thể thực hiện một số trong các môn học này trong vòng chưa đầy một giờ. Hãy tìm hiểu thêm về chúng nếu muốn mở rộng kiến ​​thức về thể thao và không phải mất quá nhiều thời gian để thoát khỏi lịch trình đào tạo nghiêm ngặt.

4. Kỹ năng lãnh đạo và sự tự tin

Kỹ năng lãnh đạo và tự tinNguồn ảnh: EnergePic.com

Tự tin giúp bạn tiến xa hơn trong cả cuộc sống lẫn công việc, bằng cách giúp chúng ta dễ dàng kết nối với mọi người hơn, khẳng định kỹ năng cá nhân và đưa ra ý kiến. Đó là một đặc điểm thiết yếu cho một số công việc nhất định, đặc biệt là trong lĩnh vực pháp lý. Hãy suy nghĩ về tác động tiêu cực của nó đối với thẩm phán nếu một luật sư nói lắp bắp và luôn nhìn chằm chằm dưới chân khi đại diện cho một khách hàng tại tòa án chẳng hạn.

Kỹ năng lãnh đạo có giá trị tương đương vì chúng giúp bạn thiết lập những ví dụ tốt cho người khác và khuyến khích họ tập trung tài năng để đạt được các mục tiêu chung. Robot không thể bắt chước sự tự tin hoặc kỹ năng lãnh đạo giống con người được vì chúng chỉ là những máy đã được lập trình sẵn.

Nâng cao sự tự tin của bản thân bằng khóa học trực tuyến kéo dài sáu tuần, sinh viên ghi danh báo cáo sẽ cảm thấy thoải mái hơn và có thể tiến hành tốt trong môi trường căng thẳng.

Ngoài ra, tập trung vào việc có được kỹ năng lãnh đạo tốt hơn, hãy đăng ký khóa học Management for a Competitive Edge do một giảng viên từ trường Cao đẳng quản lý quốc tế ở Sydney (International College of Management, Sydney -ICMS) giảng dạy. Mô-đun thứ tư của khóa học tự học là về lãnh đạo, bao gồm những thứ như làm thế nào để hình thành các nhóm và sử dụng các phong cách lãnh đạo khác nhau.

5. Kỹ năng tư duy phản biện và đánh giá

Kỹ năng tư duy phản biện và đánh giáNguồn ảnh: RaxPixel.com

Mặc dù robot cũng suy nghĩ nghiêm túc và đưa ra phán quyết, nhưng những kỹ năng này chỉ xuất phát từ kiến ​​thức tích lũy của các lập trình viên. Robot được các lập trình viên cung cấp thông tin cho. Ngay cả những robot có giáo dục cũng không thể đưa ra quyết định dựa trên những gì họ biết nhanh chóng như con người.

Để trở thành một người có tư duy phản biện và đánh giá tốt, hãy tham gia vào khóa học Critical Reasoning for Beginners audio-based từ trường Đại học Harvard. Chia thành sáu phần podcast, khóa học dạy người học đánh giá những điều mà họ nghe và đọc được, sau đó đưa ra các phán đoán có thông tin. Các chủ đề bao gồm độ chuẩn xác và công nhận, phân tích và xây dựng lập luận.

6. Kỹ năng đồng cảm

Kỹ năng đồng cảmNguồn ảnh: iPrice Group

Ngay cả những robot tiên tiến nhất cũng không thực hiện được kỹ năng quan trọng này trong việc thể hiện sự đồng cảm, hoặc hiểu được người khác cảm thấy thế nào. Kỹ năng này đặc biệt hữu ích nếu bạn làm việc cho một tổ chức từ thiện, hỗ trợ nhóm người thiệt thòi hoặc giúp đỡ những người trong ngành y tế.

Để trở thành một người có lòng cảm thông hơn với sự trợ giúp, bạn có thể tham gia vào khóa học Activating Empathy: A Roadmap to Changemaker Classrooms. Mặc dù có ý định dành cho các nhà giáo dục, nhưng nó có các chủ đề như tham gia và hành động phản ánh, vì vậy bạn có thể dễ dàng áp dụng các nguyên tắc đã học được cho sự nghiệp. Nhận được một chứng chỉ của khóa học bằng cách làm Kế hoạch hành động thể hiện sự đồng cảm và sử dụng các kỹ năng mới được phát triển trong một ứng dụng thực tế cuộc sống.

7. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng ngheNguồn ảnh: Unsplash

Thật khó để có thể thành công trong công việc nếu không phát triển tốt kỹ năng lắng nghe. Các đại diện dịch vụ khách hàng lắng nghe khách hàng và làm giảm bớt sự thất vọng của họ. Các nhà tâm lý học lắng nghe bệnh nhân chẩn đoán các vấn đề về tinh thần và xác định các tình trạng rối loạn có liên quan. Đây chỉ là hai ví dụ về công việc, nơi mọi người thường xuyên dựa vào các kỹ năng lắng nghe tốt.

Để biết cách lắng nghe người khác, bạn có thể tham gia vào khóa học Listen for Understanding được trình bày bởi Global Mindset và do LatitudeU tổ chức. Sinh viên từng tham gia đã đánh giá cao khóa học. Họ nói rằng khóa học này đã giúp họ cải thiện kỹ năng lắng nghe, ứng dụng ngay tại nơi làm việc và giải quyết các tình huống thách thức giữa các cá thể.

8. Robotics và sửa chữa phần cứng

Robotics và sửa chữa phần cứngNguồn ảnh: JÉSHOOTS

Một điều không thể tránh khỏi đối với robot là hoạt động sai lệch. Khi điều đó xảy ra, mọi người cần biết cách đọc mã lỗi, thực hiện chẩn đoán có giáo dục và thực hiện sửa chữa. Bạn có thực sự quan tâm đến con đường sự nghiệp trong tương lai không?

Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của robot thông qua khóa học trực tuyến Begin Robotics với trường Đại học Reading. Bài học diễn ra trong ba giờ/tuần trong khoảng thời gian một tháng. Khóa học trực tiếp sắp tới được bắt đầu vào ngày 5 tháng 6 năm 2017.

Tiếp theo, tham gia vào Robot Mechanics and Control, Phần I khóa học được giảng dạy bởi một giáo sư ở trường Đại học Seoul và được cung cấp bởi edX. Nó khám phá các hoạt động bên trong của robot để có thể xác định phải làm gì khi lỗi xảy ra. Mặc dù giảng viên định kỳ trực tiếp giảng dạy môn học nhưng bạn có thể học nó theo thời gian của mình.

Bạn sẽ làm thế nào nếu các kỹ năng của bản thân trở nên vô giá trị?

Mặc dù suy nghĩ rằng robot có thể thực hiện công việc của bạn không hoàn toàn đúng, một số kỹ năng trong danh sách này có thể giúp bạn vẫn là một phần rất cần thiết trong công ty. Và nếu muốn tiếp tục, nhiều kỹ năng có thể được chuyển giao qua các lĩnh vực.

Vào khoảng thời gian cuối ngày, robot sẽ khá rảnh dỗi. Nhưng chúng không phải là con người, không biết chia sẻ mối liên hệ giữa con người với con người. Vì vậy, vẫn luôn cần con người làm việc với con người và kết nối họ ở một trình độ chuyên môn nhất định.

Bạn sẽ phát triển kỹ năng nào ở trên để làm cho mình trở nên cần thiết trong công việc ở tương lai? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 07/01/2019 08:22
21 👨 2.730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc