Quá trình hình thành tinh trùng và 5 sự thật khiến bạn giật mình

Cần tới 10 - 12 tuần để tinh trùng trưởng thành, mỗi ngày một tinh hoàn sản xuất khoảng 50-150 triệu tinh trùng nhưng chỉ cần một lần sốt trên 38,5 độ C có thể khiến số lượng tinh trùng thấp, chất lượng yếu trong 6 tháng.

1. Tinh trùng cần 10-12 tuần để trưởng thành


Tinh trùng dưới kính hiển vi

Tổng thời gian để tinh trùng hình thành từ tinh nguyên bào (dự trữ trong ống sinh tinh) đến giai đoạn trưởng thành hoàn toàn và chuẩn bị để xuất tinh là khoảng 10 - 12 tuần.

Đầu tiên, tinh trùng được sinh ra tại các ống sinh tinh trong tinh hoàn. Sau đó tinh trùng đi vào mào tinh. Tại đây tinh trùng trải qua giai đoạn trưởng thành cuối cùng trước khi xuất tinh. Quá trình này từ tinh nguyên bào phát triển đến tinh trùng cần khoảng 70 ngày. Cuối cùng, tinh trùng phải trải qua một giai đoạn cuối cùng khoảng 12 - 21 ngày tại mào tinh hoàn để trưởng thành hoàn toàn về mặt chức năng.

2. Điều gì xảy ra khi không có hiện tượng phóng tinh

Nếu không được phóng tinh, tinh trùng sẽ chết, thoái hóa và bị hấp thu bởi biểu mô của mào tinh

Nếu tinh trùng không được phóng ra, chúng sẽ chết, thoái hóa và bị hấp thu bởi biểu mô của mào tinh.

Nếu được phóng tinh, tinh trùng sẽ đi theo ống dẫn tinh, sau đó được trộn lẫn với dịch của tiền liệt tuyến, túi tinh, tuyến hành niệu đạo và cuối cùng theo đường niệu đạo tống xuất ra ngoài.

3. Một tinh hoàn sản xuất 50 - 150 triệu tinh trùng mỗi ngày

Mỗi ngày một tinh hoàn sản xuất 50-150 triệu tinh trùng

Mỗi ngày một tinh hoàn có thể sản xuất đến vài trăm triệu tinh trùng. Quá trình này diễn ra liên tục trong suốt cuộc đời nam giới, bắt đầu từ thời điểm dậy thì và thường bắt đầu giảm vào khoảng 40-45 tuổi.

Mặc dù quá trình sinh tinh rất hiệu quả và đạt hiệu suất cao nhưng quá trình thụ tinh thì lại không hiệu quả. Trong hàng trăm triệu tinh trùng đi vào đường sinh dục nữ, chỉ có một tinh trùng thật sự thụ tinh noãn.

4. Sốt trên 38,5 độ C có thể ức chế quá trình sinh tinh trong 6 tháng

Sốt trên 38,5 độ C có thể ức chế quá trình sinh tinh trong 6 tháng

Sốt trên 38,5 độ C có thể ức chế quá trình sinh tinh trong 6 tháng. Quá trình sinh tinh vẫn diễn ra nhưng có số lượng ít, chất lượng thấp. Ngoài ra, nhiệt độ cao có thể gây tổn thương ADN của tinh trùng khiến tỷ lệ tinh trùng dị dạng tăng cao.

Theo một nghiên cứu cho thấy những người làm nghề tài xế đường dài có thể do ngồi lâu và điều kiện làm việc khiến nhiệt độ bìu tăng dẫn tới giảm sinh tinh và vô sinh. Những người làm việc trong môi trường nóng thuộc những ngành nghề khác như đầu bếp, thợ hàn, thợ luyện kim, thợ hồ... có chất lượng tinh trùng giảm.

5. Chế độ ăn ảnh hưởng tới số lượng sinh tinh

Chế độ ăn thiếu chất như vitamin E, vitamin A, một số axit béo, axit amin và kẽm có thể ảnh hưởng trực tiếp lên tinh hoàn và gây giảm sinh tinh. Thiếu vitamin B tác động trực tiếp lên tuyến yên và gián tiếp lên tinh hoàn gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh.


Tiến trình tinh trùng gặp trứng dưới góc nhìn hài hước.

Thứ Năm, 13/07/2017 08:05
4,33 👨 11.961
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình