Video time-lapse ghi lai cảnh 'rắn' plasma tốc độ 612.000 km/h trên Mặt Trời

Video time-lapse cho thấy 'con rắn' plasma đang di chuyển với tốc độ chóng mặt lên tới 170km/s, hay khoảng 612.000 km/h trên bề mặt của Mặt trời.

Những hình ảnh này do Extreme Ultraviolet Imager - thiết bị chụp ảnh cực tím của tàu vũ trụ Solar Orbiter của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ghi lại.

“Con rắn” trong video thực chất là được tạo ra bởi sự tương tác qua lại giữa plasma (khí trong bầu khí quyển) với từ trường vô hình của Mặt trời.

'Con rắn' mất khoảng 3 tiếng để 'trườn' trên bề mặt Mặt trời. Nó xuất phát từ một khu vực hoạt động rất mạnh mặt trên bề mặt Mặt Trời và đi theo một sợi từ trường đặc biệt dài, di chuyển từ phía này sang phía khác của ngôi sao. Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) con rắn có thể là "tiền thân" của vụ phun trào và phóng hàng tỷ tấn plasma vào không gian.

Từ những dữ liệu về “con rắn” và vụ phun trào được thu thập bởi Solar Orbiter và tàu thăm dò Parker Solar Probe của NASA, các nhà khoa học có thể hiểu rõ hơn về hoạt động của Mặt trời cũng như cách ngôi sao này tạo ra hiện tượng thời tiết không gian, có thể ảnh hưởng tới các hệ thống liên lạc và định vị trên Trái đất.

Trước đó, vào tháng 10/2022, đài quan sát Mặt trời của NASA cũng đã ghi lại một hình ảnh kỳ lạ, trên Mặt trời xuất hiện các điểm đen (lỗ vành nhật hoa được chụp bằng công nghệ hình ảnh tia cực tím hoặc tia X) có kích thước khổng lồ trông như Mặt trời đang cười.

Mặt trời cười

Theo các nhà khoa học, so với các vùng xung quanh các lỗ vành nhật hoa không nóng và không dày đặc nên có màu sắc tối hơn. Các vùng tối này có thể xuất hiện trên bề mặt Mặt trời bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó các lỗ vành nhật hoa có thể giải phóng những luồng gió Mặt trời, di chuyển với tốc độ hơn 1,6 triệu kilomet mỗi giờ ra khắp Thái dương hệ.

Thứ Năm, 17/11/2022 09:18
31 👨 4.580
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ